Helgafell - 01.01.1943, Qupperneq 155

Helgafell - 01.01.1943, Qupperneq 155
BÓKMENNTIR 141 ir skýrgreiningu Símonar. Ég nefni til dæmia ýmsar huldufólkssögur, sem skráðar eru eftir frásögn samtímafólks og hafa því lítt eða alls ekki gengið í munnmælum (sumar sögur Purk- eyjar-Ólafs, Skafti læknir Sæmundsson, Smal- inn f Fljótsdal o. fl.), draugasögur eins og Hjaltastaðafjandinn, Garpsdalsdraugurinn, Geit- dalsdraugurinn (allar eftir samtímaheimijdum og sjónar- og heyrnarvottum), Írafells-Móri, Sól- heima-Móri, Reimleiki á Auðkúlu, Sagan af Gleðru o. fl., allt svo ungar sögur, að þær höfðu gerzt í minni þálifandi manna. Af sagna- þáttum vil ég aðeins minna á þáttinn af Hafnar- bræðrum, sem er tekinn eftir frásögnum tveggja áreiðanlegra manna, sem þekktu þá bræður. Jafnvel drauma forsmáir Jón Árnason ekki og hefur tekið nokkra í safn sitt. Einnig skyggni- sögur og fyrirburða, sem bera vott um vitrunar- gáfu manna. Dr. Björn frá Viðfirði, sem legg- ur eins og Jón Árnason langmesta rækt við hinar hreinu þjóðsögur, hefur þó tekið upp í sagna- kver sitt sögur eins og Gestur Pálsson og svip- urinn, Lottuherbergið á Flateyri, svipasögur og einnig drauma. Um aðra safnendur, svo sem Ólaf Davíðsson, dr. Jón Þorkelsson og Odd Björnsson þarf hér eigi að ræða, því að söfn þeirra eru mjög í ætt við það, sem nú tíðkast. Af þessu má sjá, að allir þjóðsagnasafnendur vorir hafa talið fleira eiga heima í söfnum sín- um en svokallaðar hreinar þjóðsögur. Orðið þjóð- saga hefur með öðrum orðum víðtækari merk- mgu en Símon vill vera láta. Það þýðir ekki aðeins hreina þjóðsögu, heldur auk þess sögur um ýmiss konar dulræna hæfileika þjóðarinnar eða dulræna reynslu hennar. Og þær sögur eru einnig merkilegar, því að þær bera vitni um þessa reynslu og um trú og hugsunarhátt alþýðu tnanna á sínum tíma engu síður en hinar. Það er því bæði ósanngjarnt og á misskilningi byggt að stimpla allar slíkar sögur sem ,,gerviþjóð- sögur“. Annað atriði, sem Símon ^ð vísu játar, en tekur þó ekki tillit til í dómi sínum um hin yngri söfn, er þaÖ, að nútímasafnendur binda söfnun 8Ína al]s ekki viS þjóÖsögur einar, taka þaS fram sjálfir og gera þaS vitandi vits. Út- gefendur Grímu nefna safn sitt mjög heppilega, tímarit fyrir ísíenzfj þjóiSleg frœSi. Þeir birta þar aS sjálfsögSu þjóSsögur, en þaS er ekkert aSalatriÖi. íslenzk þjóSleg frœSi eru miklu mikju víStaekari en þaS. Jafnvel söguleg rannsókn á þjoSsögunni um Hamra-Settu getur átt þar prýSi- lega heima. En þá verSur líka aS dæma um titiS eftir því, sem þaS er, en ekki eftir því, sem ritdómandinn ætlast til aS þaS sé, jafnvel þvert ofan í titil þess og augljósan tilgang. Jafnvel rit eins og Ommu, sem ekki hefur birt eina einustu þjóSsögu og minnist ekki á þær í tidi sínum eSa yfirskrift (útgefendur skýrgreina efniö sem þjóSleg frœSi og skemmtun), tekur Símon á kné sér og titlar annaÖhvort sem þjóS- sögur eSa gerviþjóÖsögur (sbr. fyrirsögn grein- arinnar). Um safn mitt er auSvitaö sama aÖ segja, enda þótt þaS komi nægilega ljóst fram af nafni þess og formála III. heftis, hver til- gangur minn er meS því. Símon viSurkennir aS vísu, aS mér er ljóst, hvaS ég er aS gera (Ég þakka!), en finnur þó meSal annars þann agnúa á, aö í safni mínu sé fleira en nafniÖ bendir til. A5 vísu er þaS ekki nema aS sumu leyti rétt, því aS fleira er þjóSsögur samkvæmt venjuleg- um skilningi en Símon vill vera Játa. En þó skal ég játa, aS ég var ekki svo hugkvæmur aS finna nafn á safn mitt, sem væri ekki út í hött, en fæli þó f sér allt, sem þar kynni aS birtast af íslenzkum alþýSuvísindum. En má mér þaS, er yfir margan gengur, því aS sama máli gegnir um fleiri söfn. Ég nefni aSeins safn Jóns Árnasonar, þar sem kennir miklu fleiri grasa en nafniS bendir til. ÞaS má nú ljóst vera, aS ekki nær nokkurri átt aS tala um gerviþjóS- sögur, þegar um ofannefnd söfn er aS ræöa. Þar er ekki veriS aS falsa neitt. Safnendurnir vita vel, aS megin efniö í söfnum þeirra er ekki hreinar þjóSsögur, heldur þjóSsögur í víSari merkingu, en þó öllu fremur ýmiss konar al- þýölegur sagnafróSleikur um menn og atburöi liSinna tíma, sem mundi oft og tíSum týnast og gleymast, ef ekkert væri aS hafzt. VarSveit- ist þannig ótal margt um siSi og háttu alþýSu, hugsunarhátt hennar og dagleg störf, merkileg brot úr menningarsögu horfinna kynslóSa. Þar verSur ekkert ómerkilegt, ekkert of smátt, ef þaS varpar einhverju Ijósi á viSfangsefniS — íslenzka alþýSu og kjör hennar í bjíöu og stríÖu. Inn á þessa braut hafa íslenzk alþýSleg fræSi einkum beinzt á síSari tímum. Ég tel þaS vel fariS, því aS þar var þörfin mest. En þegar ástundun íslenzkra alþýSufræSa er komin í þetta horf, kemur sjónarmiS til greina, sem hin hreina þjóösaga lætur sig engu skipta. Og þaS er sanngildi frásagnanna. Ef sagnaþáttur á aS gefa rétta mynd af manni þeim, atburSi eSa tíma, er hann fjallar um, verSur aS meta meira sannleikann en dramatisk áhrif. A5 öSrum kosti færi safnandanum líkt og manni, sem settist niöur viS skrifborö sitt og semdi þjóSsögur á líkan hátt og rithöfundur semur skáldsögu, gæfi
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164

x

Helgafell

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Helgafell
https://timarit.is/publication/1076

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.