Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1961, Page 89

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1961, Page 89
UMSAGNIR UM BÆKUR Elias Mar: Sóleyjarsaga Skáldsaga. Helgafell, Reykjavík. 1954 og 1959. orpið er borg, stórborg. Og sú stórborg er þorp. Unt miðja tuttugustu öld er höfuðstaður lýðveldisins unga, Reykjavík, byggður sextíu þúsund mannverum, og það lætur nærri að vera þriðjungur þess fólks- fjölda sem kallast íslenzk þjóð.“ Þannig hefst Sóleyjarsaga og í þessari nýju stórborg gerist hún. Og hér er víða sagt skemmtilega frá hinum unga höfuð- stað: „Ymsir hafa látið þau orð falla að menn- ingu þessa einstæða samblands stórborgar og þorps sé að mörgu leyti mjög vel farið. Um það bil einn af hverjum þúsund íbúum er í sinfóníuhljómsveit. Við augum útlend- ings sem tekur land á flugvelli borgarinnar blasir sviphrein stórbygging, sem hann fær vitneskju um að vera muni háskóla eyjar- skeggja, stofnsettur árið 1911. Á þetta lízt þeim útlenzka prýðisvel og fær ekki varizt því að brosa góðlátlega. Svo þegar hann fer að ganga um borgina, kemst hann brátt að raun um, að svo til önnur hver verzlun er bókaverzlun, en hvergi sést höndlað með áfengan drykk. Þá veltir útlendingurinn vöngum, gerist alvarlegur og segir: Stór- furðulegt. Þessi þjóð stendur á geysiháu menningarstigi." í þessari borg er braggi. Bragga þessum er skipt í tvennt. Oðru meg- in býr Jón „hérnamegin" drykkjusjúkling- ur, með trúaðri konu og þrem börnum, sem öll„ fara í hundana" meira eða minna, hvert á sinn liátt. f hinum enda braggans býr Jón „hinumegin“ guðlaus kommúnisti, reglumaður á vín og að því er virðist prýði- legur heimilisfaðir. Kona hans er „sæl og feimin" þegar velgengni barna þeirra berst í tal, en þau setja met í íþróttum ellegar eru á smíðanámskeiðum á kvöldin. Sem sagt fyrirmyndar fjölskylda. Þessar braggafjöl- skyldur eru því eins gerólíkar og mest má verða. Höfundur grípur ekki til þess ráðs að tefla saman þessum ólíku fjölskyldum t. d. til að sýna okkur hvers vegna önnur fjöl- skyldan leysist upp í vesöld, en hin heldur áfram sínu hamingjusama lífi meðan bókin endist. Segja má að bókin fjalli öll um fjöl- skyldu Jóns „hérnamegin". Lesarinn verð- ur heimamaður þeim megin braggans, en gestur hinum megin. Aðalpersóna bókarinnar er Sóley dóttir Jóns „hérnamegin" og Sigríðar konu hans. Ilún fer í vist til ríkra hjóna, er rekin af húsmóðurinni fyrir að hafa sofið hjá hús- bóndanum. Stundar ýmsa aðra vinnu, en sjaldan lengi í einu og lendir í ástandinu unz hún í bókarlok gerist ráðskona hjá barnmörgum ekkjumanni. Sóley er um margt vel gerð persóna. Hún er greind al- þýðustúlka, en ekki táknræn ástandsmær, enda nær ástandið ekki þeim tökum á henni, sem á vinkonum hennar er halda hina sömu leið. Það er líkast sem ástandið veiti henni fyrst og fremst þroska og lífsreynslu, en spilli henni ekki til muna. Enn betur hefur Elíasi þó tekist með frú Sigríði móður Sól- eyjar. Svo sönn og eðlileg er þjáning þess- arar konu, og svo innilegur er skilningur höfundarins á örlögum hennar að persónan stendur bráðlifandi fyrir hugarsjónum les- arans. Að þessu frátöldu má segja að helztu kostir sögunnar séu skemmtilegar og hisp- urslausar lýsingar á Reykjavík eftirstríðs- áranna, gott mál og lipur og fágaður stíll, sem höfundur heldur snurðulaust söguna á enda. Það eitt útaf fyrir sig er nokkurt af- rek. Aftur á móti eru sumar persónur sög- unnar ýktar eða miður hefur tekizt með sköpun þeirra á annan hátt. Sumar eru næstum þekkjanlegar úr öðrum samtíma- sögum reykvískum t. d. úr Atómstöðinni. 423

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.