Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.1943, Síða 130

Tímarit Máls og menningar - 01.11.1943, Síða 130
240 TÍMARIT MÁLS OG MENNINGAR Og hver er svo annar en Arnas Arnæus, er stendur í tign sinni, að vísu afsíðis í salnum, þegar verndarbréf kóngs er lesið fyrir Jóni Ilreggviðssyni. Þessir atburðir eru aðeins hornsteinar sögunnar, og þeir Jón og Arnas sterkustu máttarviðir hennar. Aðrir atburðir og aðrar persónur fullgera hana í samræmda heild, svo að hún verði samfellt lýsandi tákn þeirrar hugmyndar, sem hún er risin af. Allt verður að lúta strangasta lögmáli formlistarinnar, ef ekki eiga að sjást gallar á smíðinni, og hugmyndin þar með að óskýrast. Eins og gefur að skilja verður ekki dæmt um byggingu þessa verks, fyrr en það er allt risið, hver hæð þess og turninn með. En allt bendir til þess, að þar falli hver steinn í fastákveðið mót og hver lína sé dregin eftir hnitmiðuðu lög- máli, sem ákvarðað er af listgáfu og listkunnáttu höfundarins. Ef til vill er stíllinn eilt og allt í svona verki. Hann kveður á um snið þess og línur, ég tel re'tt að segja, að hann, en ekki hugmyndin, sé sál þess, ef farið er út í nokkra slíka aðgreiningu. Stíllinn er höfundurinn. Eftir stílnum fara áhrif verksins. Stíllinn er ákveðin skapgerð, ákveðinn þroski, ákveðið lífs- viðhorf. Sterk hugmynd eða sterkt tákn heimtar samsvarandi stíl, heimtar sterkan höfund, annars hrynur allt í sandinn. Það verður eflaust aldrei kannað til hlítar, hvað Halldór hefur lagt að sér til þess að finna nógu sterkan stíl og áhrifamikinn, er svaraði til efnisins í þessari bók, hinnar máttugu, óbugandi, alltuppiherandi lífsseiglu þjóðarinnar. Stíllinn á búkinni er meitluð skapgerð, stá.hörð þjálfun, eitilharka, samfara kunnáttu, sem er einstæð. Réttlætið, þótt blint sé, er hart. Tákn þess er hið brugðna, blikandi sverð. 011 tilsvör Jóns Hreggviðssonar eru snögg og hörð. Orð hans verða að hafa eðli eggvopns: vera beitt. Öll persónan þarf að vera meitluð í hart efni, annars væri hún ekki það tákn hetjulundar, sem henni er ætlað að vera, og er ytra borð réttlætisins. Hvaða efni hefur skáld í stíl persóna sinna? Fyrst og fremst sjálft sig, en einnig fyrirmyndir úr samtíð og sögu. Harka Halldórs sjálfs er í Jóni Ilreggviðssyni, og er af nógu að taka. Annar efniviður er mál þjóðarinnar. Fyrir málstað réttlætisins eru afrek unnin, ævintýraleg jafn- vel hjá einstaklingi, hvað þá heilli þjóð. Til afreka svarar hetjustíll. Æfintýri Jóns Hreggviðssonar eru tákn þess, hvað þjóð í réttlætisleit lendir í ótrúlegum svaðilförum, sem ekki verður lýst nema í líkingu. Svo vill til, að íslenzka þjóðin á í bókmenntum sínum og ævi barna sinna ótal afbrigði hetjustíls og hetjuskapar. Islendingasögurnar, Fornaldarsögur Norðurlanda, riddarasögur, rímur og hetjukvæði, IJeljarslóðarorusta, minning og myndir ýmissa persóna úr sögunni er fjölbreytileg arfleifð hetjuviðhorfs Islendinga. Islandsklukkan er dýrlegur vitnisburður um auðlegð þessarar arf- leifðar þjóðarinnar. Ilún sannar manni, að það er hinn mikli hókmennta- arfur íslendinga, sem gerir nútímahöfundi á Islandi fært að komast jafn ótrúlega langt í orðsins list. IJalldór eys af þessum brunni, þó að slíkt hrykki auðvitað skammt, ef hin persónulega stílsnilld og málkunnátta væri ekki fyrir hjá honum. Með stílnum á Islandsklukkunni brúar IJalldór aftur bilið yfir til
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.