Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.02.1984, Side 68

Tímarit Máls og menningar - 01.02.1984, Side 68
Tímarit Máls og menningar leggur metnað sinn í að þurfa ekki aðstoð annarra (þá eru fjölskylduþræl- arnir auðvitað ekki taldir með), rækta sinn skika, vera nægjusamur og forðast borgamenningu. Að sögn Þorkels var það „alls engin tilviljun, að „Tilgangs“skáldmenntirnar eru fóstur ófrjóasta skoðunarhátts vestrænnar menningar — realismans“ (130). Einna best er hamsúnisminn á Islandi túlkaður í grein Eiríks Magnús- sonar um Gródur jarðar í Iðunni 1926. Með skrif Sigurðar Nordal í huga vil ég taka saman helstu hugmyndafræðiþætti greinarinnar svo: Lof um starf bóndans, jarðrækt er talin samræmast lögmálum Lífsins, skapandi, róandi starf. Lof um fátœktina, um nægjusemi, þol, sparsemi, iðni. Erfiðleikar eru góðir því þeir þroska manninn; einvera er eftirsóknarverð; efnishyggja er gagnrýnd á þeirri forsendu að peningar séu ekki það verðmætasta í lífinu (Nordal teflir fram hinu vandskilgreinda manngildi á móti veraldlegum auði). Einstaklingshyggja, sem hindrar félagslegar lausnir og samvinnu. Korporatífismi: sagt er að samband launagreiðenda og launamanna ákvarðist af peningum en eigi frekar að einkennast af samstarfi og eindrægni. Menn- ingarleg íhaldssemi: endurnýjunarþörfin er viðurkennd með semingi, en breytingar sagðar hafa gengið allt of langt í átt tísku og löðurmenningar. Hraði nútímans samræmist ekki eðli mannsins. Andskynsemisstefna: gott er talið að hugsa ekki of mikið um vandamál lífsins, að forðast skóla o. s. frv. Maðurinn er dýr (sbr. darwinisminn) og á að laga sig að hrynjandi náttúr- unnar í stað þess að fara öfugt að, aðlaga náttúruna eigin þörfum.12 Flestir eða allir þessir hugmyndafræðiþættir koma einnig fram hjá Sigurði Nordal, — helst er vafasamt hvort hjá honum sé að finna beinan vott korporatífisma, þeirrar íhaldsömu og fasísku hugmyndar að samfélagið eigi að vera eins og fjölskylda, þar sem föðurvaldið er óskorað og stéttabarátta ekki til. I félagsfræði er annars venjulega átt við með þessu hugtaki að stofnanir ríkis og fyrirtækjaeigenda vaxi saman við stofnanir verkalýðsins, eins og gerst hefur m. a. í Austurevrópuríkjum og hjá Mussolini og Hitler. Sá strengur í hugmyndafræði Sigurðar Nordal sem er hvað sterkastur er andúð hans á vísindahyggju eða á vísindadýrkun. Hann kveður hæpið að kalla sagnfræðina vísindi (Isl. menning, 36) og áherslan sem hann leggur á manninn og lífið fellur undir viðnám gegn pósitífisma. I „Samlagningu" (Vaka 1927) ræðst Sigurður gegn oftrú á tölum.13 Sigurður segir þar: „sumt verður aldrei mælt /. . ./. Og þetta sumt er einmitt hið verðmætasta í tilverunni“ (57). Ahugi á vísindum og efnisveruleikanum kom fram á sviði bókmennta í raunsæisstefnunni og natúralismanum, sem Sigurður og aðrir gamlir og nýir rómantíkerar voru andvígir. Þeir reyndu að drepa tali sósíalista um kjarabætur á dreif með því að biðja um andlegar umbætur, minna frelsi og aukna erfiðleika. Skólar miðluðu samkvæmt Sigurði aðeins 58
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.