Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1961, Page 86

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1961, Page 86
UMSAGNIR UM BÆKUR ef við hefðura ekki tafizt. En hefðum við það? er það nú alveg víst? og hvað kom- umst við í rauninni langt? Hvað er það að komast alla leið? og hefðum við komizt lengra undir öðrum skilyrðum? Guðirnir einir geta svarað því. Hitt veit ég, að Jakobína Sigurðardóttir hefur þegar komizt langt, ótrúlega langt. Ef til vill á hún eftir að komast lengra. Við skulum lifa í þeirri trú að við eigum ógert okkar bezta verk og við skulum deyja í þeirri trú. Kvæði Jakobínu Sigurðardóttur eru saga hennar sjálfrar, eins og ég sagði áðan, en þau eru mikið meira: Þau eru saga hennar sem íslendings á þeim sérstæðu tímum, sem hún lifir, heit af ást hennar á landi og þjóð. Kvæði hennar eru fögur, ljúf og yndisleg, þegar friður ríkir í brjósti hennar, en hlífð- arlaus og óvægin, jafnvel grimm og ákvæð, þegar hún rís upp til varnar því, sem hjarta hennar ann, en alltaf hreinskilin, tær, ein- læg og sönn, því svik verða ekki í list henn- ar fundin. — Litla stúlkan, sem ólst upp í því byggðariagi, sem nútíminn lagði í eyði, hún er hvortveggja í senn: húsfreyja í einni fegurstu sveit landsins og sú skáldkona, sem nú ber hæst með íslenzkri þjóð. Guðm. BöSvarsson. Steján Jónsson: Sendibréf frá Sandströnd Skáldsaga. Bókaútgáfa Menningarsjóðs. Reykjavík 1960. IG minnir það hafi verið Steinn Stein- arr sem lét svo ummælt á prenti, að vandaðar skáldsögur væru einskonar sendi- bréf höfundanna, ætluð tiltölulega þröngum hópi lesenda. En hversvosem kann að vera upphafsmaður að samlíkingunni, kom hún mér í hug við lestur skáldsögu Stefáns Jóns- sonar, og er það kannski ekki tiltökumál, þar sem hún ber sendibréfsheiti, án þess þó að vera sendibréf að forminu til. Rakin er í skilmerkilegum inngangsköfl- um saga þorps. Síðan tekur við persónu- saga og sjálfslýsing bréfritarans, grundvöll- uð á dvöl hans og reynslu í þessu sama þorpi. Um slíka byggingu skáldsögu er ekki nema gott eitt að segja, ekki hvað sízt þeg- ar höfundi tekst jafn ágætlega að gæða frá- sögn sögumannsins grandvarleika, viðkunn- anlegri áferð og jafnvel ísmeygilegum skemmtilegheitum. Það er í rauninni nokk- uð sérstæður stíll, sem höfundurinn tileink- ar sér í bókinni, endurtekninga- og upp- rifjunar-stíll einskonar, sem fellur vel að efninu og verður síður en svo eins þreyt- andi og ætla mætti; höf. kann sér víðast hvar hóf. í einu hefur hann þó ofgert, vís- vitandi og í beinni afleiðingu af frásagnar- mátanum: hann freistast til að vefja atvik og einstöku persónur meiri dul en æskilegt er eða bein ástæða til. Kemur það stundum fram í því, að hann beinlínis forðast að leiða þær persónur skýrt fram, sem hann fjallar um; hefur sama háttinn og Adam og Eva í þjóðsögunni þegar þau leyndu sum- um bömum sínum fyrir guði almáttugum með þeim afleiðingum, að þau og niðjar þeirra dæmdust til að verða huldufólk. En það er af „huldufólki" þessarar skáldsögu að segja, að þrátt fyrir allt leggur höf. engu minni rækt við það en aðrar persónur bók- arinnar. Hann fer aðeins einum of varlega í að kynna það fyrir lesandanum, en þegar sú kynning er um garð gengin, stendur allt ljóslifandi fyrir hugarsjónum manns að lok- um. Aðrar eru svo þær persónur sögunnar — og í miklum meirihluta —- sem lesandinn þarf ekki að vera í neinum vafa um, villa ekki á sér heimildir og eru skýrt mótaðar frá upphafi, hver með sínum sérkennum. Nefni ég sem dæmi Pétur gamla Böðvars- 76

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.