Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.1943, Qupperneq 130

Tímarit Máls og menningar - 01.11.1943, Qupperneq 130
240 TÍMARIT MÁLS OG MENNINGAR Og hver er svo annar en Arnas Arnæus, er stendur í tign sinni, að vísu afsíðis í salnum, þegar verndarbréf kóngs er lesið fyrir Jóni Ilreggviðssyni. Þessir atburðir eru aðeins hornsteinar sögunnar, og þeir Jón og Arnas sterkustu máttarviðir hennar. Aðrir atburðir og aðrar persónur fullgera hana í samræmda heild, svo að hún verði samfellt lýsandi tákn þeirrar hugmyndar, sem hún er risin af. Allt verður að lúta strangasta lögmáli formlistarinnar, ef ekki eiga að sjást gallar á smíðinni, og hugmyndin þar með að óskýrast. Eins og gefur að skilja verður ekki dæmt um byggingu þessa verks, fyrr en það er allt risið, hver hæð þess og turninn með. En allt bendir til þess, að þar falli hver steinn í fastákveðið mót og hver lína sé dregin eftir hnitmiðuðu lög- máli, sem ákvarðað er af listgáfu og listkunnáttu höfundarins. Ef til vill er stíllinn eilt og allt í svona verki. Hann kveður á um snið þess og línur, ég tel re'tt að segja, að hann, en ekki hugmyndin, sé sál þess, ef farið er út í nokkra slíka aðgreiningu. Stíllinn er höfundurinn. Eftir stílnum fara áhrif verksins. Stíllinn er ákveðin skapgerð, ákveðinn þroski, ákveðið lífs- viðhorf. Sterk hugmynd eða sterkt tákn heimtar samsvarandi stíl, heimtar sterkan höfund, annars hrynur allt í sandinn. Það verður eflaust aldrei kannað til hlítar, hvað Halldór hefur lagt að sér til þess að finna nógu sterkan stíl og áhrifamikinn, er svaraði til efnisins í þessari bók, hinnar máttugu, óbugandi, alltuppiherandi lífsseiglu þjóðarinnar. Stíllinn á búkinni er meitluð skapgerð, stá.hörð þjálfun, eitilharka, samfara kunnáttu, sem er einstæð. Réttlætið, þótt blint sé, er hart. Tákn þess er hið brugðna, blikandi sverð. 011 tilsvör Jóns Hreggviðssonar eru snögg og hörð. Orð hans verða að hafa eðli eggvopns: vera beitt. Öll persónan þarf að vera meitluð í hart efni, annars væri hún ekki það tákn hetjulundar, sem henni er ætlað að vera, og er ytra borð réttlætisins. Hvaða efni hefur skáld í stíl persóna sinna? Fyrst og fremst sjálft sig, en einnig fyrirmyndir úr samtíð og sögu. Harka Halldórs sjálfs er í Jóni Ilreggviðssyni, og er af nógu að taka. Annar efniviður er mál þjóðarinnar. Fyrir málstað réttlætisins eru afrek unnin, ævintýraleg jafn- vel hjá einstaklingi, hvað þá heilli þjóð. Til afreka svarar hetjustíll. Æfintýri Jóns Hreggviðssonar eru tákn þess, hvað þjóð í réttlætisleit lendir í ótrúlegum svaðilförum, sem ekki verður lýst nema í líkingu. Svo vill til, að íslenzka þjóðin á í bókmenntum sínum og ævi barna sinna ótal afbrigði hetjustíls og hetjuskapar. Islendingasögurnar, Fornaldarsögur Norðurlanda, riddarasögur, rímur og hetjukvæði, IJeljarslóðarorusta, minning og myndir ýmissa persóna úr sögunni er fjölbreytileg arfleifð hetjuviðhorfs Islendinga. Islandsklukkan er dýrlegur vitnisburður um auðlegð þessarar arf- leifðar þjóðarinnar. Ilún sannar manni, að það er hinn mikli hókmennta- arfur íslendinga, sem gerir nútímahöfundi á Islandi fært að komast jafn ótrúlega langt í orðsins list. IJalldór eys af þessum brunni, þó að slíkt hrykki auðvitað skammt, ef hin persónulega stílsnilld og málkunnátta væri ekki fyrir hjá honum. Með stílnum á Islandsklukkunni brúar IJalldór aftur bilið yfir til
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.