Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.02.1984, Síða 21

Tímarit Máls og menningar - 01.02.1984, Síða 21
Bókmenntarýni Sigurðar Nordals IV Sigurður Nordal samdi fjölmargar styttri og lengri ritgerðir sem vöktu mikla athygli og mótuðu skilning lesenda á einstökum höfundum, bók- menntum og bókmenntasögu. Auk snilldarlegrar framsetningar hefur hinn túlkandi þáttur ritgerðanna vafalaust átt mestan þátt í áhrifum þeirra. Bókmenntatúlkun hans var ævinlega sett fram á mjög persónulegan hátt enda beindist hún ætíð í fyrstu umferð að persónu þess skálds sem til umfjöllunar var, en persónan var ævinlega sýnd í díalektísku sambandi við söguna, þannig að persónan er ætíð háð sögunni, fortíð sinni og samtíð, en þó aldrei smættuð niður í það að vera sögulegt tilfelli, heldur séð sem sjálfstæður heimur með persónulegan vilja og sérkenni. Hvert einstakt skáldverk nýtur ekki sömu stöðu í túlkunum hans, ef mörg eru til eftir sama höfund. Hann virðist, ef svo má komast að orði, hvenær sem er geta stytt sér leið gegnum eina línu eða eina hugmynd í texta að persónu höfundar. Þetta kemur t. d. glöggt í ljós í ritgerðum hans um Stephan G. Stephansson og Einar Benediktsson, þar sem einangruð atriði eru tekin til vitnis um viðhorf og persónuleika skáldsins án allra vangaveltna um stöðu þeirra innan kvæðisheildar. Styrkur slíkrar túlkunaraðferðar er tvenns konar: hvaðeina er séð í ljósi skýrt afmarkaðrar heildar og fær þannig vitaskuld dýpri merkingu en ef litið er á það einangrað, og skáldið sem persóna býður heim samsömun lesand- ans við viðfangsefnið og getur því vakið tilfinningu fyrir fullkomnum skiln- ingi. Þótt slík túlkunaraðferð sé tekin góð og gild blasir ýmiss konar vandi við túlkandanum, eins og sá mun kynnast sem sjálfur reynir, og í fyrstu einkum þessi: kvæði eru eitthvað annað en persónan sem orti þau, sýna aldrei nema brot af persónuleika, þó maður trúi að þau séu gagnsæ. Hvernig á þá að fylla í eyðurnar, hvernig skal mynda heild úr brotunum? Svar Sigurðar Nordals, í vísvitaðri andstöðu við hlutlægniskröfu pósitív- ismans, var: með innlifun: verkefni túlkanda er að lifa sig inn í hug skáldsins og endurskapa þannig forsendurnar fyrir verki þess. Það er að vísu svo að einhvers konar innlifun (sumir túlkunarfræðingar mundu væntanlega frem- ur vilja tala um ágiskun um merkingu) er óhjákvæmilegur þáttur í allri túlkun, en hitt er mismunandi hve miklar kröfur túlkendur gera um að inn- lifunin eigi sér rökstuðning í textanum sem glímt er við. Innlifunargagnrýni sem svo mætti nefna (oft nefnd impressionísk gagnrýni) átti æðimiklu fylgi að fagna nálægt síðustu aldamótum og var liður í andófinu gegn andleysi pósitívismans, en hún varð einatt svo lausbeisluð að heita mátti að túlkandi hefði fullt sjálfdæmi um merkingu viðfangsefnisins, svo að túlkunin þurfti helst að vera sjálfstætt listaverk, ef hún átti að verða einhvers virði. Það er að 11
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.