Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1961, Blaðsíða 81

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1961, Blaðsíða 81
LEIKHÚS með er hann orðinn að þolanda í þeim leik; en fólkið, sem með vinnu sinni stendur undir sníkjudýrunum á engan fulltrúa í þessum leik (Óla hefur ekki gert annað en fara í „skóna hennar Gunnu frænku“) og þarmeð er leikurinn ekki þverskurður held- ur afmörkuð mynd af einstökum þætti í þjóðlífinu. Þessi þáttur er sníkjulífið. Þess- um þætti vill H.K.L. halda að okkur svo við getum fellt yfir honum dóm. Og vissulega er þetta ekki að ófyrirsynju því í jafn demókratíseruðu félagi og hér geta slíkir þættir hrörnandi yfirstéttar sýkt svo frá sér með útbreiðslu hugsunarháttarins, að ástæða sé til að örvænta. Og nú virðast ávextir þessa hugsunarháttar vera orðnir a. m. k. svo miklir að ýmsum skýrleiks- mönnum finnst sem hér sé á ferðinni þver- skurðarmynd af öllu þjóðlífinu — og þá væntanlega sjálfum þeim líka! Strompleikur er á köflum skínandi vel saminn, lífsþráðum persónanna er hagan- lega saman slungið og hver þeirra og ein mörkuð skýrum og föstum dráttum. Þó mættu ýmsir sakna í sálarlífi persónanna þess hreinræktaða sadisma, sem oftast er óbrigðull fylgifiskur í slíku sníkjudýrasel- skapi (er reyndar að verða ríkur þáttur í daglegu lífi Reykvíkinga svo dæmi eru þess að ýmsir hafi ekki verið með öllu saklausir þegar aðrir hafa burtkallast fyrir aldur fram). Mörg samtöl eru vel samin og stund- um bráðsnjöll, einstök tilsvör svo hnittin að firnum sætir. Hins vegar slaknar stundum sá þandi strengur sem verður að vera í leik- sviðssamtali og virðist þetta koma af því hvað höfundi er ósýnt um expósisjón leik- ritsformsins, þ. e. að kynna persónur og stöðu þeirra með eðlilegum hætti. Það má gera með flestum ráðum öðrum en þeim, að láta fólk setjast niður og þylja frásögu — þó útyfir taki þegar frásögnin er um þann, sem talað er við eins og gerist í fyrsta þætti milli Ljónu og Kúnstners Hansens. Verstur að þessu leyti er vitaskuld fyrsti þátturinn, þar slaknar þráðurinn a. m. k. fjórum sinnum svo bagi er að. Þetta eru hvimleiðir smámunir, sem hægt hefði verið að bæta. Sem skáld er Kiljan löngu orðin föst stærð og blívanleg og sem leikritaskáld tekur hann merkjanlegum framförum frá Silfurtungli til Strompleiks og má það kall- ast einstætt afrek af höfundi, sem jafnlengi og árangursríkt hefur stundað hina epísku skáldsögu, að venda með svo glæsilegum hætti í jafn óskylt form. Eftir það átak, sem hann virðist hafa gert í þeim efnum má við miklu búast og meiru jafnvel en því, sem þegar er komið. Lokaatriði leiksins virðist hafa þvælst fyrir sumum, að vonum, og kem ég að því síðar í öðru sambandi. Víkjum nú að hlutverkunum um stund. Frú Ólfer er ekkja af góðum ættum, full- trúi þess, sem eftir lifir af gömlu yfirstétt- inni, sem botnféll í umrótinu. Hún er ófær um að semja sig að nýjum háttum og af- neitar þessvegna umhverfinu og verður skrípamynd, en heldur þó samúð vegna þrá- hyggju sinnar, sem ber keim af stolti og reisn í þessum hráslagalegu kringumstæð- um. Mannleg í niðurlægingunni þrátt fyrir „líknarverkið" og hræið í strompinum. Guðbjörg Þorbjamardóttir mótar þessa konu skemmtilega og ljóslifandi á köflum. Hún hefur vald yfir allri hennar vem — þó er stöku sinnum eins og hún skripli á persónunni og detti stund og stund út úr hlutverkinu. Ljóna Ólfer, dóttir hennar, á annars veg- ar að vera mótuð mjög sterkt af móður sinni og lífsformum burtkallaðs félagsfyrir- bæris, hins vegar af hinum „nýju kringum- stæðum“. „Viljann“ og þráhyggjuna til söngs ásamt blindunni á getuleysi sitt hef- ur hún frá móðurinni. Á hinn bóginn lifir hún, að svo miklu leyti sem hún lifir, í fé- lagsskap, sem móðirin (og þarafleiðandi 415
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100

x

Tímarit Máls og menningar

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.