Dagskrá: tímarit um menningarmál - 01.01.1958, Síða 58

Dagskrá: tímarit um menningarmál - 01.01.1958, Síða 58
máli en háspekilegar getraunir. Samt sem áður höfum við séð, að hann er heimspekingur að mentun, og veru- legur hluti ritverka hans fjallar um ráðgátur tilverunnar í ljósi þess pcr- sónulega skoðanakei-fis, sem hann hefur myndað sér. Iíann var ekki nema 24 ára, þegar fyrsta bókin hans kom út. ,,Rét.thverfan og ranghverf- an“; helstu viðfangsefnin eru þá þeg- ar hin sömu og æ síðan, en meðfcrðin enn á stigi vangaveltna. Menn biðu ekki boðanna með að skipa höfund- inum í flokk þeirra. sem dáðu og stældu meistarann tilvistarfróða, Je- an-Paul Sartre. Camus var sjálfur ekki eins viss um, að hann væri tagl- hnýtingur Sartrcs, j)ó að vel færi á með þeim í fvrstu, enda hafa leiðir þeirra skilist og staða þeirra inn- bvrðis sem framámanna í bókmcnnt- unum snúist við. Camus sagði síðar: „Það eina, sem ég hcf skrifað um heimspekileg efni. það hef ég skrifað á móti tilvistarþruglinu." Annars vill Camus sem minst ræða um fyrstu bók sína og ekki gcfa hana út að nýju, þykir hún ekki incð því jiroskasniði, sem hann gerir kröfu til. TNTeð þær 15—20 bækur, sem síðan hafa komið út eftir hann. virðist hann hinsvegar í alla staði ánægður. Leið ekki á löngu áður athygli var vakin á þessum unga rithöfundi um heim allan, bæði vegna liins Ijósa stíls og hnitmiðaða orðalags, sem er aðal hinna sígildu frönsku bókmenta, og eins fyrir hreinskilnislega, öfgalausa túlkun þeirra lífsskoðana, sem höf- undur aðhyllist. Þá eru og áberandi vfirburðir hans á lærdómssviðinu. Að honum hefur oft verið jafnað til Pas- cals, er Ijósasta sönnun þess, hve eft- irtakanleg stærð hann er orðinn á skömmum tíma í heimi bókment- anna. Höfuðþættirnir í lífsskoðun Cam- usar eru dregnir fram í „Sísýfosar- goðsögninni“ (1043). Allir kannast við víti Sísýfosar, sem er fólgið í því að rogast með geysistóran stcin upj) bratta brekku, en ávallt er hann hyggst munu geta komið steininum upp á brúnina, J)á veltur hann ofan á jafnsléttu aftur, og verður Sísýfos þá að taka til að velta honum á nýj- an leik, og þannig endalaust upþ aft- ur og aftur. Camus hugsar sér mann- lífið jafn tilgangslaust, jafn fráleitt og strit Sísýfosar, án lausnar og án von- ar. Það er ekkert frumlegt við ])á kenningu, síður en svo, en altaf er jarðvegur fyrir svona uppgjafar- stefnu, ef til vill fyrir þann keim, sem hún hefur af sjálfsvorkunnsemi. Hinn lærði fornmentafræðingur vcit ofur- vel, að þetta er ekki annað en kenn- ingar Epíkúrs í nýrri útgáfu. Maður- inn deyr, um það er ekki að villast, og dauðinn er endir lífsins, á jiví er ekkert framhald, bætir liann við. Epí- kúr sagði: „Þegar dauðinn er kominn yfir oss, þá erum vér ekki lengur til.“ Lífið cr j)á orðið tilgangslaust, og þeg- ar þar er komið fcr manni að skilj- ast, hvcrsvegna „Sísýfosar-goðsögn- in“ byrjar á þessari setningu: — Það er aðeins eitt atriði í heimspekinni sem skiptir verulegu máli, það er sjálfsmorðið. Þar kemur fram sjón- armið annars spekings fornaldarinn- ar, Hegesíasar frá Kyrene, sem kall- aður var Peisiþanatos — dauðafýsir. í öðru riti — leikritinu „Misskiln- 56 DAGSKRÁ
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100

x

Dagskrá: tímarit um menningarmál

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Dagskrá: tímarit um menningarmál
https://timarit.is/publication/1059

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.