Dagskrá: tímarit um menningarmál - 01.01.1958, Blaðsíða 60

Dagskrá: tímarit um menningarmál - 01.01.1958, Blaðsíða 60
inn ekki til.“ Og hann svarar Peisi- þanatosi með þessum orðum: „Hvílík heimska að ana út í dauðann fyrir leiða á lífinu; það er líferni ykkar sjálfra, sem kemur ykkur til að æskja dauðans.“ Afstaða Camusar er skýr. „Það verður að ímynda sér Sísýfos ham- ingjusaman.“ Það vcrður að lifa líf- inu eins og það er, finna því mark- mið og mikilvægi innan hins lukta hrings, snúa baki við múrnum og ein- beita huganum að kappleiknum. Flótti er heimskulegur. En jafn fyr- irlitlegt er að úrskurða nokkurn úr leik og láta hann hverfa af sviðinu. Camus tekur undir með Malraux, að „ekkert geti réttlætt það að binda cndi á tilveru manns.“ Látum tilvilj- anir, ástríður og blindar hvatir or- saka dauða, það breytir ekki leikregl- unum. En að taka dauðann upp í stjórnarskrá mannfélagsins og leiða dauðarefsingu í lög þess, því rís Camus öndverður á móti. Ein söguhetjan í „Plágunni“, ein þcirra, sem vafalaust tala fyrir munn höfundar, það er sonur hins opinbera saksóknara, hann hlustar á föður sinn krefjast dauðarefsingar og fyllist viðbjóði á því, sem hann getur væg- ast kallað „hið fyrirlitlegasta morð“. „ ... ég skildi, að menn vildu deyða þennan lifandi mann og af ægilegri eðlishvöt dróst ég að hlið hans í eins konar þvermóðskulegri blindni. .... rökfimin var ekki mitt verksvið. . . . En hvað sem því leið, hugsaði ég mcð mér, að ég skyldi fyrir mitt leyti aldrei viðurkenna nein rök, ekki ein einustu, skiljið þið, fyrir þessari við- bjóðslegu slátrun." Camus hefur skýrt afstöðu sína til dauðarefsingar í blaðagreinum, sem hann nefnir „Engin fórnardýr, enga böðla.“ Vill hann fá lögfesta alþjóða- réttindaskrá, þar sem fyrsta greinin hljóðaði upp á algert bann við dauða- refsingu. — Eg blygðast mín, blygðast mín niður fyrir allar hellur, að ég skuli sjálfur hafa verið morðingi, þótt úr fjarlægð væri og í trausti á góðan til- gang. Með tímanum varð mér Ijóst, að jafnvel þeir, sem voru betri en aðrir, gátu ekki nú á dögum komist hjá því að deyða eða láta aðra deyða, því að slík eru rök tilveru þeirra, og við hverja minstu athöfn okkar í þessum heimi ættum við á hættu að valda dauða einhvers. Og þegar svo er komið, er öll við- leitni hans einskorðuð við það „að reyna að skilja alla menn og vera ekki svarinn óvinur neins.“ Hann er einn af þessum góðu, mein- lausu mönnum, sem lifa, hrærast og á endanum deyja í hinum afkróaða heimi „Plágunnar“. „PIágan“ kom út í júní 1947. Hún hefur verið þýdd á íslenzku, að líkindum beint úr frum- málinu, af Jóni Óskari . . ., að því er mér finst, mjög prýðilega. Það var hrópað, að þessi skáldsaga hefði á sex mánuðum náð þeirri útbreiðslu (sölu) og áhrifum, sem tekið hafði „Condition humaine" fimtán ár að öðlast, þrátt fyrir hamagang og langtum betri aðstöðu höfundar þeirrar bókar, Malraux. Það var tal- um um, að „Plágan“ væri ein af þess- um stórpólitísku sögum, sem stór- meistarar gagnrýninnar myndu gera að stórviðburði „á heimsmælikvarða“. 58 DAGSKRÁ
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100

x

Dagskrá: tímarit um menningarmál

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Dagskrá: tímarit um menningarmál
https://timarit.is/publication/1059

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.