Dagskrá: tímarit um menningarmál - 01.01.1958, Síða 18

Dagskrá: tímarit um menningarmál - 01.01.1958, Síða 18
ur í hvorugum )>ætti leikritsins. Hins vegar ber að tvo menn, Pozzo cg þræl hans Lucky. I fyrra þætti er Pozzo harðstjórinn, í seinna )>ætti leiðir Lucky hann blindan. Að leikslok- um bíða þeir félagar enn eftir Godot sem í upphafi, en af honum hafa þær spurnir einar borizt að hann geti ekki komið að sinni. Kemur Godot nokkru sinni? Og hver er Go- dot? — I Fin de partie (Endatafl) eru persón- ur fjórar, Hamm, harðstjórinn, er situr í hjóla- stól hlindur og lamaður, foreldrar hans, Nagg og Nell, fótalausir vesalingar er kúra hvort í sinni öskutunnu og fá sig ekki hrært, og þræll- inn Clov sem einn er nokkurn veginn fær ferða sinna. Jörðin er auð og tóm, aðeins þetta fólk er með lífsmarki í fúlum kjallara. Síðan deyr Nell. Að leikslokum stendur Clov reiðu- húinn að yfirgefa húsbónda sinn. Ekkert hefur gerzt — nema rotta fannst í eldhúsinu og einhver lifandi vera kvikaði á sandinum fyrir utan. Leikrit Becketts eru margslungin og auðvelt er að túlka þau á marga vegu. Undirritaðir ætla sér ekki þá dul að leggja hér fram ein- hverja allsherjar útskýringti á verkum hans og hugarheimi, en freista má þess að benda á nokkur atriði sem til skilnings mættu verða. Beekett hefur verið kallaður heittrúaður guð- leysingi; hann afneitar tilveru guðs, en hlýt- ur þó stöðugt að þreyta glímuna við hann. Þessi trúarþörf hans kemur skýrast fram í En attendant Godot: Allt líf flækinganna tveggja byggist í rauninni á vcninni um að Godot komi að lokum, án hans eru þeir um- komulausir í framandi og fjandsamlegum heimi. Þeir vita að vísu ekkert um hann mc-ð vissu, óttast hann jafnvel með köflum, en hitt er fullvíst að þegar hann kemur mun allt breytast. Að leikslokum bendir ekkert til )>ess að Godot sé væntanlegur á næstunni — en engu að síður lifir vonin, við vitum að þeir félagar munu enn biða Godots. Vonin, trúin, hrósar sigri. 1 Fin de partie eru viðhorf önnur; þar firmst ekkert guðstákn er mótsvarar Godot. Þvert á móti afneita persónurnar allri von, snúast fjandsamlegar gegn hverju því lífsmarki er vart verður. Hamrn er sem hrópandi í eyði- mörk, en hefur enga vcn um að orð hans nái nokkurs eyra. Skylda hans er einungis að leika til enda hlutverk sitt í þessum vonlausa skopleik. Viðkvæði hans — Ca avance — hljómar eins og grimmdarleg fjarstæða gegnum allan leikinn. En Iífið lifir áfram að leikslok- um: Clov hefur að lokum brotizt undan áhrifa- valdi húsbónda síns og Iifsmarks hefur orðið vart fyrir utan. Hér kemur lífið í stað guðs- ins, lífið sjálft óbugandi í allri sinni niðurlæg- ingu. Þáttur sá er hér birtist í íslenzkri þýðingu rekur endahnútinn á þessa glímu Becketts við guð. Hér sjáum við manninn í baráttu við ókunn máttarvöld — kannski guð, kannski líf- ið — sjáum hvernig hann gefst upp, bíður end- anlegan ósigur. Hér er afneitunin fullkomin, engin von lifir að leikslokum. Eins og fyrr greinir er óhugsandi að túlka leikrit Becketts sem einhliða allegóríur, til þess cru þau alltof margslungin og koma of víða við. Hér hefur aðeins verið bent lauslega á eitt atriði er segja má að gangi gegnum öll leik- ritin, og trúlega getur sérhver áhorfandi eða lesandi lagt allan annan skilning í verkin, túlk- að þau á gjörólíkan veg. Þess utan er húmors Becketts enn ógetið, samgróið bölsýni hans er næmt skopskyn, og gefur þetta verkum hans sérkennilegan blæ; segja má að þessir tveir eiginleikar hans varpi nýju ljósi hvor á ann- an, skop hans er biturt og gleðivana en áhorf- andinn hrífst ekki heils hugar af bölsýninni, vonleysið og hörmungin birtast oft í skoplegu ljósi. Samuel Beckett er kannski sá höfundur er skarpskyggnast túlkar vanmátt mannsins í heimi nútímans. Þrátt fyrir allan einfaldleik sinn verða verk hans seint útskýrð til hlítar: þau eru fullgild tjáning á vandamálum mann- kyns á erfiðri öld. En hvert verður framhaldið? Er hægt að komast lengra á þeirri braut sem Beckett hefur markað? Ekki skal freistað að svara þeirri spurningu hér á þessum stað; kannski I'elst svarið í síðasta verki hans, því sem birt- ist hér á eftir. S. E. — Ó. J. 16 DAGSKRA
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100

x

Dagskrá: tímarit um menningarmál

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Dagskrá: tímarit um menningarmál
https://timarit.is/publication/1059

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.