Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1996, Síða 63

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1996, Síða 63
sá ég örla á draugi þrengsla og einangrunar þar sem hafið útilokar allt annað. Þessir eybúar gjörþekkja hafið, þeir halda hiklaust af stað, villast, flækjast til og frá, eru í eðli sínu búnir að slíta sambandinu við meginlandið. Hafið er þessum meginlandsbúum ekki hindrun því þeir hugsa ekki eins og megin- landsbúar: þess vegna skáru þeir á sambandið við strendur Skandinavíu; þeir litu svo á að íseyjan væri nokkuð sem þyrfti að grípa því hún kenndi mönnum á hina fljótandi landafræði hafsins; hugarfar eyjunnar er þeim jafn eðlilegt og vængurinn farfugli; hugarástand sem fléttar ímyndaða viðbót við fæðingarjörðina úr öldum sjávar og straumum. Þannig lagðist farg einangr- unarinnar ekki á fyrstu íslensku eyjarskeggjana (ef til vill hefur það breyst með því gildismati sem nú er allsráðandi). Þeir stíga á land, reyna að ná fótfestu, en þetta er harðbýl eyja, hún lætur ekki undan, hún er hrein og upprunaleg, menn verða að ná tökum á henni, hjúfra sig niður að henni, ná valdi á þeirri óreiðu sem vitfirring mannsins veldur, fagna hverjum sigri sem menn vinna á sjálfum sér og þessari jörð. Besta leiðin til þess er að tala saman, segja frá sér, segja sig, og einkum skrifa sig. Sagnamennirnir ganga í gömlu keltnesk-norrænu meginlandssögurnar, vinna úr hefðum Biblíunnar og miðaldafrásagnanna. Þetta er það sem gömlu íslensku sagnamönnunum tókst, þ.e. að tengja þá náttúru manna að leggjast stöðugt í siglingar traustum böndum við landið. íslenskar bókmenntir hafa alla tíð miðað að því (allt frá því í Landnámabók, í gegnum dróttkvæðin og til sagna nútímans) að menn- irnir sem eiga rætur að rekja til meginlandsins nái að skjóta rótum í þessu landi elds og ísa, nái að sökkva sér ofan í landið rétt eins og húsin sem þeir búa í. Sögurnar hafa myndað goðsögulegan rétt sem ljær íslensku þjóðinni slíka dýpt að margan meginlandsbúann undrar. Ættfræðileg hliðarspor, flakk persónanna frá einni fslendingasögu til annarrar, nákvæm rannsókn á jarðfræðilega mikilvægum stöðum, nærvera heiðninnar sem ljær klettum og fjörðum líf, mikilvægi laganna, orðsins, mannorðsins, og allt er þetta staðsett í þeirri endalausu framlengingu sem hafið býður uppá ... Óvinurinn, það er ísinn, snjórinn, skapheit eldfjöllin, mannlegar ástríður, dýrkeyptir sigrar, en ekki hafið. Svona eins og evrópsku nýlenduherrarnir hefðu þegar þeir settust að á Antillaeyjunum bætt sambandi Karíba við hafið við eigin meg- inlandshugsunarhátt. Þetta er þverstæðukenndur samsetningur sem (sök- um þess hve auðugur hann er) laðar að í stað þess að hrinda frá, víkkar út í stað þess að einangra. í fslendingasögunum skynja ég þennan sérstaka titring sem fer um mig þegar eitthvað órætt er að gerjast innra með mér. Ég skrifa í návist þeirra. Ég hrífst alltaf við þá tilhugsun að íslendingum tókst að vinna sig út úr aldalöngu svartnætti danskra og norskra yfirráða með því að sækja sér lífskraft í þessa mögnuðu texta sem byggja á samspili sögunnar, goðsög- unnar, ljóðsins, grundvallandi tvíræðni goðsagnarinnar, aragrúa heiðinna TMM 1996:1 53
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.