Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.02.1984, Side 69

Tímarit Máls og menningar - 01.02.1984, Side 69
Hugmyndafraði Sigurðar Nordal staðreyndaþekkingu, en leiddu ekki til sannrar menntunar. I samræmi við það lögðu Sigurður og aðrir áherslu á (andlega) menningu í stað (efnislegrar) siðmenningar. Og ein greinin á sama meiði er áhuginn á tettasamfélaginu eða þjóðríkinu (Gemeinschaft), sem íslenska þjóðveldið var talið dæmi um, í stað nútímasamfélagsins (Gesellschaft), sem talið var samsafn firrtra einstaklinga, skilgreint af peningaafstæðum.14 Hugmyndin um ættasamfélag er náskyld lífheildarhugtakinu (organisma- hugtakinu), sem er ein undirstöðuhugmynd rómantísku hugmyndafræðinn- ar. Forna samfélagið var skv. henni talið vaxið náttúrulega og eðlilega eins og jurt, ómeðvitað og heildstætt, án mikillar verkaskiptingar, og siðræn menntun (eða vitneskja) leiddi beint til siðlegrar hegðunar í slíku þjóðfélagi. Andstætt því voru nútímasamfélag og nútímaverk talin of meðvituð, of sundruð og úrkynjuð. I úrkynjunarhugmyndinni fólst að samfélagið eða verkið væri of blandað framandi þáttum til að þar næðist eðlilegt jafnvægi milli hins upprunalega (t. d. innlenda) og hins nýja (erlenda). Raunvirk afleiðing bábiljunnar um úrkynjun varð að hægt var að fordæma það sem henta þótti sem „bastarða", kynblendinga. Frægasta dæmi þess eru auðvitað gyðingaofsóknir nasista, en úrkynjunarkenningar gátu líka komið fram í bókmenntamati þegar haldið var fram að íslenskar bókmenntir á 14. öld hefðu verið bornar ofurliði af aðskotaáhrifum eða Einar H. Kvaran af aðskotastefnu realismans, eða þegar Jakob J. Smári sakaði Halldór Laxness og Davíð Stefánsson um að vera bastarðar undir írskum áhrifum (Eimreiðin 1931, 303—4). Sú hugmynd um jafnvægi eða hreinræktaðan stofn, sem þar kemur fram, er að sjálfsögðu algerlega háð duttlungum skoðandans. A millistríðsárunum sögðu hægrisinnaðir höfundar stundum að sósíalisminn og sú stefna að vilja hækka skatta væri erlend og óþjóðleg, en sú stefna sem samræmdist eðli Islendinga í skattamálum fælist í að lækka skattana (sbr. Vörður 18/7 1925), og hljóta sömu aðilar að hafa verið hressir með Sigurð Nordal þegar hann sagði að skólabyggingar út um alla hreppa væru upp- reisn gegn forlögunum. Áratugina fyrir og eftir aldamót kom fram merkastur andróður móti yfir- borðssýn pósitífismans í svokallaðri lífsheimspeki. Hún einkenndist af vilja- heimspeki, algyðistrú, andskynsemisstefnu og hugmyndinni um þekkingar- gildi tilfinninga, innsæi og skilning gegnum innlifun. Nietzsche, Bergson og Dilthey voru helstu merkismenn lífsheimspekinnar. Bergson fjallaði m. a. um innsæi sem skilningshátt og er innsæisheimspeki við hann kennd. Dilthey skilgreindi muninn á því að skýra og að skilja, og kvað hann skýringar einkum eiga við í raun- og náttúruvísindum en skilning í mannvísindum. Þetta má tengja því þegar Sigurður Nordal segir Islendinga vita of mikið um sögu sína miðað við hvað þeir skilji (Isl. menning, 35). 59 L
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.