Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.1943, Side 126

Tímarit Máls og menningar - 01.11.1943, Side 126
236 TÍMARIT MÁLS OG MENNINGAR Ég tel, að hugmynd bókarinnar sé þegar allljós: Klukkan á Þingvöllum er tákn þess helgasta, sem Island á. Rán hennar er sterkasta tákn þess, hve hart er að íslenzku þjóðinni gengið af konungsvaldinu danska. Megininntak bökarinnar er annars vegar að sýna kúgun og arðrán danska valdsins, hins vegar niðurlægingu íslenzku þjóðarinnar, „þjóðar í lífsháska", þegar svartast liorfði í sögu hennar, en jafnframt rökföstum mótmæium hennar gegn ágengn- inni (öldungurinn ofan úr Bláskógaheiðinni) og óbugandi, harðneskjufullri réttlætiskennd hennar (Jón Hreggviðsson fyrst og fremst) og óslökkvandi, fórn- fúsri menningarþrá að einum þræði (Arnas Arnæus). Um þetta efni er hægt að rita endalausar bækur á óendanlega margan hátt. Sagnfræðingurinn þræðir „staðreyndir". Skáldið velur tákn, symból, finnur sér ákveðna atburði og persónur, leitar að stíl, er svarar til yrkisefnisins, eins og hann er frekast fær um að skynja áhrif þess. Segjum upphafið sé þetta: höfundurinn hefur einhvern tíma orðið svo djúpt gripinn af meðferð hins erlenda kúgunarvalds á íslenzku þjóðinni, að ekkert af því, sem hann hefur um þetta lesið eða heyrt flutt, svarar til þeirra áhrifa, er hann sjálfur hefur orðið fyrir. Hann hefur einhvern tíma sviðið undan þessari meðferð eins og bernnimarki smánarinnar, og honum aldrei fundizt hún nægilega sterkt túlkuð, fundizt hennar óhefnt. Efnið stríðir á hug hans, ef til vill árum saman. Ilann leitar að nógu sterku atriði, er geti túlkað þessa niðurlægingu í líkingu. íslenzka þjóðin hefur verið rænd og smánuð meira en nokkur orð eða sagnfræði fær lýst. Þar kemur, að skáldið finnur þetta tákn. Helgasti staður íslands eru Þingve’.Iir. Klukkan þar er tvöfalt tákn helgi þjóðarinnar. „Henni var hríngt til dórna og á undan aftökum. Svo var klukk- an forn að einginn vissi leingur aldur hennar með sannindum. En um það er sagan hefst var laungu kominn brestur í þessa klukku og elztu menn þótt- ust muna hljóm hennar skærari. Samt undu garnlir menn enn þessari klukku.“ Þegar harðast er gengið að í styrjöldum, eru klukkur brotnar niður. Nær varð ekki gengið íslenzku þjóðinni en brjóta niður og flytja til útlanda „klukku landsins" á helgasta stað þjóðarinnar. Sterkara tákn kúgunar hennar varð ekki fundið. Þá er annað atriði, stórvægilegast alls: hvernig lifði þjóðin af niðurlæg- ingartíma sína, hvað bjargaði henni úr lífsháska ]ieim, sem hún var komin í á verstu undirokunar- og einangrunartímunum? Skáldinu er ekki sízt í mun að finna tákn þeirra lífsafla með þjóðinni, sem burgu henni út úr allri nauð og jafnvel nafni henr.ar með heiðri fram í dögun nýrrar sögu. Hann finnur einkum tvenns konar tákn: ódrepandi réttlætistilfinningu almennings, er gerir óaflátanlega uppreisn gegn kúgun og rangsleitni af blindum hetjuskap, og leiftrandi arfsögulega menningarþrá einstaklinga, sem fórna öllu fyrir ljós hennar. íslenzka þjóðin er varnarlaus beitt órétti. Órétturinn kemur fram við þjóð- ina alla, öld fram af öld. Það er í engri sögu, engu skáldverki, unnt að færa frarn öll dæmi slíks, þau eru óendanleg. Ráðið er að velja ákveðnar persónur,
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.