Helgafell - 01.01.1943, Side 155

Helgafell - 01.01.1943, Side 155
BÓKMENNTIR 141 ir skýrgreiningu Símonar. Ég nefni til dæmia ýmsar huldufólkssögur, sem skráðar eru eftir frásögn samtímafólks og hafa því lítt eða alls ekki gengið í munnmælum (sumar sögur Purk- eyjar-Ólafs, Skafti læknir Sæmundsson, Smal- inn f Fljótsdal o. fl.), draugasögur eins og Hjaltastaðafjandinn, Garpsdalsdraugurinn, Geit- dalsdraugurinn (allar eftir samtímaheimijdum og sjónar- og heyrnarvottum), Írafells-Móri, Sól- heima-Móri, Reimleiki á Auðkúlu, Sagan af Gleðru o. fl., allt svo ungar sögur, að þær höfðu gerzt í minni þálifandi manna. Af sagna- þáttum vil ég aðeins minna á þáttinn af Hafnar- bræðrum, sem er tekinn eftir frásögnum tveggja áreiðanlegra manna, sem þekktu þá bræður. Jafnvel drauma forsmáir Jón Árnason ekki og hefur tekið nokkra í safn sitt. Einnig skyggni- sögur og fyrirburða, sem bera vott um vitrunar- gáfu manna. Dr. Björn frá Viðfirði, sem legg- ur eins og Jón Árnason langmesta rækt við hinar hreinu þjóðsögur, hefur þó tekið upp í sagna- kver sitt sögur eins og Gestur Pálsson og svip- urinn, Lottuherbergið á Flateyri, svipasögur og einnig drauma. Um aðra safnendur, svo sem Ólaf Davíðsson, dr. Jón Þorkelsson og Odd Björnsson þarf hér eigi að ræða, því að söfn þeirra eru mjög í ætt við það, sem nú tíðkast. Af þessu má sjá, að allir þjóðsagnasafnendur vorir hafa talið fleira eiga heima í söfnum sín- um en svokallaðar hreinar þjóðsögur. Orðið þjóð- saga hefur með öðrum orðum víðtækari merk- mgu en Símon vill vera láta. Það þýðir ekki aðeins hreina þjóðsögu, heldur auk þess sögur um ýmiss konar dulræna hæfileika þjóðarinnar eða dulræna reynslu hennar. Og þær sögur eru einnig merkilegar, því að þær bera vitni um þessa reynslu og um trú og hugsunarhátt alþýðu tnanna á sínum tíma engu síður en hinar. Það er því bæði ósanngjarnt og á misskilningi byggt að stimpla allar slíkar sögur sem ,,gerviþjóð- sögur“. Annað atriði, sem Símon ^ð vísu játar, en tekur þó ekki tillit til í dómi sínum um hin yngri söfn, er þaÖ, að nútímasafnendur binda söfnun 8Ína al]s ekki viS þjóÖsögur einar, taka þaS fram sjálfir og gera þaS vitandi vits. Út- gefendur Grímu nefna safn sitt mjög heppilega, tímarit fyrir ísíenzfj þjóiSleg frœSi. Þeir birta þar aS sjálfsögSu þjóSsögur, en þaS er ekkert aSalatriÖi. íslenzk þjóSleg frœSi eru miklu mikju víStaekari en þaS. Jafnvel söguleg rannsókn á þjoSsögunni um Hamra-Settu getur átt þar prýSi- lega heima. En þá verSur líka aS dæma um titiS eftir því, sem þaS er, en ekki eftir því, sem ritdómandinn ætlast til aS þaS sé, jafnvel þvert ofan í titil þess og augljósan tilgang. Jafnvel rit eins og Ommu, sem ekki hefur birt eina einustu þjóSsögu og minnist ekki á þær í tidi sínum eSa yfirskrift (útgefendur skýrgreina efniö sem þjóSleg frœSi og skemmtun), tekur Símon á kné sér og titlar annaÖhvort sem þjóS- sögur eSa gerviþjóÖsögur (sbr. fyrirsögn grein- arinnar). Um safn mitt er auSvitaö sama aÖ segja, enda þótt þaS komi nægilega ljóst fram af nafni þess og formála III. heftis, hver til- gangur minn er meS því. Símon viSurkennir aS vísu, aS mér er ljóst, hvaS ég er aS gera (Ég þakka!), en finnur þó meSal annars þann agnúa á, aö í safni mínu sé fleira en nafniÖ bendir til. A5 vísu er þaS ekki nema aS sumu leyti rétt, því aS fleira er þjóSsögur samkvæmt venjuleg- um skilningi en Símon vill vera Játa. En þó skal ég játa, aS ég var ekki svo hugkvæmur aS finna nafn á safn mitt, sem væri ekki út í hött, en fæli þó f sér allt, sem þar kynni aS birtast af íslenzkum alþýSuvísindum. En má mér þaS, er yfir margan gengur, því aS sama máli gegnir um fleiri söfn. Ég nefni aSeins safn Jóns Árnasonar, þar sem kennir miklu fleiri grasa en nafniS bendir til. ÞaS má nú ljóst vera, aS ekki nær nokkurri átt aS tala um gerviþjóS- sögur, þegar um ofannefnd söfn er aS ræöa. Þar er ekki veriS aS falsa neitt. Safnendurnir vita vel, aS megin efniö í söfnum þeirra er ekki hreinar þjóSsögur, heldur þjóSsögur í víSari merkingu, en þó öllu fremur ýmiss konar al- þýölegur sagnafróSleikur um menn og atburöi liSinna tíma, sem mundi oft og tíSum týnast og gleymast, ef ekkert væri aS hafzt. VarSveit- ist þannig ótal margt um siSi og háttu alþýSu, hugsunarhátt hennar og dagleg störf, merkileg brot úr menningarsögu horfinna kynslóSa. Þar verSur ekkert ómerkilegt, ekkert of smátt, ef þaS varpar einhverju Ijósi á viSfangsefniS — íslenzka alþýSu og kjör hennar í bjíöu og stríÖu. Inn á þessa braut hafa íslenzk alþýSleg fræSi einkum beinzt á síSari tímum. Ég tel þaS vel fariS, því aS þar var þörfin mest. En þegar ástundun íslenzkra alþýSufræSa er komin í þetta horf, kemur sjónarmiS til greina, sem hin hreina þjóösaga lætur sig engu skipta. Og þaS er sanngildi frásagnanna. Ef sagnaþáttur á aS gefa rétta mynd af manni þeim, atburSi eSa tíma, er hann fjallar um, verSur aS meta meira sannleikann en dramatisk áhrif. A5 öSrum kosti færi safnandanum líkt og manni, sem settist niöur viS skrifborö sitt og semdi þjóSsögur á líkan hátt og rithöfundur semur skáldsögu, gæfi
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164

x

Helgafell

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Helgafell
https://timarit.is/publication/1076

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.