Dagskrá: tímarit um menningarmál - 01.01.1958, Síða 66

Dagskrá: tímarit um menningarmál - 01.01.1958, Síða 66
Gæti |>etta nú ekki gefið einhverja ástæðu til að ætla, að leikdómarinn ltafi verið að flýta sér of mikið. Ekki gefið sér tíma til að gera hverri persónu full skil. Illkvittnislega leikdóma vil ég eiginlega ckki gera að umtalsefni. Dónta, sem virðast sprottn- ir af einhverri persónulegri óvild. I’ekkzt hafa |>eir líka hér á árunum, þegar flugumaður einn var settur til höfuðs einum leikara hér í Rvík. Ohætt mun að ftillyrða, að okkar leikdóm- endur nú eru fullkomlega lausir við þá frá- leitu firru. Dagar )>ess munu nú líka taldir. I>að er mjög mikilvægt atriði fyrir hvern leikagagnrýnanda að hala haft tækifæri til að athuga gaumgæfilega leikritið, sem hann á að skrifa um, fyrir frumsýninguna. Er þá síður hætta á, að honum verði sú skyssa að áfellast leikarann fyrir það, sem kann að vera höfund- arins sök. Þetta hefur leikendum oft fallið illa, sein vonlegt er, því það veit trúa mín, að iðu- lega hjarga leikararnir lélegu verki nteð svo ágætum leik, að það verður leikritið og höf- undurinn, sem fær allt lofið, en leikarinn brosir í kampinn af sinni alkunnu tg stéttvísu hóg- værð. I þessu sambandi get ég gjarna sagt það, að mfn einkaskoðun á leikdómum hlaðanna hefur jafnan verið þessi: Aðfinnslur (sem leikarinn oftast nefnir skammir), þó grófar kunni að vera, —- jafn- vel ruddalega framsettar, skyldi leikarinn jafn- an athuga vandlega. Því undantekning má það víst kallast, ef ekki er einhver ástæða til gagnrýninnar, — einhver flugufótur, þótt úlf- aldi kunni að vera gerður úr. Leikarinn á að leita ]>etta uppi, finna það á bak við hin sterku orð, og sjá við lekanum næst. Leikar- inn lærir meira af aðfinnslunum en lofinu. Þó að flestum finnist það gott, skyldi enginn gera of mikið með það, |>ví það er tvíeggjað sverð, sem komið hefur stimtim þeim á kné, sem hafa trúað of mikið á það. Af misjöfnti þrífast börnin bezt. Undir nr. 2 vil ég skipa afstöðu leikgagn- rýnandans til leikhússins sent menntastofnunar. í öllunt menningarlöndum, sem eiga marg- falt eltlri leikhúsmenningu en við, er það tal- inn einn þátturinn í starfi gagnrýnandans að fylgjast vel með öllu starfi leikhúsanna eftir ástæðum. Þeir veita því athygli, hvaða verk- efni sktilu tekin til meðferðar hverju sinni, og láta jafnvel oft frá sér heyra í því tilefni. Þeir fylgjast vel með því, hvernig aðalleikarar leikhússins eru notaðir, hvort þeir fá verkefni við sitt hæfi. Hvort búið sé vel að ungum, Itæfileikamiklum leikurum o.s.frv. Þeim er sem sagt umhugað tim velferð stofnunarinnar, og að þeirri virðingu, sem leikhúsinu ber sem menningarstofnun sé í engti misboðið, hvorki í starfi né timtali. Nr. 3 í þessu skrafi mínu vil ég telja af- stöðu gagnrýnandans til leikhúsgesta. Þar ltafa þeir ekki sízt ábyrgðar að gæta. Eins og ég sagði áðan, eru skoðanir almennings harla óá- kveðnar og ósjálfstæðar, þegar uin listir cr að ræða. Það liggur því í hlutarins eðli, að það er þeirra, sem í hlöðin skrifa um þessi mál, að reyna að opna augu þeirra, sem leikhúsið sækja, fyrir því, Itvað gott megi teljast og uppbyggilegt af því, sem sýnt er, og þess vert, að því sé gauntur gefinn. Hvað séu góð leik- rit og hvað góð leiklist o. s. frv. Með öðrum orðuni hvað sé gott og hvað lélegt. Nú vil ég viðurkenna það, að leikgagnrýnendur okkar hafa iðtilega gert þetta. Ber að meta það að verðleikum. En svo eru vonbrigðin alltaf á aðra hönd, eins og svo oft í hinu dásamlega en viðsjála leikstarfi. Með því á ég við það, þegar gagn- rýnendurnir skrifa lof uin dilettantasýningar, sem lítið eða ekkert eiga skylt við raunveru- lega leiklist. Þeim er ekki ósjaldan gert jafn- hátt undir höfði og góðum sýningum í leik- húsunum í Reykjavík. Það kemur fyrir, að um þessar sýningar eru skrifaðar heilsíðugreinar með fjölda mynda, eins og þetra væri einhver leiklistarviðburður, og allmikið lof borið á þá, sem eru í hlutverkunum, — talað um þá sem leikara og þar fram eftir götunum. Hvernig lítur þetta nú út frá sjónarmiði hins óbreytta áhcrfanda? Jú, liann hefur e.t.v. séð beztu sýningar leikhúsanna í Reykjavík og lesið lofsamlega dóma um þær. Nú sér hann 64 DAGSKRA
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100

x

Dagskrá: tímarit um menningarmál

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Dagskrá: tímarit um menningarmál
https://timarit.is/publication/1059

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.