Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.02.1984, Side 110

Tímarit Máls og menningar - 01.02.1984, Side 110
Örn Jónsson Litir landsins, og nýjasta nýtt í þriðja hefti TMM 1983 birtist grein eftir Guðberg Bergsson um þjóðareinkenni í myndlist. Hugleiðingar hans eru skemmtilegar og athyglis- verðar um margt en það er eins og meginviðfangsefni greinarinnar verði útundan. Hann gengur út frá því að þjóðleg einkenni menningar og listar geti aðeins þróast við mjög sérstæð skilyrði. Séu forsendur hans teknar gildar er slík þróun t. d. óhugsandi hérlendis. Þess vegna langar mig til að minnast á nokkur atriði greinar hans og í framhaldi af því velta fyrir mér sama viðfangsefni en frá nokkuð öðru sjónarhorni. Það er aðallega þrennt sem ég á erfitt með að sætta mig við í skrifum Guð- bergs: Að list og jafnvel menning sé metin eftir einhverjum mælikvarða sem byrjar á æðri list og fer síðan ofanfrá og niður. Að alþýðulist sé gerð að hreinni þjóðlegri list sem síðan hættir til að spillast af alþjóðlegri eftirhermu- list. Og að menningarþróun á Islandi sé metin eftir þessum kvörðum sem óhjákvæmilega leiðir til þess að íslensk menning verður að eftirhermulist sem notið er af nýríkum afkomendum bænda og stunduð af börnum þeirra, menningartilburðir hérlendis séu mestmegnis ólæti og barnaskapur. Það er í vissum skilningi þversögn falin í kröfunni um þjóðlega myndlist. Guðbergur tekur óbeint á þessu þegar hann ber saman þróun myndlistar í Feneyjum og á Islandi og þegar hann kallar perúanska nútímalist „eftir- hermulist sem er fráleitt þjóðleg“ (313). Skýring Guðbergs á því hvers vegna perúönsk (og grísk) nútímalist sé ómerkilegri en sú list sem var sköpuð í Feneyjum forðum er sú að tengslin við alþýðumenningu landanna séu rofin. Hér lagfærir hann söguna nokkuð. Það er rangt að tala um að tengsl perú- anskrar myndlistar og alþýðumenningar hafi rofnað. Tengslin voru aldrei nein. I Feneyjum og annars staðar á Italíu varð rofið á endurreisnartíman- um, og var fullkomnað með tilkomu módernismans á síðustu áratugum nítjándu aldar. Myndlist sem sjálfstæð iðja og markmið í sjálfri sér er vestrænt fyrirbæri. Hvorki Inkar né Aztekar áttu sér myndlist þó að mynd- iðja ýmiskonar hafi verið mjög þróuð á valdatíma þeirra. Sem vesturlanda- búar getum við dáðst að munum þeirra og litið á þá sem listaverk, en þeir eru skapaðir í öðru og órjúfanlegu samhengi. Hvort sem verkin urðu til af 100
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.