Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.02.1984, Síða 33

Tímarit Máls og menningar - 01.02.1984, Síða 33
Saga í þágu samtíðar Samtíðarhyggja í verki Sigurður lætur ekki sitja við orðin tóm. Sjálft meginmál bókarinnar ber öll helstu einkenni sagnfræðirits sem er ritað út frá sjónarmiði samtíðarhyggju. Hér má fyrst nefna það sem blasir fyrst við að höfundur grípur oft til samtímans til samanburðar við söguefni sitt. Kaflinn um söguöld (132—42) er til dæmis að mestu leyti samanburður á þjóðfélagi þess tíma og tíma höfundar. Líka notar höfundur samtímatilvísanir í smáum atriðum og hikar ekki við að taka á viðkvæmum blettum í samtíð sinni til að ýta við lesendum (318): „Þessir frændur [d: Sturlungar] þurftu nýtt athafnasvið (Lebensraum, eins og nú er kallað) fyrir ráðríki sitt . . .“ I annan stað ber efnisval höfundar öll merki þess að vantrú hans á staðreyndasöfnun hafi verið ósvikin. Margur venjubundinn sjálfsagður fróðleiksmoli þjóðarsögunnar er ekki með hér, og nánast aldrei er drepið á nokkurt atriði án þess að það sé tengt við stærri heild og falli þannig inn í þá yfirlitsmynd af þjóðfélaginu sem höfundur vill sýna okkur. Miklu frekar er að höfundur gleymi sér við almennar hugleiðingar sem eiga að skýra söguefnið. I kafla um uppruna íslenskrar menningar skrifar hann til dæmis meira en tvær blaðsíður um hvaða gildi ætterni yfirleitt hafi (77—79). I þriðja lagi fellir höfundur alveg blygðunarlaust gildisdóma sem vísinda- hyggjumönnum þættu óviðeigandi í sagnfræðiriti. Samanburðurinn á sögu- öldinni og 20. öldinni sem ég var að tala um er í rauninni samanburður á ágæti hvors skeiðs fyrir sig. Grunnhugtök kaflans (og fleiri kafla í bókinni) eru sótt í heim mats og gilda en ekki staðreynda. Raunar er kaflinn að mestu leyti mælsk vörn fyrir söguöldina og þjóðveldisskipulagið. Um leið verður hann ádeila á samtíð höfundar, stundum alveg tæpitungulaus (141—42): Háski sá, sem vofir yfir lýðræði nútímans og hefur víða gert það svo valt, er framar öllu fólginn í fláttskapnum, þegar almenningi er talin trú um, að hann sé kúgaður samkvæmt umboði frá honum sjálfum, eða hann er fyrst féflettur og síðan látinn þiggja sína eigin eign í mútur og náðargjafir. Það er sannast sagt, þótt sorglegt sé, að talsvert af beru ofbeldi, sem menn þora að klóast við, er bærilegt í samanburði við prúðbúið og vátryggt ranglæti. Eftir þessa tilvitnun er kannski óþarfi að taka fram að höfundur rækir vel þá skyldu sagnfræðings sem vill hafa áhrif á samtíð sína að búa rit sitt aðlaðandi stíl. Þó að bókin sé óneitanlega helst til langorð með köflum er textinn slíkt hunang að yndi hlýtur að vera að lesa hann. Eg ætla hér aðeins að taka dæmi um eitt einkenni sem ég held að sagnfræðingar mættu vel læra af, og það er dirfska höfundar að beita óhátíðlegri gamansemi. Þetta gerir hann einkum með því að bera skyndilega og óvænt saman við eitthvað úr allt annarri átt og opna þannig ferska sýn til viðfangsefnisins. Þegar hann er 23
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.