Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.1943, Blaðsíða 130

Tímarit Máls og menningar - 01.11.1943, Blaðsíða 130
240 TÍMARIT MÁLS OG MENNINGAR Og hver er svo annar en Arnas Arnæus, er stendur í tign sinni, að vísu afsíðis í salnum, þegar verndarbréf kóngs er lesið fyrir Jóni Ilreggviðssyni. Þessir atburðir eru aðeins hornsteinar sögunnar, og þeir Jón og Arnas sterkustu máttarviðir hennar. Aðrir atburðir og aðrar persónur fullgera hana í samræmda heild, svo að hún verði samfellt lýsandi tákn þeirrar hugmyndar, sem hún er risin af. Allt verður að lúta strangasta lögmáli formlistarinnar, ef ekki eiga að sjást gallar á smíðinni, og hugmyndin þar með að óskýrast. Eins og gefur að skilja verður ekki dæmt um byggingu þessa verks, fyrr en það er allt risið, hver hæð þess og turninn með. En allt bendir til þess, að þar falli hver steinn í fastákveðið mót og hver lína sé dregin eftir hnitmiðuðu lög- máli, sem ákvarðað er af listgáfu og listkunnáttu höfundarins. Ef til vill er stíllinn eilt og allt í svona verki. Hann kveður á um snið þess og línur, ég tel re'tt að segja, að hann, en ekki hugmyndin, sé sál þess, ef farið er út í nokkra slíka aðgreiningu. Stíllinn er höfundurinn. Eftir stílnum fara áhrif verksins. Stíllinn er ákveðin skapgerð, ákveðinn þroski, ákveðið lífs- viðhorf. Sterk hugmynd eða sterkt tákn heimtar samsvarandi stíl, heimtar sterkan höfund, annars hrynur allt í sandinn. Það verður eflaust aldrei kannað til hlítar, hvað Halldór hefur lagt að sér til þess að finna nógu sterkan stíl og áhrifamikinn, er svaraði til efnisins í þessari bók, hinnar máttugu, óbugandi, alltuppiherandi lífsseiglu þjóðarinnar. Stíllinn á búkinni er meitluð skapgerð, stá.hörð þjálfun, eitilharka, samfara kunnáttu, sem er einstæð. Réttlætið, þótt blint sé, er hart. Tákn þess er hið brugðna, blikandi sverð. 011 tilsvör Jóns Hreggviðssonar eru snögg og hörð. Orð hans verða að hafa eðli eggvopns: vera beitt. Öll persónan þarf að vera meitluð í hart efni, annars væri hún ekki það tákn hetjulundar, sem henni er ætlað að vera, og er ytra borð réttlætisins. Hvaða efni hefur skáld í stíl persóna sinna? Fyrst og fremst sjálft sig, en einnig fyrirmyndir úr samtíð og sögu. Harka Halldórs sjálfs er í Jóni Ilreggviðssyni, og er af nógu að taka. Annar efniviður er mál þjóðarinnar. Fyrir málstað réttlætisins eru afrek unnin, ævintýraleg jafn- vel hjá einstaklingi, hvað þá heilli þjóð. Til afreka svarar hetjustíll. Æfintýri Jóns Hreggviðssonar eru tákn þess, hvað þjóð í réttlætisleit lendir í ótrúlegum svaðilförum, sem ekki verður lýst nema í líkingu. Svo vill til, að íslenzka þjóðin á í bókmenntum sínum og ævi barna sinna ótal afbrigði hetjustíls og hetjuskapar. Islendingasögurnar, Fornaldarsögur Norðurlanda, riddarasögur, rímur og hetjukvæði, IJeljarslóðarorusta, minning og myndir ýmissa persóna úr sögunni er fjölbreytileg arfleifð hetjuviðhorfs Islendinga. Islandsklukkan er dýrlegur vitnisburður um auðlegð þessarar arf- leifðar þjóðarinnar. Ilún sannar manni, að það er hinn mikli hókmennta- arfur íslendinga, sem gerir nútímahöfundi á Islandi fært að komast jafn ótrúlega langt í orðsins list. IJalldór eys af þessum brunni, þó að slíkt hrykki auðvitað skammt, ef hin persónulega stílsnilld og málkunnátta væri ekki fyrir hjá honum. Með stílnum á Islandsklukkunni brúar IJalldór aftur bilið yfir til
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124
Blaðsíða 125
Blaðsíða 126
Blaðsíða 127
Blaðsíða 128
Blaðsíða 129
Blaðsíða 130
Blaðsíða 131
Blaðsíða 132
Blaðsíða 133
Blaðsíða 134
Blaðsíða 135
Blaðsíða 136
Blaðsíða 137
Blaðsíða 138
Blaðsíða 139
Blaðsíða 140
Blaðsíða 141
Blaðsíða 142
Blaðsíða 143
Blaðsíða 144
Blaðsíða 145
Blaðsíða 146
Blaðsíða 147
Blaðsíða 148

x

Tímarit Máls og menningar

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.