Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.02.1984, Blaðsíða 75

Tímarit Máls og menningar - 01.02.1984, Blaðsíða 75
Leit að lífsskilningi Eins og fram kemur síðar er Hel í eðli sínu existentialískt verk, sem birtist kannski best í þeirri niðurstöðu þess að menn verði að leita að tilgangi lífsins í sjálfum sér. Þar af leiðir að félagslegt umhverfi og samfélagslýsingar fá litla sem enga umfjöllun, eru aukaatriði. Engu að síður nær höfundur stundum að gera snögga en djúpa samfélagskrufningu í örfáum línum — draga fram meginandstæðurnar í nútímasamfélagi og þau einkenni þess sem ríkust eru, og sýnir það best dýptina í stíl hans. Myndmálið og lýríkin haldast vitaskuld í hendur en þó er blæbrigðamun- ur á hlutverkum þeirra. Þegar ég greini á milli þessara þátta á ég annarsvegar við myndmál sem notað er á táknrænan hátt og hins vegar lýrík eingöngu sjálfrar hennar vegna. Oftar en ekki hefur myndmálið táknræna merkingu, í einni líkingu er reynt að kristalla almenn atriði sögunnar (vitnað er til frum- útgáfu): Fiðrildin bera af . . . eins og túnfíflar af töðugresi. En gættu að þegar grasið er slegið. Þá verða fíflarnir ónýtt og ilmlaust slafak, en grasið er ekki einungis fengur í hlöðu bóndans, heldur angar það sætar en nokkur rós og ilmur þess stígur sem þekk fórn upp til bústaða guðanna. (147) Með andstæðunum túnfífill ■«-»■ tödugresi dregur höfundur fram muninn á Alfi, hinum glæsilega heimsmanni, og Steinunni sem stritað hefur í túninu heima allt sitt líf. Þetta leiðir til djúpstæðari andstæðna sem snerta líf þeirra beggja: yfirborbsmennsku «-»■ heiðarleika. Frásagnarhættinum á Hel hefur oft verið líkt við prósaljóð því sagan er fleytifull af líkingum og ljóðrænu sem umlykur alla söguna og gefur henni þokka og stemningu. Verkið er í heild sinni lifandi dæmi þessa, en fróðlegt er að taka eitt lítið dæmi sem sýnir vel aðferð Sigurðar. Álfur er að lýsa augum Dísu vinkonu sinnar og tökum eftir því hvernig hann ljær þeim dýptina: Og augun — voru þau grá eða blá? Hvort er sjórinn? Var það ekki eins og mjúk þokumóða lægi á djúpi, sem í raun og veru var blátt, en dökknaði og dökknaði, djúpi, sem varð grænt og svart niður við grunninn? (111) Meginatriði varðandi stílinn er þó það að hann helst fullkomlega í hendur við þá lífsskoðun sem til umræðu er hverju sinni. Til dæmis má benda á kaflann Haust sem birtir nýrómantíska lífssýn. Hún lýsir sér kannski best í þeirri hugmynd að gera eigi líðandi stund sem ljúffengasta, meðtaka lífið í einum teyg — og deyja síðan. Stíll kaflans endurspeglar þessa lífsskoðun, til að mynda orðin sem ganga líkt og stef í gegnum allan kaflann: eitur, sjúkur, eldur. Þá eru í kaflanum áberandi stíltengsl við Jóhann Sigurjónsson sem TMM 5 65 L
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124
Blaðsíða 125
Blaðsíða 126
Blaðsíða 127
Blaðsíða 128
Blaðsíða 129
Blaðsíða 130
Blaðsíða 131
Blaðsíða 132

x

Tímarit Máls og menningar

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.