Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.07.1982, Side 84

Tímarit Máls og menningar - 01.07.1982, Side 84
Tímarit Máls og menningar vægasti þátturinn í uppeldinu. Kynlíf vildi óhjákvæmilega leiða til barneigna og til þess að sjá fyrir konu og börnum þurftu menn að eiga eitthvað til, a.m.k. nokkrar rollur og helst jarðnæði ef vel átti að vera. Fátækir vinnumenn náðu því marki seint eða aldrei og margir bænda- synir ekki fyrr en tiltölulega seint á ævinni, þeim veitti því ekki af ærlegri bælingu til að hafa hemil á náttúrunni. Selmatseljan Þessi saga er í 5—6 gerðum, söguþráður í öllum megindráttum sá sami. Bóndadóttir/prestsdóttir er selráðskona á sumrum, kemst þar í kynni við fríðan og fallegan huldumann og verður ástfangin af honum. Þar kemur að heimafólki sýnist hún þykkna grunsamlega undir belti, hún neitar öllu slíku, er oftlega höfuðsetin og vöktuð en tekst engu að síður að fæða barnið án þess að nokkur verði var við, annaðhvort úti á víðavangi eða í selinu. Huldumaðurinn kemur henni til hjálpar, situr yfir henni og tekur barnið með sér svo ekkert sannast á stúlkuna. Hún kemst þó ekki framar í selið og innan skamms er reynt að gifta hana einhverjum mennskum manni. Hún þráast við í lengstu lög, biður um frest, þverneitar, er þetta sárnauðugt, o.s.frv. Stundum hefur hún lofað að bíða huldumannsins einhvern tíma, oftar ekkert á það minnst, en alltaf verður hún að láta undan að lokum, setur þá það skilyrði að eiginmaðurinn taki aldrei vetrarmenn né lofi ókunnugum mönnum að gista án hennar leyfis. Hann gengur að því. Svo líður tíminn, hjóna- bandið er friðsamt, hún er góð við manninn og hann við hana en enginn maður sér hana glaða. Loks kemur að því að tveir menn beiðast gisting- ar eða veturvistar, bóndi segist verða að spyrja húsfreyju en er þá hæddur fyrir að búa við konuríki, hvað hann ekki þolir og tekur við mönnunum. Konan bregst illa við; af því eru ýmsar útgáfur en alltaf forðast hún gestina, talar ekki við þá, sér þá jafnvel ekki allan veturinn. Fyrr eða seinna kemur þó að því að bóndi hennar þvingar hana til að hitta þá, jafnvel kveðja þá með kossi eða eitthvað þ.h. Þá fallast þau í faðma, eldri maðurinn og húsfreyja, og springa bæði af harmi. Einhver ijóstrar þá upp leyndarmáli konunnar og að þetta hafi verið huldumað- urinn að vitja unnustunnar með son þeirra með sér. Þessi saga fellur engan veginn að ævintýramynstrinu, enda harmsaga en ekki ævintýr. Hér er stillt upp sem andstæðum áifheimum og mannheimum, selinu og sveitinni, frelsinu og föðurvaldinu. I selinu ræður stúlkan sér sjálf, þar velur hún sér ástmann, þar er hamingjan, 330
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.