Dagskrá: tímarit um menningarmál - 01.01.1958, Blaðsíða 32

Dagskrá: tímarit um menningarmál - 01.01.1958, Blaðsíða 32
leikritun Brechts forvitnilegust, eink- um fyrir það, að við sýningar á verk- um sínum notaði hann svokallaða „verfremdungsteknik", sem er and- stæða hinnar fullkomnu sýndar (illu- sionar) Stanislavskíjs; á sama hátt og leikarinn stendur eins og utan við þá persónu, sem hann túlkar, vill Brecht halda áhorfandanum í ákveðinni fjar- lægð, þar sem hann er knúinn til að taka hlutlægari afstöðu til þess, sem fram fer á sviðinu en þá, sem mótast af augnabliks viðkvæmni. Samúð vegna tragiskra örlaga einstakling- anna er því ekki það, sem Brecht leit- ast fyrst og fremst við að kalla fram hjá áhorfendunum, heldur reynir hann að varpa sem skýrustu ljósi á hugmyndirnar, hugtökin, hugsjónirn- ar, sem á bak við búa og móta þessi örlög. Mutter Courage er hin sama í upphafi leiks sem í leikslok. hún þrammar áfram af dugnaði með vagn- inn sinn og heldur, að hún geti haft gagn af þrjátíu ára stríðinu; það sem Brecht skiptir máli, er að áhorfend- urnir hafi eitthvað af þrammi hennar lært. M. ö. o. Brecht er predikari og leiksviðið er hans predikunarstóll, en inargur hefur boðað ónauðsynlegra en frið og mannúð. Rangt er að draga öll leikrit Brechts í sama dilk, leikrit eins og Senora Carres Gewehr, sem gerist í borgarastyrjöldinni á Spáni, minnir meira á leikrit Lorcas og Syn- ges en önnur verk Brechts sjálfs (nema kannski æskuljóðin). Brecht hirti lítt um að skapa frumlega at- burðarás, „fékk oft að láni“ eins og Shakespeare og ýmsir aðrir góðir menn (Nederlaget eftir Nordahl Grieg hefur til dæmis orðið þess heiðurs að- njótandi), en öll hans verk hafa þó persónulegan og djarfan blæ. Það var einn liður í epískum framsetningar- máta hans að skeyta lítt um hina hefðbundnu þrjá veggi leiksviðsins, kínversk leikmennt var honum meiri fyrirmynd, tónlist er ríkur þáttur í sýningum hans og tengir oft saman hin mörgu atriði, gæðir þær seið- magni og sefjandi hljóðfalli. Það er crfitt að tala um leikrit Brechts án þess að tala um sýningar á þeim, en nú eftir dauða skáldsins ætti að fara að koma í ljós, hvernig annars vegar leikritum hans og hins vegar kenn- ingum hans í leiklist sjálfstæðum reiðir af, þegar hans sjálfs nýtur ekki leng- ur við til túlkunar eða stuðnings. Eftirtektarvert er, hve fá skáld hafa reynt að feta í fótspor hans, þó að ýmsir fræðingar hafi viljað benda á, að þarna liggi þróunarleiðin. Nokkra má þó nefna, t. d. leikstjórann Erwin Piscator, sem hefur t. d. fært skáld- söguna Stríð og frið eftir Tolstoij í leiksviðsbúning og sýnt á „epískan“ máta, og svo Dúrrenmatt, sem áður er nefndur og að mörgu leyti fer eig- in leiðir. Hann er 37 ára gamall Sviss- lendingur, sem á síðustu árum hefur skrifað nokkur leikrit, sem vakið hafa alþjóða athygli, t. d. Das Besuch der Alten Dame og Die Ehe des Herrn Missisippi. Dúrrenmatt cr ádeilinn höfundur, sem fátt er heilagt, en gæddur næsta miklu hugmyndaflugi og mesti galdramaður um alla tækni. Hann er hins vegar að því leyti and- stæða Brechts, að hann dæmir ekki og predikar ekki. Hefur heldur enga jákvæða lífsforskrift í bakhöndinni. Ekki þar með sagt hann dragi ekki 30 DAGSKRÁ
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100

x

Dagskrá: tímarit um menningarmál

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Dagskrá: tímarit um menningarmál
https://timarit.is/publication/1059

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.