Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.02.1984, Page 98

Tímarit Máls og menningar - 01.02.1984, Page 98
Tímant Mdls og menningar að fordæma Nútímann heldur leiða þeir í ljós tvíræðni þessa tímabils sem eins og allt sem mannlegt er felur í sér vísi að eigin hnignun strax í fæðingu. Þessi tvíræðni gerir á engan hátt lítið úr síðustu fjórum öldum í Evrópu- sögu, öldum sem ég hef taugar til, ekki síst þar eð ég er ekki heimspekingur heldur rithöfundur. Og við hliðina á Descartes set ég Cervantes sem braut- ryðjanda Nútíma. Ef við föllumst á þá hugmynd að heimspeki og vísindi hafi misst sjónar á veruleika mannsins, birtist okkur enn skýrar, að með Cervantes fæðist voldug evrópsk listgrein sem er ekkert annað en stöðug rannsókn á þeim veruleika sem vísindunum yfirsést. Það nægir að ljúka upp Tíma og neind til að ganga úr skugga um að þau tilvistarþemu sem Heidegger kryfur í verki sínu höfðu þegar verið afhjúp- uð, sýnd og rýnd af skáldsögunni um fjögurra alda skeið. Eitt af öðru höfðu hin ýmsu svið tilverunnar hlotið skáldsögulega umfjöllun: í samtíma Cervantesar spyr skáldsagan sig út í eðli ævintýrsins; hjá Samuel Richard- son rannsakar hún „það sem gerist hið innra“, afhjúpar leyndarlíf tilfinn- inganna; með Balzac varpar hún ljósi á rótfestu mannsins í sögunni; hjá Flaubert er það terra til þess tíma incognita hins hversdagslega; Tolstoj beinir sjónum að því hvernig hið óskynsamlega grípur inn í mannlegt atferli og ákvarðanir. Tíminn er tekinn til umfjöllunar: hið óhöndlanlega liðna augnablik hjá Marcel Proust; óhöndlanlegt núið hjá James Joyce. Hjá Tómasi Mann koma goðsögur úr djúpi tímans og fjarstýra okkur. O. s. frv. O. s. frv. Skáldsagan er dyggur förunautur mannsins frá upphafi Nútíma. Það er þá sem „þekkingarástríðan“ (sú sem Husserl áleit innsta eðli evrópuandans) gagntekur skáldsöguna og beinir henni inn á rannsókn á raunverulegu lífi mannsins og varðveitir það gegn „verugleymd“. Þetta er sá skilningur sem ég legg í orð Hermanns Broch og samsinni sjálfur: „einasta réttlæting skáldsögunnar felst í afhjúpun á því sem skáldsagan ein fær afhjúpað.“ Skáldsaga sem ekki bregður ljósi á áður óþekkt tilverusvið á sér enga siðferðisstoð. Þekkingarleit er eina skylda skáldsögunnar. Mig langar til að bæta við að skáldsagan er verk Evrópumanna, uppgötv- anir hennar tilheyra Evrópu allri þótt þær hafi verið gerðar á hinum ýmsu tungumálum. Saga evrópsku skáldsögunnar er fólgin í þessu samhengi uppgötvana en ekki samlagningu þess sem skrifað hefur verið. Það er í þessu samhengi sem gildi skáldverks verður fyllilega skilið og metið. 3. Um þær mundir er Guð hafði smám saman dregið sig í hlé frá veraldar- vafstrinu, hætt að ákveða hvað bæri að gera, skilja á milli góðs og ills og 88
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.