Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1996, Síða 127

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1996, Síða 127
lent illilega í dópi og rugli suður í Reykjavík. Öðrum þræði er þetta einnig ferð Hörpu sjálffar aftur til uppruna síns. Hún snýr aftur á þær slóðir þar sem hún dvaldi á sumrum sem barn, langt í burtu frá öllu illu, en einnig grunar hana að hún sé ekki rétt feðruð og hún vonast til að fá botn í þau mál á áfangastað. Ferðalög hafa frá ómunatíð þjónað sem burðarásar í skáldverkum. Söguhetj- urnar leggja af stað út í heim og lenda í ýmsu misjöfnu og svo er einnig hér. Margskyns uppákomur verða til að krydda ökuferð sem undir eðlilegum kringumstæðum má leggja að baki á einum degi ef greitt er ekið. Þessi ferð er hins vegar ffemur rýr efhiviður í sjálfu sér og ef ekki væri fýrir þá innri ferð sem Harpa leggur í, ferð aftur í fortíðina, ferð um huga hennar, þá hefði þessi saga festst í tuggunni: „Og svo komum við hingað, og svo fórum við þangað.“ En innri ferð Hörpu er svo viðburðarík að hin ytri ferð rennur í raun inn í hana þegar líða tekur á söguna. Harpa færir ytri viðburði inn á sitt eigið sjónsvið og umbreytir þeim. Ferðin verður að ferð um landslag sem Harpa skapar úr þrá sinni, orðum sínum og innri myndum, þó svo að fyrirmynd þess standi effir sem áður óhögguð fýrir utan gluggann. Náttúran og þráin Þannig mynda landslagslýsingarnar sjálfstæðan, innri heim. Tungumálið verður að sjálfstæðum náttúruheimi sem fýrst og ffemst er bókmenntalegur. Því náttúran sjálf er tilgangslaus og snauð að fegurð sem slík — ef guðlegur tilgangur hennar er látinn liggja á milli hluta — og verður þá fýrst að fögru umhverfi þegar hún er færð í orð og túlkuð. Það endurspeglar hægfara þró- un aðalpersónunnar, Hörpu Eirar, í átt til rísandi sjálfstæðis og frelsis að eftir því sem líður á bókina breytist mynd náttúrunnar. Náttúran tekur á sig mynd upphafins og huglægs fýrirbæris. Hún er í þeim skilningi gerð ónáttúruleg um leið og fegurð hennar, form og lögun verða að orðaheimi sem órjúfanlega er bundinn þrá Hörpu Eirar eftir fýllingu og einingu. Þessi þrá gengur í gegnum allar hugleiðingar hennar. Hún flöktir á milli dóttur, móður, vinkonu og elsk- huga en brennipunktur hennar er að síðustu bernskulandið fýrir austan. Þetta bernskuland er hinn heili heimur sem einhverntíma á að hafa verið til meðan hún var ung. Hún leitar hans í flestu sem ber fýrir augu og eff ir því sem hún nálgast hann meira verður hann sífellt áþreifanlegri og nálægari í lýsing- um hennar. En þessi heili heimur er um leið endurspeglun gamallar óskar mannkyns um einfaldari tíma í forneskju, um bernsku sögunnar, Gullöldina þegar lambið lék við ljónið og dauðlegt fólk var dús við hetjur og guði. Á milli bernskuheimsins og þess- arar fornu bókmenntamyndar eru eng- in skil. Og því er innganga Hörpu í þennan heim jafnframt innganga henn- ar í heim skáldskaparins. Ferðasaga hennar verður að lokum að ferð í orðum í bókstaflegum skilningi. Ferð í átt að þeim mörkum þar sem heimurinn og orðin sem við notum yfir hann falla saman. Enn og aftur er það skriftin sem tranar sér fram og minnir á sig sjálfa, að hún er fýrst og fremst skrift, en ekki handfastur veruleiki. Þannig verður hin innri ferð fyrir- ferðarmeiri eftir því sem hinni ytri mið- ar lengra og þá er líka eins og allt fari í gang. Við taka glæsilegar lýsingar á ör- væntingarfullri leit þess ráðvillta og ást- lausa að nýjum sáttmála við sjálfan sig og aðra menn. Sagan tekur að tefla sam- an harðneskju raunveruleikans eins og Harpa hefur kynnst honum, og þránni TMM 1996:1 117
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.