Þjóðlíf - 01.07.1991, Qupperneq 20

Þjóðlíf - 01.07.1991, Qupperneq 20
ERLENT ins. í byrjun þessa árs tók flokkurinn loks af skarið með miklu plaggi sem kallað er Réttindaskrá og markar stefnu hans í þessu máli. í henni eru „lagðar til róttæk- ustu stjórnarskrárbreytingar í Bretlandi á þessari öld“ að sögn Roy Hattersleys, varaformanns flokksins og hefur flokkur- inn heitið því að koma þeim í lög þegar hann nær völdum. Flokkurinn féllst ekki á þá hugmynd að lögleiða bæri sérstaka stjórnarskrá eins og margir vilja heldur ætlar hann sér að koma breytingum á með fimm eða sex lögum. Ástæðuna til þessa sagði Roy Hattersley vera þá að miklu „árangursríkara, jákvæðara og varan- legra“ sé að setja sérstök og ítarleg lög um afmörkuð réttindi heldur en almenna mannréttindayfirlýsingu sem sé svo undir dómstólunum að túlka en viðhorf þeirra til þessara mála eru í besta falli óútreikn- anleg.“ Verkamannaflokkurinn heldur því fram að Réttindaskráin muni veita bresk- um þegnum meiri réttindi en annars stað- ar þekkist í Evrópu. Auk réttinda sem eiga að tryggja frelsi einstaklingsins gagnvart ríkisvaldinu eru nýmæli svo sem atvinnu- réttindi og jafnrétti kynþátta og kynja. Einnig er sú athyglisverða nýjung að lög- helga beri rétt borgaranna til að fá aðgang að upplýsingum ríkisstofnana, hvort sem þær heyra undir sveitarstjórnir eða ríkis- stjórn. Gengið er út frá því að aðgangur að upplýsingum sé frjáls en ef opinber stofn- un neitar að láta þær af hendi hefur um- sækjandinn að mánuði liðnum rétt til að fara með málið til úrskurðar sérstaks dóm- stóls. Þarf opinberi aðilinn að sýna fram á réttmæti þess að leyna upplýsingum en ekki öfugt, að umsækjandi sýni fram á nauðsyn þess að fá í hendur upplýsingar- nar. Mikilvægar undantekningar eru á þess- ari upplýsingaskyldu stjórnvalda, einkum þær sem lúta að varnar- og öryggis- hagsmunum ríkisins og samskiptum við önnur ríki. Einkafyrirtækjum ber að veita starfsfólki allar upplýsingar er varða heilsu og öryggi á vinnustað. Til að tryggja friðhelgi einkalífs verða reglur hertar um njósnir hins opinbera um einstaklinga og aðgangur að skrám um heilsufar, atvinnu og menntun einstaklinga takmarkaður. Leyniþjónustan verður sett undir beint eftirlit þingsins og undirróðurstarfsemi og brot á öryggishagsmunum ríkisins verða ekki skilgreind á eins víðtækan hátt og nú er gert. STEFNUSKRÁ CHARTER 88 Viö förum fram á nýtt stjórnar- skrárfyrirkomulag sem: 1. Lögleiðir borgaraleg réttindi í mannréttindaskrá, þ.á.m. fundafrelsi, félagafrelsi, bann við misrétti, persónufrelsi, friðhelgi einkalífs og tjáningarfrelsi. 2. Lögbindur framkvæmda- valdiö og einkaréttindi (prerogatives) þess. 3. Kemur á upplýsingaskyldu stjórnvalda og stuðlar að því að stjórnvöld starfi fyrir opnum tjöldum. 4. Kemur á réttlátu kosningakerfi sem byggir á hlutfallsreglu. 5. Kemur á umbótum á efri deild þingsins sem fela í sér lýðræðislega skipun þess og afnám erfðaréttinda. 6. Setur framkvæmdavaldið undir stjórnvald lýðræðislega skipaðs þings og lætur allar stofnanir ríkisins lúta lögum. 7. Tryggir sjálfstæði dómsvaldsins sem skal endurbætt. 8. Skipar fyrir um bætur að lögum ef ríkið og æðri sem lægri embættismenn þess misbeita valdi sínu. 9. Tryggir valddreifingu milli æðri stjórnvalda og sveitarstjórna. 10. Setur landsmönnum skráða stjórnarskrá er byggir á hugmyndinni um almennan ríkisborgararétt og hefur að geyma allar þessar umbætur. 0 Bæði Charter 88 og Réttindaskrá Verkamannaflokksins fjalla ítarlega um réttindi en ekkert um skyldur ríkis- borgaranna. Þar hafa hægrimenn í stjórn- málunum lagt mest til málanna. Árið 1988 fóru íhaldsmenn að breiða út hugmyndina um „hinn virka þegn“. Þegnskap fylgja ekki aðeins réttindi heldur einnig skyldur segir Douglas Hurd, núverandi utanríkis- ráðherra sem „furðaði sig á þeirri hug- Douglas Hurd, utanríkisráðherra. mynd sósíalista að það sé dyggðugra að sitja með hendur í skauti og láta skatt- leggja sig en að vinna hörðum höndum fyrir sjálfan sig og nágranna sína“. Þegn- arnir eru virkir þegar þeir taka ábyrgð á sjálfum sér og reiða sig ekki á ríkið, annast aldraða foreldra og taka þátt í góðgerðar- starfsemi. Á hinn bóginn lætur hinn óvirki þegn sér lynda að borga háa skatta , afsalar sér persónulegri ábyrgð og lætur ríkið um hina virku þætti samfélagsins. „Almannaheill", sagði Hurd, verður best stuðlað að með „félagsmálastefnu sem byggir á hugmyndinni um hinn virka og ábyrga þegn og samræmist efnahagsstefnu hins frjálsa markaðskerfis". Aðdragandi þess að íhaldsmenn fóru að gefa þegnskap meiri gaum var vaxandi gagnrýni á flokkinn fyrir að fylgja harð- neskjulegri einstaklingshyggju. Fjárlögin 1988 þóttu taka af allan vafa um þetta, einkum lækkun tekjuskatts sem kom efnafólki langmest til góða. Stjórnin hvatti hina ríku til að gefa af auknum tekjum sínum til góðgerðarstarfsemi og töldu íhaldsmenn þetta sýna að þeir væru ekki óhamdir einstaklingshyggjumenn, sundr- ungarafl í samfélaginu. Þeir væru fylgj- andi félagslegri ábyrgð en hún yrði að vera sjálfsprottin. Fylgismenn Charter 88 voru ekki hrifn- 20 ÞJÓÐLÍF
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64

x

Þjóðlíf

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Þjóðlíf
https://timarit.is/publication/1099

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.