Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.1943, Qupperneq 126

Tímarit Máls og menningar - 01.11.1943, Qupperneq 126
236 TÍMARIT MÁLS OG MENNINGAR Ég tel, að hugmynd bókarinnar sé þegar allljós: Klukkan á Þingvöllum er tákn þess helgasta, sem Island á. Rán hennar er sterkasta tákn þess, hve hart er að íslenzku þjóðinni gengið af konungsvaldinu danska. Megininntak bökarinnar er annars vegar að sýna kúgun og arðrán danska valdsins, hins vegar niðurlægingu íslenzku þjóðarinnar, „þjóðar í lífsháska", þegar svartast liorfði í sögu hennar, en jafnframt rökföstum mótmæium hennar gegn ágengn- inni (öldungurinn ofan úr Bláskógaheiðinni) og óbugandi, harðneskjufullri réttlætiskennd hennar (Jón Hreggviðsson fyrst og fremst) og óslökkvandi, fórn- fúsri menningarþrá að einum þræði (Arnas Arnæus). Um þetta efni er hægt að rita endalausar bækur á óendanlega margan hátt. Sagnfræðingurinn þræðir „staðreyndir". Skáldið velur tákn, symból, finnur sér ákveðna atburði og persónur, leitar að stíl, er svarar til yrkisefnisins, eins og hann er frekast fær um að skynja áhrif þess. Segjum upphafið sé þetta: höfundurinn hefur einhvern tíma orðið svo djúpt gripinn af meðferð hins erlenda kúgunarvalds á íslenzku þjóðinni, að ekkert af því, sem hann hefur um þetta lesið eða heyrt flutt, svarar til þeirra áhrifa, er hann sjálfur hefur orðið fyrir. Hann hefur einhvern tíma sviðið undan þessari meðferð eins og bernnimarki smánarinnar, og honum aldrei fundizt hún nægilega sterkt túlkuð, fundizt hennar óhefnt. Efnið stríðir á hug hans, ef til vill árum saman. Ilann leitar að nógu sterku atriði, er geti túlkað þessa niðurlægingu í líkingu. íslenzka þjóðin hefur verið rænd og smánuð meira en nokkur orð eða sagnfræði fær lýst. Þar kemur, að skáldið finnur þetta tákn. Helgasti staður íslands eru Þingve’.Iir. Klukkan þar er tvöfalt tákn helgi þjóðarinnar. „Henni var hríngt til dórna og á undan aftökum. Svo var klukk- an forn að einginn vissi leingur aldur hennar með sannindum. En um það er sagan hefst var laungu kominn brestur í þessa klukku og elztu menn þótt- ust muna hljóm hennar skærari. Samt undu garnlir menn enn þessari klukku.“ Þegar harðast er gengið að í styrjöldum, eru klukkur brotnar niður. Nær varð ekki gengið íslenzku þjóðinni en brjóta niður og flytja til útlanda „klukku landsins" á helgasta stað þjóðarinnar. Sterkara tákn kúgunar hennar varð ekki fundið. Þá er annað atriði, stórvægilegast alls: hvernig lifði þjóðin af niðurlæg- ingartíma sína, hvað bjargaði henni úr lífsháska ]ieim, sem hún var komin í á verstu undirokunar- og einangrunartímunum? Skáldinu er ekki sízt í mun að finna tákn þeirra lífsafla með þjóðinni, sem burgu henni út úr allri nauð og jafnvel nafni henr.ar með heiðri fram í dögun nýrrar sögu. Hann finnur einkum tvenns konar tákn: ódrepandi réttlætistilfinningu almennings, er gerir óaflátanlega uppreisn gegn kúgun og rangsleitni af blindum hetjuskap, og leiftrandi arfsögulega menningarþrá einstaklinga, sem fórna öllu fyrir ljós hennar. íslenzka þjóðin er varnarlaus beitt órétti. Órétturinn kemur fram við þjóð- ina alla, öld fram af öld. Það er í engri sögu, engu skáldverki, unnt að færa frarn öll dæmi slíks, þau eru óendanleg. Ráðið er að velja ákveðnar persónur,
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.