Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.1943, Blaðsíða 126

Tímarit Máls og menningar - 01.11.1943, Blaðsíða 126
236 TÍMARIT MÁLS OG MENNINGAR Ég tel, að hugmynd bókarinnar sé þegar allljós: Klukkan á Þingvöllum er tákn þess helgasta, sem Island á. Rán hennar er sterkasta tákn þess, hve hart er að íslenzku þjóðinni gengið af konungsvaldinu danska. Megininntak bökarinnar er annars vegar að sýna kúgun og arðrán danska valdsins, hins vegar niðurlægingu íslenzku þjóðarinnar, „þjóðar í lífsháska", þegar svartast liorfði í sögu hennar, en jafnframt rökföstum mótmæium hennar gegn ágengn- inni (öldungurinn ofan úr Bláskógaheiðinni) og óbugandi, harðneskjufullri réttlætiskennd hennar (Jón Hreggviðsson fyrst og fremst) og óslökkvandi, fórn- fúsri menningarþrá að einum þræði (Arnas Arnæus). Um þetta efni er hægt að rita endalausar bækur á óendanlega margan hátt. Sagnfræðingurinn þræðir „staðreyndir". Skáldið velur tákn, symból, finnur sér ákveðna atburði og persónur, leitar að stíl, er svarar til yrkisefnisins, eins og hann er frekast fær um að skynja áhrif þess. Segjum upphafið sé þetta: höfundurinn hefur einhvern tíma orðið svo djúpt gripinn af meðferð hins erlenda kúgunarvalds á íslenzku þjóðinni, að ekkert af því, sem hann hefur um þetta lesið eða heyrt flutt, svarar til þeirra áhrifa, er hann sjálfur hefur orðið fyrir. Hann hefur einhvern tíma sviðið undan þessari meðferð eins og bernnimarki smánarinnar, og honum aldrei fundizt hún nægilega sterkt túlkuð, fundizt hennar óhefnt. Efnið stríðir á hug hans, ef til vill árum saman. Ilann leitar að nógu sterku atriði, er geti túlkað þessa niðurlægingu í líkingu. íslenzka þjóðin hefur verið rænd og smánuð meira en nokkur orð eða sagnfræði fær lýst. Þar kemur, að skáldið finnur þetta tákn. Helgasti staður íslands eru Þingve’.Iir. Klukkan þar er tvöfalt tákn helgi þjóðarinnar. „Henni var hríngt til dórna og á undan aftökum. Svo var klukk- an forn að einginn vissi leingur aldur hennar með sannindum. En um það er sagan hefst var laungu kominn brestur í þessa klukku og elztu menn þótt- ust muna hljóm hennar skærari. Samt undu garnlir menn enn þessari klukku.“ Þegar harðast er gengið að í styrjöldum, eru klukkur brotnar niður. Nær varð ekki gengið íslenzku þjóðinni en brjóta niður og flytja til útlanda „klukku landsins" á helgasta stað þjóðarinnar. Sterkara tákn kúgunar hennar varð ekki fundið. Þá er annað atriði, stórvægilegast alls: hvernig lifði þjóðin af niðurlæg- ingartíma sína, hvað bjargaði henni úr lífsháska ]ieim, sem hún var komin í á verstu undirokunar- og einangrunartímunum? Skáldinu er ekki sízt í mun að finna tákn þeirra lífsafla með þjóðinni, sem burgu henni út úr allri nauð og jafnvel nafni henr.ar með heiðri fram í dögun nýrrar sögu. Hann finnur einkum tvenns konar tákn: ódrepandi réttlætistilfinningu almennings, er gerir óaflátanlega uppreisn gegn kúgun og rangsleitni af blindum hetjuskap, og leiftrandi arfsögulega menningarþrá einstaklinga, sem fórna öllu fyrir ljós hennar. íslenzka þjóðin er varnarlaus beitt órétti. Órétturinn kemur fram við þjóð- ina alla, öld fram af öld. Það er í engri sögu, engu skáldverki, unnt að færa frarn öll dæmi slíks, þau eru óendanleg. Ráðið er að velja ákveðnar persónur,
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124
Blaðsíða 125
Blaðsíða 126
Blaðsíða 127
Blaðsíða 128
Blaðsíða 129
Blaðsíða 130
Blaðsíða 131
Blaðsíða 132
Blaðsíða 133
Blaðsíða 134
Blaðsíða 135
Blaðsíða 136
Blaðsíða 137
Blaðsíða 138
Blaðsíða 139
Blaðsíða 140
Blaðsíða 141
Blaðsíða 142
Blaðsíða 143
Blaðsíða 144
Blaðsíða 145
Blaðsíða 146
Blaðsíða 147
Blaðsíða 148

x

Tímarit Máls og menningar

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.