Helgafell - 02.12.1943, Síða 9

Helgafell - 02.12.1943, Síða 9
KAJ MUNK 391 sambandi við GuS, sturlast hann einnig og bjargast aSeins fyrir hjálp Drott- ins. RauSi þráSurinn í báSum leikritunum er þessi: engu góSu verSur til vegar komiS nema meS GuSi. I Brœndingen er sama baráttan hjá Krater pró- íessor gegn GuSi eins og í En ldealist. En þar er henni lýst eins og hún er í andlegu lífi sannleiksleitandi nútímamanns, sem berst viS þessi viSfangs- efni. I Cant er þaS yfirgnæfandi máttur eigingirninnar, jafnvel í djúpi undir- vitundarinnar, sem veldur harmsögu Hinriks VIII. Kaj Munk var sívakandi andi, og stóS föstum fótum í æsandi hringiSu nýsköpunarinnar í stjórnmálum og trúarlífi nútímans. Hann gat þessvegna ekki stillt sig um, aS taka afstöSu til ýmissa stórmála samtímans. Hann kast- aSi sér út í baráttuna meS hnittnum, eggjandi, ástríSuþrungnum orSum. Þannig skrifaSi hann bráSskemmtilegar greinar um Oxfordhreyfinguna, um íþróttir og mörg fleiri dægurmál. I leiknum Sejren og Han sidder tíed Smeltediglen er gengiS rakleitt aS þeim úrlausnarefnum, í stjórnmálum og andlegu lífi, sem tengd eru fasisma og nazisma. ASalpersónan í ,,Sejren“ (þ. e. sigri Mussolinis yfir Abessiníu) er kanzlari, sem berst fyrir ríki af þessum heimi og hlýtur því aS sturlast and- lega. I hinum leiknum, ,,Ved Smeltediglen“, fæst Kaj Munk viS hiS eilífa úrlausnarefni: sannleikann, sem verSur þrándur í götu valdastreitunnar í stjórnmálum, þ. e. þarna þrándur í götu nazismans. Mensch prófessor berst fyrir sannleikanum, og ,,foringinn“ gefur honum þaS sérkennilega svar, aS fyrir honum sé föSurlandiS sannleikurinn, og ef sannleikurinn bregSi fæti fyrir foringjann, verSi hann barinn niSur. ÞaS var ekki nema eSlilegt, aS maSur meS hugsjónum og skapferli Kaj Munks yrSi einn af fremstu leiStogum Dana í menningarbaráttu þeirra gegn þýzka hernáminu. 1 prédikunarstóli og ræSustóli lét hann í ljós skoSanir sínar á þann óbeina, en samt hispurslausa hátt, sem honum var laginn. Þetta sézt bezt í söguleiknum Niels Ebbesen, sem var leikinn í íslenzka útvarpinu í fyrra. Kaj Munk hefur eins og Kierkegaard mætur á hnittilegum, hispurslausum orSatiltækjum, sem geta nálgast götumál. Hvorugur þeirra lætur sér slíkt fyrir brjósti brenna og Munk þó enn þá síSur. BáSir geta tekiS upp í sig, þeg- ar um þaS er aS ræSa aS hæSa hræsni, yfirdrepsskap og þvaSur. OrS eins og ,,Pokker“, ,,Satan“ og ,,a5 Helvede til“ eru ekki óalgeng hjá þeim. BáSir dást þeir aS hinum þróttmiklu orSum Jesú viS Faríseana, Kierkegaard í Öje- bli\b.et, Munk í prédikun sinni, MeS stíerÖi orSsins, er hann ræSir um þaS, hvaS keisarans er og hvaS GuSs er. Hann fagnar orSunum: ,,Þér hræsnarar'* og kallar þau sigri hrósandi „svona líka dásamleg og ótvíræS fúkyrSi". 1 prédikunum Kaj Munks er ýmislegt, sem minnir á hinn mikla aftur- hvarfsprédikara Savonarola, sem boSaSi sínar sterku, ströngu kröfur um ,,eftirdæmi Krists", og þrumaSi á móti harSstjórunum í Firenze. En mest ber í prédikununum á anda Sören Kierkegaards, einkum eins og hann kemur
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84

x

Helgafell

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Helgafell
https://timarit.is/publication/1076

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.