Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.02.1984, Síða 103

Tímarit Máls og menningar - 01.02.1984, Síða 103
Ef skáldsagan leggur upp laupana anna? Boða þau ekki endi Nútíma? Mér virðist léttúðarfullur sælusvipur- inn sem menn setja upp þegar haldnar eru líkræður yfir skáldsögunni. Léttúðarfullur af því ég hef sjálfur horft upp á og upplifað dauða skáldsög- unnar, framkallaðan (með banni, ritskoðun, hugmyndafræðilegum þving- unum) í veröld þar sem ég átti heima ungann úr ævinni og venja er að kenna við alræði. Þá kom í ljós svo ekki fór milli mála að skáldsagan var forgengileg; jafn forgengileg og Vestrið í Nútíma. Sem fyrirmynd þessarar heimssýnar, grundvölluð á afstæði og tvíræðni mannlífsins, samþýðist hún engan veginn heimi alræðisins. Þessi ágreiningur er djúpstæðari en sá sem aðskilur andófsmann og kerfisþræl, baráttumann mannréttinda og pynt- ingameistara, því hann er ekki bara af stjórnmálalegum eða siðferðilegum toga heldur verufrœbilegum. Það felur í sér að heimur sem grundvallast á einum Sannleika og hinn tvíræði og afstæði heimur skáldsögunnar eru af gagnólíkum toga. Alræðisviskan byggir út afstæði, efa, spurn og getur því aldrei samið sátt við anda skáldsögunnar. En birtast þá ekki í Rússlandi kommúnismans þúsundir skáldsagna í gríðarstórum upplögum við miklar vinsældir? Jú, en þessar skáldsögur bæta ekki lengur neinu við landnám veruleikans. Leiða ekki í ljós nein ný tilverusvið; þær staðfesta einungis það sem hefur þegar verið sagt; og það sem meira er: í staðfestingu þess sem er sagt (þess sem ber að segja) felst réttlæting þeirra, vegsemd, nytsemd fyrir það samfélag sem þær tilheyra. Þar eð þær komast ekki að neinu nýju eru þær ekki lengur gjaldgengar í því samhengi uppgötvana sem saga skáldsögunnar er gerð af; þær eru utan við þá sögu eða öllu heldur: sögur að sögulokum. Hálf öld er nú liðin síðan skáldsagan lauk göngu sinni í Rússlandi. Það eru ekki svo lítil tíðindi sé þess gætt að rússneska skáldsagan hafði gagntekið Evrópu um aldarskeið. Dauði skáldsögunnar er því engin grilla. Hann hefur þegar átt sér stað. Og við vitum hvemig andlát skáldsögunnar ber að: hún hverfur ekki heldur dregst hún aftur úr sögu sinni. Hún öðlast hægt andlát, varla að neinn taki eftir því og engum blöskrar. 8. En er skáldsagan þá ekki komin á endastöð af eigin völdum? Er hún ekki búin að tæma möguleika sína, þurrausa þekkingu sína og útslíta öllum sínum formum? Heyrt hefur maður skáldsöguna borna saman við þurr- ausnar kolanámur. Að mínu viti er hún frekar kirkjugarður hinna glötuðu tækifæra, ákalla sem skellt var við skollaeyrum. Það eru einkum fjögur áköll sem vekja athygli mína. Ákall leiksins. — Tristram Shandy eftir Laurence Stern og Jakob forlaga- trúar eftir Denis Diderot virðast mér í dag tvö af höfuðverkum átjándu 93
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.