Þjóðlíf - 01.12.1985, Blaðsíða 60

Þjóðlíf - 01.12.1985, Blaðsíða 60
eftir Vigfús Geirdal í öryggismálum vegna þess að marm- skapurirm er alltaf að koma og fara. Á einu skipanna sem ég var á kölluðum við alla nýgræðinga Jóa vegna þess að það tók því ekki að læra nöfnin á þeim; þeir hættu svo fljótt. Ef umtalsvert launabil væri á milli háseta og netamanns þarrnig að háseta þætti eftirsóknarvert að komast í þann launaflokk, þá tel ég að slysum mundi fækka til muna vegna þess að þá mundi kjaminn haldast betur. Það mundi trekkja upp í þriggja túra strákunum þarrnig að þeir teldu eftirsóknarvert að læra rétt vinnubrögð og verða vanir sjómenn." Kvörtunum illatekiö Jafnvel þótt Siglingamálastofnw skoði skip einu sinni á árí tryggir það ekki að ýmis öryggisbúnaður sé í lagi þess á milli. Fer fram einhver skipuleg starfsemi um borð sem miðar að því að yfirfara öll tæki og búnað og aðra þá aðstöðu þar sem hætta getur verið fyrir hendi? „Nei, það er ekki. Ég held að menn séu gersamlega ómeðvitaðir um hættumar. Þeir ræða þær ekki. Kannski em hættumar svo miklar að þeir taka ekki eftir þeim einu sinni. Það er aðeins einn og einn maður sem ræðir um JAFNHÆTTULEG SJÓMENNSKA VIÐ ÍSLAND Fyrir nokkru var því slegið upp í einhveijum fjölmiðlanna að það væri hættulegra að vera íslenskur sjómaður en að stunda hermennsku með öðrum þjóðum. Þegar ég heyrði þetta hélt ég í fyrstu að hér hlyti að vera um ýkjur að ræða, en tölur um slysatíðni meðal íslenskra sjómanna nægðu til að sannfæra mig um hversu óhugnanlega raun- hæfur þessi samanburður var. Sjó- mennska er langhættulegasta at- vinnugrein okkar. Árið 1984 urðu 17 banaslys á sjó og 437 bótaskyld slys (þ.e. slys þar sem viðkomandi er frá vinnu 10 daga eða lengur) samkvæmt því sem segir í skýrslu Rannsóknar- nefndar sjóslysa fyrir árið 1984. Þeg- ar litið er yfir síðustu 20 ár (1964- 1983) kemur í ljós að á þessu tíma- bili hafa 365 sjómenn látið lífið í vinnutengdum slysum (langflestir fiskimenn), þ.e. 18 menn að meðal- tali á ári - þetta jafngildir 18.000 manns í Bandaríkjunum, en mannfall þeirra í Víetnamstríðinu var 55.000 manns. í skýrslunni kemur fram að síðustu 10 árin hafi orðið 2.554 bóta- skyld slys. Það lætur nærri að síð- ustu 20 ár hafi orðið u.þ.b. 6.000 bótaskyld slys eða sem svarar 300 slíkum slysum að meðaltali á ári. Þetta eru ískyggilegar tölur, eink- um þegar haft er í huga að um er að ræða starfsstétt sem taldi að meðal- tali 5.500 manns þessi 20 ár sem um ræðir. Talið er að Vinnueftirlit ríkis- ins hafi eftirlit með heilsu og öryggi rúmlega 100 þúsund launaðra starfs- manna á íslandi (allra nema þeirra sem stunda sjósókn og loftferðir), en í þeim stóra hópi má gera ráð fyrir að verði að meðaltali fúnm dauða- slys á ári. Ef slysatíðni meðal íslenskra fiski- manna er borin saman við það sem gerist meðal starfsbræðra þeirra í Noregi, er samanburðurinn óhag- stæður; Á ráðstefnu sem haldin var í Noregi í apríl sl. um öryggismál sjómanna á fiskiskipum, komu fram þær upp- lýsingar, að á árunum 1976-1983 hefðu 234 fiskimenn látist af slys- förum, eða 29 á ári að meðaltali. Fjöldi starfandi fiskimanna í Noregi er um 20.000 og telja Norðmenn þetta hlutfall slysa óviðunandi hátt. Eins og fyrr segir er fjöldi fiski- manna hjá okkur milli 5 og 6 þús- und og banaslys á fiskiskipum okk- ar síðustu ár urðu 134 eða 13-14 að meðaltali á árí. Er hlutfallið hjá okk- ur að þessu leyti mun óhagstæðara en hjá Norðmönnum. (Haraldur Henrýsson, skýrsla RS 1984, s. 27) Samkvæmt skýrslu Rann- sóknamefndar sjóslysa töpuðust alls 91 skip á tímabilinu 1974-1983. Af þeim voru 83 fiskiskip og þar af 73 undúr 100 brúttólestum. Ef litið er yfú: oc 20 ára tímabil kemur í ljós að 120 skip hafa strandað og 54 skip hafa orðið fyrir eldsvoða. Skýrslan nefnir engar tölur um hvað þetta tjón hefur kostað, en greinilegt er — einkum ef gert er ráð fyrúr aflatjóni af þessum sökum — að um gífurlegan kostnað er að ræða. Það er reyndar allt að því ósvífið að ætla að meta mannslífin í pening- um, enda ekki hægt að meta t.d. hver áhrif dauði eða örkuml fjöl- skylduföður kann að hafa á örlög fjölskyldu hans. Engu að síður verð- ur ekki fram hjá því horft að áhrifa- mikill minnihlutahópur í þjóðfé- laginu getur ekki skilið þessi mál öðruvísi en að þau séu umreiknuð yfúr í krónur og því skal þess freistað að áætla kostnað þjóðfélags- ins vegna sjóslysa undanfarin 20 ár. Rétt er samt að taka það strax fram að skýrsla Rannsóknamefndar sjó- slysa veitúr það ófullnægjandi upp- lýsmgar að engar forsendur em til nákvæmra útreikninga. Davíð Gunnarsson, forstjóri ríkis- spítalanna, hefur reynt að gera gróft kostnaðarmat á slysum (umferðar- slysum). Samkvæmt mati hans kost- ar hvert dauðaslys 6,6 milljónir króna á verðlagi í nóvember 1985, slys þar sem viðkomandi hlýtur þau örkuml að hann verður að vistast á stofnunum það sem eftir er ævinnar er metið á 20 milljónir króna og önn- 60 ÞJÓÐLÍF
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84

x

Þjóðlíf

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Þjóðlíf
https://timarit.is/publication/1099

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.