Dagskrá: tímarit um menningarmál - 01.01.1958, Blaðsíða 58

Dagskrá: tímarit um menningarmál - 01.01.1958, Blaðsíða 58
máli en háspekilegar getraunir. Samt sem áður höfum við séð, að hann er heimspekingur að mentun, og veru- legur hluti ritverka hans fjallar um ráðgátur tilverunnar í ljósi þess pcr- sónulega skoðanakei-fis, sem hann hefur myndað sér. Iíann var ekki nema 24 ára, þegar fyrsta bókin hans kom út. ,,Rét.thverfan og ranghverf- an“; helstu viðfangsefnin eru þá þeg- ar hin sömu og æ síðan, en meðfcrðin enn á stigi vangaveltna. Menn biðu ekki boðanna með að skipa höfund- inum í flokk þeirra. sem dáðu og stældu meistarann tilvistarfróða, Je- an-Paul Sartre. Camus var sjálfur ekki eins viss um, að hann væri tagl- hnýtingur Sartrcs, j)ó að vel færi á með þeim í fvrstu, enda hafa leiðir þeirra skilist og staða þeirra inn- bvrðis sem framámanna í bókmcnnt- unum snúist við. Camus sagði síðar: „Það eina, sem ég hcf skrifað um heimspekileg efni. það hef ég skrifað á móti tilvistarþruglinu." Annars vill Camus sem minst ræða um fyrstu bók sína og ekki gcfa hana út að nýju, þykir hún ekki incð því jiroskasniði, sem hann gerir kröfu til. TNTeð þær 15—20 bækur, sem síðan hafa komið út eftir hann. virðist hann hinsvegar í alla staði ánægður. Leið ekki á löngu áður athygli var vakin á þessum unga rithöfundi um heim allan, bæði vegna liins Ijósa stíls og hnitmiðaða orðalags, sem er aðal hinna sígildu frönsku bókmenta, og eins fyrir hreinskilnislega, öfgalausa túlkun þeirra lífsskoðana, sem höf- undur aðhyllist. Þá eru og áberandi vfirburðir hans á lærdómssviðinu. Að honum hefur oft verið jafnað til Pas- cals, er Ijósasta sönnun þess, hve eft- irtakanleg stærð hann er orðinn á skömmum tíma í heimi bókment- anna. Höfuðþættirnir í lífsskoðun Cam- usar eru dregnir fram í „Sísýfosar- goðsögninni“ (1043). Allir kannast við víti Sísýfosar, sem er fólgið í því að rogast með geysistóran stcin upj) bratta brekku, en ávallt er hann hyggst munu geta komið steininum upp á brúnina, J)á veltur hann ofan á jafnsléttu aftur, og verður Sísýfos þá að taka til að velta honum á nýj- an leik, og þannig endalaust upþ aft- ur og aftur. Camus hugsar sér mann- lífið jafn tilgangslaust, jafn fráleitt og strit Sísýfosar, án lausnar og án von- ar. Það er ekkert frumlegt við ])á kenningu, síður en svo, en altaf er jarðvegur fyrir svona uppgjafar- stefnu, ef til vill fyrir þann keim, sem hún hefur af sjálfsvorkunnsemi. Hinn lærði fornmentafræðingur vcit ofur- vel, að þetta er ekki annað en kenn- ingar Epíkúrs í nýrri útgáfu. Maður- inn deyr, um það er ekki að villast, og dauðinn er endir lífsins, á jiví er ekkert framhald, bætir liann við. Epí- kúr sagði: „Þegar dauðinn er kominn yfir oss, þá erum vér ekki lengur til.“ Lífið cr j)á orðið tilgangslaust, og þeg- ar þar er komið fcr manni að skilj- ast, hvcrsvegna „Sísýfosar-goðsögn- in“ byrjar á þessari setningu: — Það er aðeins eitt atriði í heimspekinni sem skiptir verulegu máli, það er sjálfsmorðið. Þar kemur fram sjón- armið annars spekings fornaldarinn- ar, Hegesíasar frá Kyrene, sem kall- aður var Peisiþanatos — dauðafýsir. í öðru riti — leikritinu „Misskiln- 56 DAGSKRÁ
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100

x

Dagskrá: tímarit um menningarmál

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Dagskrá: tímarit um menningarmál
https://timarit.is/publication/1059

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.