Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.1943, Síða 126

Tímarit Máls og menningar - 01.11.1943, Síða 126
236 TÍMARIT MÁLS OG MENNINGAR Ég tel, að hugmynd bókarinnar sé þegar allljós: Klukkan á Þingvöllum er tákn þess helgasta, sem Island á. Rán hennar er sterkasta tákn þess, hve hart er að íslenzku þjóðinni gengið af konungsvaldinu danska. Megininntak bökarinnar er annars vegar að sýna kúgun og arðrán danska valdsins, hins vegar niðurlægingu íslenzku þjóðarinnar, „þjóðar í lífsháska", þegar svartast liorfði í sögu hennar, en jafnframt rökföstum mótmæium hennar gegn ágengn- inni (öldungurinn ofan úr Bláskógaheiðinni) og óbugandi, harðneskjufullri réttlætiskennd hennar (Jón Hreggviðsson fyrst og fremst) og óslökkvandi, fórn- fúsri menningarþrá að einum þræði (Arnas Arnæus). Um þetta efni er hægt að rita endalausar bækur á óendanlega margan hátt. Sagnfræðingurinn þræðir „staðreyndir". Skáldið velur tákn, symból, finnur sér ákveðna atburði og persónur, leitar að stíl, er svarar til yrkisefnisins, eins og hann er frekast fær um að skynja áhrif þess. Segjum upphafið sé þetta: höfundurinn hefur einhvern tíma orðið svo djúpt gripinn af meðferð hins erlenda kúgunarvalds á íslenzku þjóðinni, að ekkert af því, sem hann hefur um þetta lesið eða heyrt flutt, svarar til þeirra áhrifa, er hann sjálfur hefur orðið fyrir. Hann hefur einhvern tíma sviðið undan þessari meðferð eins og bernnimarki smánarinnar, og honum aldrei fundizt hún nægilega sterkt túlkuð, fundizt hennar óhefnt. Efnið stríðir á hug hans, ef til vill árum saman. Ilann leitar að nógu sterku atriði, er geti túlkað þessa niðurlægingu í líkingu. íslenzka þjóðin hefur verið rænd og smánuð meira en nokkur orð eða sagnfræði fær lýst. Þar kemur, að skáldið finnur þetta tákn. Helgasti staður íslands eru Þingve’.Iir. Klukkan þar er tvöfalt tákn helgi þjóðarinnar. „Henni var hríngt til dórna og á undan aftökum. Svo var klukk- an forn að einginn vissi leingur aldur hennar með sannindum. En um það er sagan hefst var laungu kominn brestur í þessa klukku og elztu menn þótt- ust muna hljóm hennar skærari. Samt undu garnlir menn enn þessari klukku.“ Þegar harðast er gengið að í styrjöldum, eru klukkur brotnar niður. Nær varð ekki gengið íslenzku þjóðinni en brjóta niður og flytja til útlanda „klukku landsins" á helgasta stað þjóðarinnar. Sterkara tákn kúgunar hennar varð ekki fundið. Þá er annað atriði, stórvægilegast alls: hvernig lifði þjóðin af niðurlæg- ingartíma sína, hvað bjargaði henni úr lífsháska ]ieim, sem hún var komin í á verstu undirokunar- og einangrunartímunum? Skáldinu er ekki sízt í mun að finna tákn þeirra lífsafla með þjóðinni, sem burgu henni út úr allri nauð og jafnvel nafni henr.ar með heiðri fram í dögun nýrrar sögu. Hann finnur einkum tvenns konar tákn: ódrepandi réttlætistilfinningu almennings, er gerir óaflátanlega uppreisn gegn kúgun og rangsleitni af blindum hetjuskap, og leiftrandi arfsögulega menningarþrá einstaklinga, sem fórna öllu fyrir ljós hennar. íslenzka þjóðin er varnarlaus beitt órétti. Órétturinn kemur fram við þjóð- ina alla, öld fram af öld. Það er í engri sögu, engu skáldverki, unnt að færa frarn öll dæmi slíks, þau eru óendanleg. Ráðið er að velja ákveðnar persónur,
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.