Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.1943, Side 130

Tímarit Máls og menningar - 01.11.1943, Side 130
240 TÍMARIT MÁLS OG MENNINGAR Og hver er svo annar en Arnas Arnæus, er stendur í tign sinni, að vísu afsíðis í salnum, þegar verndarbréf kóngs er lesið fyrir Jóni Ilreggviðssyni. Þessir atburðir eru aðeins hornsteinar sögunnar, og þeir Jón og Arnas sterkustu máttarviðir hennar. Aðrir atburðir og aðrar persónur fullgera hana í samræmda heild, svo að hún verði samfellt lýsandi tákn þeirrar hugmyndar, sem hún er risin af. Allt verður að lúta strangasta lögmáli formlistarinnar, ef ekki eiga að sjást gallar á smíðinni, og hugmyndin þar með að óskýrast. Eins og gefur að skilja verður ekki dæmt um byggingu þessa verks, fyrr en það er allt risið, hver hæð þess og turninn með. En allt bendir til þess, að þar falli hver steinn í fastákveðið mót og hver lína sé dregin eftir hnitmiðuðu lög- máli, sem ákvarðað er af listgáfu og listkunnáttu höfundarins. Ef til vill er stíllinn eilt og allt í svona verki. Hann kveður á um snið þess og línur, ég tel re'tt að segja, að hann, en ekki hugmyndin, sé sál þess, ef farið er út í nokkra slíka aðgreiningu. Stíllinn er höfundurinn. Eftir stílnum fara áhrif verksins. Stíllinn er ákveðin skapgerð, ákveðinn þroski, ákveðið lífs- viðhorf. Sterk hugmynd eða sterkt tákn heimtar samsvarandi stíl, heimtar sterkan höfund, annars hrynur allt í sandinn. Það verður eflaust aldrei kannað til hlítar, hvað Halldór hefur lagt að sér til þess að finna nógu sterkan stíl og áhrifamikinn, er svaraði til efnisins í þessari bók, hinnar máttugu, óbugandi, alltuppiherandi lífsseiglu þjóðarinnar. Stíllinn á búkinni er meitluð skapgerð, stá.hörð þjálfun, eitilharka, samfara kunnáttu, sem er einstæð. Réttlætið, þótt blint sé, er hart. Tákn þess er hið brugðna, blikandi sverð. 011 tilsvör Jóns Hreggviðssonar eru snögg og hörð. Orð hans verða að hafa eðli eggvopns: vera beitt. Öll persónan þarf að vera meitluð í hart efni, annars væri hún ekki það tákn hetjulundar, sem henni er ætlað að vera, og er ytra borð réttlætisins. Hvaða efni hefur skáld í stíl persóna sinna? Fyrst og fremst sjálft sig, en einnig fyrirmyndir úr samtíð og sögu. Harka Halldórs sjálfs er í Jóni Ilreggviðssyni, og er af nógu að taka. Annar efniviður er mál þjóðarinnar. Fyrir málstað réttlætisins eru afrek unnin, ævintýraleg jafn- vel hjá einstaklingi, hvað þá heilli þjóð. Til afreka svarar hetjustíll. Æfintýri Jóns Hreggviðssonar eru tákn þess, hvað þjóð í réttlætisleit lendir í ótrúlegum svaðilförum, sem ekki verður lýst nema í líkingu. Svo vill til, að íslenzka þjóðin á í bókmenntum sínum og ævi barna sinna ótal afbrigði hetjustíls og hetjuskapar. Islendingasögurnar, Fornaldarsögur Norðurlanda, riddarasögur, rímur og hetjukvæði, IJeljarslóðarorusta, minning og myndir ýmissa persóna úr sögunni er fjölbreytileg arfleifð hetjuviðhorfs Islendinga. Islandsklukkan er dýrlegur vitnisburður um auðlegð þessarar arf- leifðar þjóðarinnar. Ilún sannar manni, að það er hinn mikli hókmennta- arfur íslendinga, sem gerir nútímahöfundi á Islandi fært að komast jafn ótrúlega langt í orðsins list. IJalldór eys af þessum brunni, þó að slíkt hrykki auðvitað skammt, ef hin persónulega stílsnilld og málkunnátta væri ekki fyrir hjá honum. Með stílnum á Islandsklukkunni brúar IJalldór aftur bilið yfir til
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.