Dagskrá: tímarit um menningarmál - 01.01.1958, Qupperneq 18

Dagskrá: tímarit um menningarmál - 01.01.1958, Qupperneq 18
ur í hvorugum )>ætti leikritsins. Hins vegar ber að tvo menn, Pozzo cg þræl hans Lucky. I fyrra þætti er Pozzo harðstjórinn, í seinna )>ætti leiðir Lucky hann blindan. Að leikslok- um bíða þeir félagar enn eftir Godot sem í upphafi, en af honum hafa þær spurnir einar borizt að hann geti ekki komið að sinni. Kemur Godot nokkru sinni? Og hver er Go- dot? — I Fin de partie (Endatafl) eru persón- ur fjórar, Hamm, harðstjórinn, er situr í hjóla- stól hlindur og lamaður, foreldrar hans, Nagg og Nell, fótalausir vesalingar er kúra hvort í sinni öskutunnu og fá sig ekki hrært, og þræll- inn Clov sem einn er nokkurn veginn fær ferða sinna. Jörðin er auð og tóm, aðeins þetta fólk er með lífsmarki í fúlum kjallara. Síðan deyr Nell. Að leikslokum stendur Clov reiðu- húinn að yfirgefa húsbónda sinn. Ekkert hefur gerzt — nema rotta fannst í eldhúsinu og einhver lifandi vera kvikaði á sandinum fyrir utan. Leikrit Becketts eru margslungin og auðvelt er að túlka þau á marga vegu. Undirritaðir ætla sér ekki þá dul að leggja hér fram ein- hverja allsherjar útskýringti á verkum hans og hugarheimi, en freista má þess að benda á nokkur atriði sem til skilnings mættu verða. Beekett hefur verið kallaður heittrúaður guð- leysingi; hann afneitar tilveru guðs, en hlýt- ur þó stöðugt að þreyta glímuna við hann. Þessi trúarþörf hans kemur skýrast fram í En attendant Godot: Allt líf flækinganna tveggja byggist í rauninni á vcninni um að Godot komi að lokum, án hans eru þeir um- komulausir í framandi og fjandsamlegum heimi. Þeir vita að vísu ekkert um hann mc-ð vissu, óttast hann jafnvel með köflum, en hitt er fullvíst að þegar hann kemur mun allt breytast. Að leikslokum bendir ekkert til )>ess að Godot sé væntanlegur á næstunni — en engu að síður lifir vonin, við vitum að þeir félagar munu enn biða Godots. Vonin, trúin, hrósar sigri. 1 Fin de partie eru viðhorf önnur; þar firmst ekkert guðstákn er mótsvarar Godot. Þvert á móti afneita persónurnar allri von, snúast fjandsamlegar gegn hverju því lífsmarki er vart verður. Hamrn er sem hrópandi í eyði- mörk, en hefur enga vcn um að orð hans nái nokkurs eyra. Skylda hans er einungis að leika til enda hlutverk sitt í þessum vonlausa skopleik. Viðkvæði hans — Ca avance — hljómar eins og grimmdarleg fjarstæða gegnum allan leikinn. En Iífið lifir áfram að leikslok- um: Clov hefur að lokum brotizt undan áhrifa- valdi húsbónda síns og Iifsmarks hefur orðið vart fyrir utan. Hér kemur lífið í stað guðs- ins, lífið sjálft óbugandi í allri sinni niðurlæg- ingu. Þáttur sá er hér birtist í íslenzkri þýðingu rekur endahnútinn á þessa glímu Becketts við guð. Hér sjáum við manninn í baráttu við ókunn máttarvöld — kannski guð, kannski líf- ið — sjáum hvernig hann gefst upp, bíður end- anlegan ósigur. Hér er afneitunin fullkomin, engin von lifir að leikslokum. Eins og fyrr greinir er óhugsandi að túlka leikrit Becketts sem einhliða allegóríur, til þess cru þau alltof margslungin og koma of víða við. Hér hefur aðeins verið bent lauslega á eitt atriði er segja má að gangi gegnum öll leik- ritin, og trúlega getur sérhver áhorfandi eða lesandi lagt allan annan skilning í verkin, túlk- að þau á gjörólíkan veg. Þess utan er húmors Becketts enn ógetið, samgróið bölsýni hans er næmt skopskyn, og gefur þetta verkum hans sérkennilegan blæ; segja má að þessir tveir eiginleikar hans varpi nýju ljósi hvor á ann- an, skop hans er biturt og gleðivana en áhorf- andinn hrífst ekki heils hugar af bölsýninni, vonleysið og hörmungin birtast oft í skoplegu ljósi. Samuel Beckett er kannski sá höfundur er skarpskyggnast túlkar vanmátt mannsins í heimi nútímans. Þrátt fyrir allan einfaldleik sinn verða verk hans seint útskýrð til hlítar: þau eru fullgild tjáning á vandamálum mann- kyns á erfiðri öld. En hvert verður framhaldið? Er hægt að komast lengra á þeirri braut sem Beckett hefur markað? Ekki skal freistað að svara þeirri spurningu hér á þessum stað; kannski I'elst svarið í síðasta verki hans, því sem birt- ist hér á eftir. S. E. — Ó. J. 16 DAGSKRA
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100

x

Dagskrá: tímarit um menningarmál

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Dagskrá: tímarit um menningarmál
https://timarit.is/publication/1059

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.