Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.02.1984, Síða 43

Tímarit Máls og menningar - 01.02.1984, Síða 43
Heimspekin og Sigurbur Nordal Hér komum við að einu afar þýðingarmiklu í fræðum Sigurðar: Skáld- skapurinn er mikilvægasta leið mannsins til að tjá þá lifandi mótsögn sem hann er og leita lausnar á henni. Oll viðleitni til þess að átta sig á mannlífinu, skilja hvað það merkir að vera maður, hlýtur því að taka mið af skáld- skapnum. Þetta helst í hendur við annað mikilvægt atriði hjá Sigurði, en það er að maðurinn á engan beinan aðgang að sjálfum sér. Hann veit ekki hver hann er og hann hefur engin ráð til þess að þekkja sjálfan sig önnur en þau að reyna að átta sig á þeim hugmyndum, lífsstefnum og verðmætum sem eru þegar að verki í menningu hans og öðlast hafa festu í verkum og orðræðu: í skáldverkum, ljóðum, sögu og heimspeki. Spurningin um manninn, mótsagnir hans eða tvíeðli, er því hjá Sigurði órofa tengd spurningunni um þá menningu sem hann heyrir til. Og fyrir okkur er spurningin um manninn, heilindi hans eða óheilindi, einlyndi hans eða marglyndi, sjálfstæði hans eða ósjálfstæði, öðru fremur spurning um það sem sérkennir líf okkar sem Islendinga. Eg er ekki ég vegna þess eins að ég sé gæddur vitund um sjálfan mig sem einstaka veru aðgreinda frá öllum öðrum verum í heiminum. Ég er ég sjálfur miklu fremur vegna þess að ég tilheyri þessari sérstöku menningu sem gerir mig að Islendingi, gefur mér ákveðnar rætur í heiminum. Til þess að botna í sjálfum mér og gera mér ljós þau verðmæti sem ég kýs, þá lífsstefnu sem ég fylgi, þarf ég að skilja þá menningu sem mennska mín er vaxin úr og er hluti af, þar sem gerðir mínar og hugsanir öðlast merkingu og hugsanlegu festu. Að dómi Sigurðar eru sömu kraftar að verki í sálarlífi manns og menn- ingu, sömu andstæður, sömu þverbrestir eða kostir. Eins og manni hættir til að gera sér falska sjálfsímynd, hættir þjóð til að gera sér ranghugmyndir um sjálfa sig, ala á blekkingum um eigið ágæti eða telja sér trú um að henni sé eitt til lista lagt en ekki annað. „Sagan getur orðið þjóðum sama og sálkönnun einstaklingum, losað þær við ýmiss konar innanmein með því að rekja fyrir rætur þeirra og upptök, gamla hleypidóma, — vofur, sem þær óttast, tálsýnir, sem þær elta.“ segir Sigurður í Islenzkri menningu (s.38). I rannsóknum Sigurðar, hvert svo sem efnið er, helst þetta tvennt í hendur: sjdlfsrýni og sögurýni. Og að baki býr ávallt sama meginhvötin: Hvað merkir að vera Islendingur? Með orðalagi Sigurðar sjálfs í Islenzkri menn- ingu, þá eru rannsóknir hans ævinlega hugleiðingar „um vanda þess og veg- semd að vera Islendingur nú á dógum“ (s. 39). Vandinn er að sjálfsögðu ekki aðeins sá að gera grein fyrir því hverjir við höfum verið, hvaða stefnur eða stefna hefur ráðið í lífi Islendinga. Hann er ekki síður sá að greina þá lífskosti sem Islendingum eru færir, þá möguleika til þroska sem mönnum eru búnir í íslenskri menningu. Þroskinn er lykil- hugtak í fræðum Sigurðar. Lífið sjálft er þroskaferli sem kann að taka nýjar TMM 3 33
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.