Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.02.1984, Side 103

Tímarit Máls og menningar - 01.02.1984, Side 103
Ef skáldsagan leggur upp laupana anna? Boða þau ekki endi Nútíma? Mér virðist léttúðarfullur sælusvipur- inn sem menn setja upp þegar haldnar eru líkræður yfir skáldsögunni. Léttúðarfullur af því ég hef sjálfur horft upp á og upplifað dauða skáldsög- unnar, framkallaðan (með banni, ritskoðun, hugmyndafræðilegum þving- unum) í veröld þar sem ég átti heima ungann úr ævinni og venja er að kenna við alræði. Þá kom í ljós svo ekki fór milli mála að skáldsagan var forgengileg; jafn forgengileg og Vestrið í Nútíma. Sem fyrirmynd þessarar heimssýnar, grundvölluð á afstæði og tvíræðni mannlífsins, samþýðist hún engan veginn heimi alræðisins. Þessi ágreiningur er djúpstæðari en sá sem aðskilur andófsmann og kerfisþræl, baráttumann mannréttinda og pynt- ingameistara, því hann er ekki bara af stjórnmálalegum eða siðferðilegum toga heldur verufrœbilegum. Það felur í sér að heimur sem grundvallast á einum Sannleika og hinn tvíræði og afstæði heimur skáldsögunnar eru af gagnólíkum toga. Alræðisviskan byggir út afstæði, efa, spurn og getur því aldrei samið sátt við anda skáldsögunnar. En birtast þá ekki í Rússlandi kommúnismans þúsundir skáldsagna í gríðarstórum upplögum við miklar vinsældir? Jú, en þessar skáldsögur bæta ekki lengur neinu við landnám veruleikans. Leiða ekki í ljós nein ný tilverusvið; þær staðfesta einungis það sem hefur þegar verið sagt; og það sem meira er: í staðfestingu þess sem er sagt (þess sem ber að segja) felst réttlæting þeirra, vegsemd, nytsemd fyrir það samfélag sem þær tilheyra. Þar eð þær komast ekki að neinu nýju eru þær ekki lengur gjaldgengar í því samhengi uppgötvana sem saga skáldsögunnar er gerð af; þær eru utan við þá sögu eða öllu heldur: sögur að sögulokum. Hálf öld er nú liðin síðan skáldsagan lauk göngu sinni í Rússlandi. Það eru ekki svo lítil tíðindi sé þess gætt að rússneska skáldsagan hafði gagntekið Evrópu um aldarskeið. Dauði skáldsögunnar er því engin grilla. Hann hefur þegar átt sér stað. Og við vitum hvemig andlát skáldsögunnar ber að: hún hverfur ekki heldur dregst hún aftur úr sögu sinni. Hún öðlast hægt andlát, varla að neinn taki eftir því og engum blöskrar. 8. En er skáldsagan þá ekki komin á endastöð af eigin völdum? Er hún ekki búin að tæma möguleika sína, þurrausa þekkingu sína og útslíta öllum sínum formum? Heyrt hefur maður skáldsöguna borna saman við þurr- ausnar kolanámur. Að mínu viti er hún frekar kirkjugarður hinna glötuðu tækifæra, ákalla sem skellt var við skollaeyrum. Það eru einkum fjögur áköll sem vekja athygli mína. Ákall leiksins. — Tristram Shandy eftir Laurence Stern og Jakob forlaga- trúar eftir Denis Diderot virðast mér í dag tvö af höfuðverkum átjándu 93
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.