Ægir

Årgang

Ægir - 01.11.2007, Side 11

Ægir - 01.11.2007, Side 11
11 heimildum er sagt að þetta þýska skip hafi strandað við Hafnarfjörð. Það er því nokk- uð óljóst hvaða flak þarna er um að ræða. Sem er út af fyr- ir sig nokkuð merkilegt í því ljósi að vitað hefur verið um flakið allar götur frá 1997. Þetta er ekkert smá flak, skip- ið er um 60 metra langt og um 11 metra breitt, kjölurinn um 55 metra langur. Skipið liggur á stjórnborðshlið á um 27 metra dýpi rétt við Eim- skipafélagsbryggjuna. Ef um er að ræða þetta þýska skip Standard, þá var það smíðað í Bandaríkjunum 1874 og keypt til Þýskalands. Síðan þegar heimsstyrjöldin fyrri hófst voru Þjóðverjar hér með aðstöðu og eru sagðir hafa skilið þetta skip eftir. Ein sag- an segir að skipið hafi legið við akkeri á Pollinum og einn daginn hafi það slitnað upp og sokkið. Önnur sagan segir að bændur hafi verið búnir að draga það að bryggju og ætlað að hirða timbur úr því og þá hafi það slitnað upp og sokkið. Miðað við útlit flaks- ins er ég sannfærður um að þarna er komið þetta um- rædda skip sem var smíðað árið 1874. En hins vegar er vitað um skipsflök hér í Eyja- firðinum frá þeim tíma er Norðmenn voru að salta hér síld. Vitað er um eitt slíkt flak í svokallaðri Jötunheimavík við Krossanes, þar sem núna er búið að fylla upp. Einnig er annað flak út við Þórsnes hér í Eyjafirði. Norðmenn not- uðu það til síldarsöltunar og síðan þegar hún lagðist af sökktu Norðmenn skipinu.“ Skipsflakið við Hrísey „Skipsflakið skammt sunnan við Hrísey er 27 metra langt og 7 metra breitt. Flakið er á kafi í sandi á að giska 3-4 metra dýpi. Flugmaður frá Akureyri sá flakið á sínum tíma og kafarar fóru síðan að leita að því en fundu það aldrei. Ég hafði síðan upp á þessum flugmanni og hann gat gefið mér nánari staðsetn- ingu. Ég fann síðan flakið samkvæmt hans ábendingu og tókst að mæla lengd og breidd þess. Í framhaldinu fór ég að blaða í heimildum og spyrjast fyrir um hvaða skip væri mögulega þarna á ferð- inni. Niðurstaðan var sú að þarna væri trúlega um að ræða skip frá 1884, en þá gerði veður sem hefur verið kallað „gjörningaveðrið“ og varð til þess að fjöldi skipa fórst og síldveiðar Norð- manna hér við land nánast lögðust af. Mér þykir því allt benda til þess að þessi skúta sé úr síldveiðiflota Norð- manna. Hugmyndin er að skoða flakið í vor og dæla upp úr því sandi og skoða ástand þess. Hvað verður gert í framhaldinu verður að koma í ljós. Við höfum beðið í um áratug eftir því að einhverjir fræðingar sýndu þessu flaki áhuga, en lítið hefur farið fyr- ir honum. Við ætlum ekki að bíða lengur og komum til með að skoða þetta betur með vorinu.“ Skipsskaðar á Melrakkasléttu á fjórða áratugnum Erlendur segir að vissulega sé óplægður akur, ef svo má að orði komast, í að kafa niður að skipsflökum við landið. Erlendur nefnir að sl. sumar hafi hann hitt að máli Sverri bónda á Ásmundarstöðum á Melrakkasléttu og fengið hjá honum upplýsingar um skips- skaða í fjörunni þar undan, en vitað er að þann 16. jan- úar 1933 fórst Sicyion frá Grimsby við austanverða Mel- rakkasléttu. Skipverjarnir tólf björguðust ómeiddir í land, en skipið brotnaði og eyði- lagðist. Einnig er greint frá því í bók Steinars J. Lúðvíks- sonar, Þrautgóðir á raunast- und, að þremur dögum síð- ar, 19. janúar 1933, hafi tog- arinn St. Honorius strandað við Ásmundarstaðareyri á austanverðri Melrakkasléttu. Erlendur Bogason nefnir þetta strand og heimsókn til Sverris á Ásmundarstöðum sl. sumar á heimasíðu sinni. Þar segir hann um strandið á St. Honorius: „Veður var gott en dimmviðri og dvöldu skips- menn fyrst um sinn í skipinu, þar sem vonir stóðu til þess að unnt mundi að ná því út. Enskir togarar, er voru á þess- um slóðum, komu á vettvang og einnig hélt varðskipið Óð- inn, er statt var við Ingólfs- höfða, þegar á vettvang. Þeg- ar leið á daginn var talið ráð- legra, að skipsmenn færu í land, þar sem brim var að aukast og svo mikill sjór kom- inn í togarann, að sýnt þótti að hann næðist ekki út. 14 menn voru á togaranum og komust þeir allir slysalaust til lands. Í júní í sumar var ég á leið um Melrakkasléttu og heim- sótti Sverri bónda á Ásmund- arstöðum. Hann fór með mig niður í fjöru þar sem enn er hægt að sjá leifarnar úr Sicy- ion. Ekki langt þar frá, ca 500 m, er smá sker og þar sagði Sverrir að St.Honorius hefði strandað. Sverrir sagði að Sicyion hefði brotnað mjög fljótlega og brak úr honum hefði rekið strax upp í fjör- urnar eins og sjá má enn þann dag í dag, en sagan af St.Honorius er aðeins merki- legri því Sverrir sagði að hann hefði verið í sinni fyrstu veiði- ferð og að það hefði aldrei komið fiskur um borð í togar- ann áður en hann sökk. Það hefði verið logn og sléttur sjór þegar hann kom siglandi ljósum skrýddur upp sléttuna. Þar hefði hann verið í nokkra daga upp á skeri og síðan einn daginn runnið af því og horfið. Það merkilega, sagði hann, er að ekkert hefur rek- ið upp í fjörur úr togaranum í gegnum árin. Inflúensa var um borð í St.Honorius þannig að skipverjar af báðum tog- urunum voru settir í sóttkví og skipað að halda kyrru fyrir og gistu þeir flestir á Ásmund- arstöðum á annan mánuð. Hefur þar verið þröngt um mannskapinn því ekki er hús- ið stórt auk þess sem allur þessi mannskapur ásamt heimilisfólki hefur þurft eitt- hvað að borða. Eftir þessa sögu Sverris var ekkert annað að gera en að hoppa í sjóinn og leita að flakinu. Fann ég fljótlega útflatt járn úr skipinu þaravaxið og koma kraftar K Ö F U N Ígulkeraskógur við utanverðan Eyjafjörð – skammt undan Árskógssandi.

x

Ægir

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ægir
https://timarit.is/publication/584

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.