Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.02.1984, Page 31

Tímarit Máls og menningar - 01.02.1984, Page 31
Saga í þdgu samtíðar jafnvel haldið fram að hún geti notið góðs af því að höfundur leggi dálítið af tilfinningum sínum í hana. Það fylgir þessu viðhorfi að leggja kapp á að söguritunin þjóni einhverjum tilgangi. Af áhuga á því sprettur eðlilega krafa um svo skemmtilega sögu að almenningur vilji lesa hana, og þá eru menn venjulega komnir upp á kant við staðreyndasöfnun vísindahyggjumanna. Heimspekigrundvöllur sögu af þessu tagi er einkum ættaður frá því sem stundum er kallað idealismi í grannmálum okkar eða túlkunarfrœði. Megin- atriðin má segja að séu að draga fram sérstöðu hugvísinda og muninn á þeim og náttúruvísindum, einkum með því að gera sem mest úr hlutverki túlkunar og innlifunar í hugvísindum. Þessi viðhorf öðluðust fyrst fylgi sagnfræðinga í Þýskalandi á 19. öld, og er Wilhelm Dilthey talinn frum- kvöðull þess.5 Þekktustu söguheimspekingar af sama skóla á okkar öld eru Italinn Benedetto Croce og Bretinn R.G. Collingwood. Sá síðarnefndi hélt því fram að sagnfræðingar skildu og skýrðu efni sitt með því að lifa sig inn í hugarheim sögupersóna sinna, endurhugsa hugsanir þeirra og komast þann- ig að því hvers vegna þær gerðu það sem þær gerðu. Þessi kenning um eðli sögulegra skýringa hefur verið kölluð innlifunarkenning á íslensku, og er hún helsti kostur þeirra sem hafna lögmálskenningunni í söguheimspeki okkar tíma.6 Líklega má segja að þessi tvö meginviðhorf í sagnfræði greinist einkum að af því hvort menn beina áhuga sínum og athygli fremur að fortíðinni, söguefni sínu, eða samtíðinni og viðtakendum sögunnar. Því sting ég upp á að við nýtum okkur hugtakið „contemporary approach" frá þeim Connell- Smith og Lloyd, köllum fyrrtalda viðhorfib fortíðarhyggju en hitt samtíðar- hyggju. Stefnuyfirlýsing Sigurður Nordal fylgdi Islenskri menningu úr hlaði með 35 blaðsíðna löngu forspjalli, og má þar lesa margt um afstöðu hans til söguritunar og tilgang hans með bókinni. Strax á fyrstu blaðsíðu forspjallsins skopast hann að þeim fræðimönnum sem ekki hugsa um annað en safna fróðleik (7). Hann segir að bókin hafi verið lengi í smíðum, ekki af því að það hafi verið tímafrekt að safna efni til hennar, heldur að losna við það aftur, „svo að meginatriði yrðu ljós og sem fæstu ofaukið.“ Síðan bætir hann við: Altítt er, að stórvirkir lærdómsmenn hneykslist á slíkri bókagerð. Hvað ætti að vera einfaldara en segja hverja sögu eins og hún hefur gengið án þess að rata í hugleiðingar um meðferð hennar? Þeir ættu samt að vera vorkunn- samir í dómum um þess háttar basl, þakka heldur forsjóninni, sem hefur 21
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.