Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1996, Qupperneq 63

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1996, Qupperneq 63
sá ég örla á draugi þrengsla og einangrunar þar sem hafið útilokar allt annað. Þessir eybúar gjörþekkja hafið, þeir halda hiklaust af stað, villast, flækjast til og frá, eru í eðli sínu búnir að slíta sambandinu við meginlandið. Hafið er þessum meginlandsbúum ekki hindrun því þeir hugsa ekki eins og megin- landsbúar: þess vegna skáru þeir á sambandið við strendur Skandinavíu; þeir litu svo á að íseyjan væri nokkuð sem þyrfti að grípa því hún kenndi mönnum á hina fljótandi landafræði hafsins; hugarfar eyjunnar er þeim jafn eðlilegt og vængurinn farfugli; hugarástand sem fléttar ímyndaða viðbót við fæðingarjörðina úr öldum sjávar og straumum. Þannig lagðist farg einangr- unarinnar ekki á fyrstu íslensku eyjarskeggjana (ef til vill hefur það breyst með því gildismati sem nú er allsráðandi). Þeir stíga á land, reyna að ná fótfestu, en þetta er harðbýl eyja, hún lætur ekki undan, hún er hrein og upprunaleg, menn verða að ná tökum á henni, hjúfra sig niður að henni, ná valdi á þeirri óreiðu sem vitfirring mannsins veldur, fagna hverjum sigri sem menn vinna á sjálfum sér og þessari jörð. Besta leiðin til þess er að tala saman, segja frá sér, segja sig, og einkum skrifa sig. Sagnamennirnir ganga í gömlu keltnesk-norrænu meginlandssögurnar, vinna úr hefðum Biblíunnar og miðaldafrásagnanna. Þetta er það sem gömlu íslensku sagnamönnunum tókst, þ.e. að tengja þá náttúru manna að leggjast stöðugt í siglingar traustum böndum við landið. íslenskar bókmenntir hafa alla tíð miðað að því (allt frá því í Landnámabók, í gegnum dróttkvæðin og til sagna nútímans) að menn- irnir sem eiga rætur að rekja til meginlandsins nái að skjóta rótum í þessu landi elds og ísa, nái að sökkva sér ofan í landið rétt eins og húsin sem þeir búa í. Sögurnar hafa myndað goðsögulegan rétt sem ljær íslensku þjóðinni slíka dýpt að margan meginlandsbúann undrar. Ættfræðileg hliðarspor, flakk persónanna frá einni fslendingasögu til annarrar, nákvæm rannsókn á jarðfræðilega mikilvægum stöðum, nærvera heiðninnar sem ljær klettum og fjörðum líf, mikilvægi laganna, orðsins, mannorðsins, og allt er þetta staðsett í þeirri endalausu framlengingu sem hafið býður uppá ... Óvinurinn, það er ísinn, snjórinn, skapheit eldfjöllin, mannlegar ástríður, dýrkeyptir sigrar, en ekki hafið. Svona eins og evrópsku nýlenduherrarnir hefðu þegar þeir settust að á Antillaeyjunum bætt sambandi Karíba við hafið við eigin meg- inlandshugsunarhátt. Þetta er þverstæðukenndur samsetningur sem (sök- um þess hve auðugur hann er) laðar að í stað þess að hrinda frá, víkkar út í stað þess að einangra. í fslendingasögunum skynja ég þennan sérstaka titring sem fer um mig þegar eitthvað órætt er að gerjast innra með mér. Ég skrifa í návist þeirra. Ég hrífst alltaf við þá tilhugsun að íslendingum tókst að vinna sig út úr aldalöngu svartnætti danskra og norskra yfirráða með því að sækja sér lífskraft í þessa mögnuðu texta sem byggja á samspili sögunnar, goðsög- unnar, ljóðsins, grundvallandi tvíræðni goðsagnarinnar, aragrúa heiðinna TMM 1996:1 53
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.