Dagskrá: tímarit um menningarmál - 01.01.1958, Page 60

Dagskrá: tímarit um menningarmál - 01.01.1958, Page 60
inn ekki til.“ Og hann svarar Peisi- þanatosi með þessum orðum: „Hvílík heimska að ana út í dauðann fyrir leiða á lífinu; það er líferni ykkar sjálfra, sem kemur ykkur til að æskja dauðans.“ Afstaða Camusar er skýr. „Það verður að ímynda sér Sísýfos ham- ingjusaman.“ Það vcrður að lifa líf- inu eins og það er, finna því mark- mið og mikilvægi innan hins lukta hrings, snúa baki við múrnum og ein- beita huganum að kappleiknum. Flótti er heimskulegur. En jafn fyr- irlitlegt er að úrskurða nokkurn úr leik og láta hann hverfa af sviðinu. Camus tekur undir með Malraux, að „ekkert geti réttlætt það að binda cndi á tilveru manns.“ Látum tilvilj- anir, ástríður og blindar hvatir or- saka dauða, það breytir ekki leikregl- unum. En að taka dauðann upp í stjórnarskrá mannfélagsins og leiða dauðarefsingu í lög þess, því rís Camus öndverður á móti. Ein söguhetjan í „Plágunni“, ein þcirra, sem vafalaust tala fyrir munn höfundar, það er sonur hins opinbera saksóknara, hann hlustar á föður sinn krefjast dauðarefsingar og fyllist viðbjóði á því, sem hann getur væg- ast kallað „hið fyrirlitlegasta morð“. „ ... ég skildi, að menn vildu deyða þennan lifandi mann og af ægilegri eðlishvöt dróst ég að hlið hans í eins konar þvermóðskulegri blindni. .... rökfimin var ekki mitt verksvið. . . . En hvað sem því leið, hugsaði ég mcð mér, að ég skyldi fyrir mitt leyti aldrei viðurkenna nein rök, ekki ein einustu, skiljið þið, fyrir þessari við- bjóðslegu slátrun." Camus hefur skýrt afstöðu sína til dauðarefsingar í blaðagreinum, sem hann nefnir „Engin fórnardýr, enga böðla.“ Vill hann fá lögfesta alþjóða- réttindaskrá, þar sem fyrsta greinin hljóðaði upp á algert bann við dauða- refsingu. — Eg blygðast mín, blygðast mín niður fyrir allar hellur, að ég skuli sjálfur hafa verið morðingi, þótt úr fjarlægð væri og í trausti á góðan til- gang. Með tímanum varð mér Ijóst, að jafnvel þeir, sem voru betri en aðrir, gátu ekki nú á dögum komist hjá því að deyða eða láta aðra deyða, því að slík eru rök tilveru þeirra, og við hverja minstu athöfn okkar í þessum heimi ættum við á hættu að valda dauða einhvers. Og þegar svo er komið, er öll við- leitni hans einskorðuð við það „að reyna að skilja alla menn og vera ekki svarinn óvinur neins.“ Hann er einn af þessum góðu, mein- lausu mönnum, sem lifa, hrærast og á endanum deyja í hinum afkróaða heimi „Plágunnar“. „PIágan“ kom út í júní 1947. Hún hefur verið þýdd á íslenzku, að líkindum beint úr frum- málinu, af Jóni Óskari . . ., að því er mér finst, mjög prýðilega. Það var hrópað, að þessi skáldsaga hefði á sex mánuðum náð þeirri útbreiðslu (sölu) og áhrifum, sem tekið hafði „Condition humaine" fimtán ár að öðlast, þrátt fyrir hamagang og langtum betri aðstöðu höfundar þeirrar bókar, Malraux. Það var tal- um um, að „Plágan“ væri ein af þess- um stórpólitísku sögum, sem stór- meistarar gagnrýninnar myndu gera að stórviðburði „á heimsmælikvarða“. 58 DAGSKRÁ

x

Dagskrá: tímarit um menningarmál

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Dagskrá: tímarit um menningarmál
https://timarit.is/publication/1059

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.