Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.07.1982, Síða 84

Tímarit Máls og menningar - 01.07.1982, Síða 84
Tímarit Máls og menningar vægasti þátturinn í uppeldinu. Kynlíf vildi óhjákvæmilega leiða til barneigna og til þess að sjá fyrir konu og börnum þurftu menn að eiga eitthvað til, a.m.k. nokkrar rollur og helst jarðnæði ef vel átti að vera. Fátækir vinnumenn náðu því marki seint eða aldrei og margir bænda- synir ekki fyrr en tiltölulega seint á ævinni, þeim veitti því ekki af ærlegri bælingu til að hafa hemil á náttúrunni. Selmatseljan Þessi saga er í 5—6 gerðum, söguþráður í öllum megindráttum sá sami. Bóndadóttir/prestsdóttir er selráðskona á sumrum, kemst þar í kynni við fríðan og fallegan huldumann og verður ástfangin af honum. Þar kemur að heimafólki sýnist hún þykkna grunsamlega undir belti, hún neitar öllu slíku, er oftlega höfuðsetin og vöktuð en tekst engu að síður að fæða barnið án þess að nokkur verði var við, annaðhvort úti á víðavangi eða í selinu. Huldumaðurinn kemur henni til hjálpar, situr yfir henni og tekur barnið með sér svo ekkert sannast á stúlkuna. Hún kemst þó ekki framar í selið og innan skamms er reynt að gifta hana einhverjum mennskum manni. Hún þráast við í lengstu lög, biður um frest, þverneitar, er þetta sárnauðugt, o.s.frv. Stundum hefur hún lofað að bíða huldumannsins einhvern tíma, oftar ekkert á það minnst, en alltaf verður hún að láta undan að lokum, setur þá það skilyrði að eiginmaðurinn taki aldrei vetrarmenn né lofi ókunnugum mönnum að gista án hennar leyfis. Hann gengur að því. Svo líður tíminn, hjóna- bandið er friðsamt, hún er góð við manninn og hann við hana en enginn maður sér hana glaða. Loks kemur að því að tveir menn beiðast gisting- ar eða veturvistar, bóndi segist verða að spyrja húsfreyju en er þá hæddur fyrir að búa við konuríki, hvað hann ekki þolir og tekur við mönnunum. Konan bregst illa við; af því eru ýmsar útgáfur en alltaf forðast hún gestina, talar ekki við þá, sér þá jafnvel ekki allan veturinn. Fyrr eða seinna kemur þó að því að bóndi hennar þvingar hana til að hitta þá, jafnvel kveðja þá með kossi eða eitthvað þ.h. Þá fallast þau í faðma, eldri maðurinn og húsfreyja, og springa bæði af harmi. Einhver ijóstrar þá upp leyndarmáli konunnar og að þetta hafi verið huldumað- urinn að vitja unnustunnar með son þeirra með sér. Þessi saga fellur engan veginn að ævintýramynstrinu, enda harmsaga en ekki ævintýr. Hér er stillt upp sem andstæðum áifheimum og mannheimum, selinu og sveitinni, frelsinu og föðurvaldinu. I selinu ræður stúlkan sér sjálf, þar velur hún sér ástmann, þar er hamingjan, 330
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.