Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1996, Qupperneq 127

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1996, Qupperneq 127
lent illilega í dópi og rugli suður í Reykjavík. Öðrum þræði er þetta einnig ferð Hörpu sjálffar aftur til uppruna síns. Hún snýr aftur á þær slóðir þar sem hún dvaldi á sumrum sem barn, langt í burtu frá öllu illu, en einnig grunar hana að hún sé ekki rétt feðruð og hún vonast til að fá botn í þau mál á áfangastað. Ferðalög hafa frá ómunatíð þjónað sem burðarásar í skáldverkum. Söguhetj- urnar leggja af stað út í heim og lenda í ýmsu misjöfnu og svo er einnig hér. Margskyns uppákomur verða til að krydda ökuferð sem undir eðlilegum kringumstæðum má leggja að baki á einum degi ef greitt er ekið. Þessi ferð er hins vegar ffemur rýr efhiviður í sjálfu sér og ef ekki væri fýrir þá innri ferð sem Harpa leggur í, ferð aftur í fortíðina, ferð um huga hennar, þá hefði þessi saga festst í tuggunni: „Og svo komum við hingað, og svo fórum við þangað.“ En innri ferð Hörpu er svo viðburðarík að hin ytri ferð rennur í raun inn í hana þegar líða tekur á söguna. Harpa færir ytri viðburði inn á sitt eigið sjónsvið og umbreytir þeim. Ferðin verður að ferð um landslag sem Harpa skapar úr þrá sinni, orðum sínum og innri myndum, þó svo að fyrirmynd þess standi effir sem áður óhögguð fýrir utan gluggann. Náttúran og þráin Þannig mynda landslagslýsingarnar sjálfstæðan, innri heim. Tungumálið verður að sjálfstæðum náttúruheimi sem fýrst og ffemst er bókmenntalegur. Því náttúran sjálf er tilgangslaus og snauð að fegurð sem slík — ef guðlegur tilgangur hennar er látinn liggja á milli hluta — og verður þá fýrst að fögru umhverfi þegar hún er færð í orð og túlkuð. Það endurspeglar hægfara þró- un aðalpersónunnar, Hörpu Eirar, í átt til rísandi sjálfstæðis og frelsis að eftir því sem líður á bókina breytist mynd náttúrunnar. Náttúran tekur á sig mynd upphafins og huglægs fýrirbæris. Hún er í þeim skilningi gerð ónáttúruleg um leið og fegurð hennar, form og lögun verða að orðaheimi sem órjúfanlega er bundinn þrá Hörpu Eirar eftir fýllingu og einingu. Þessi þrá gengur í gegnum allar hugleiðingar hennar. Hún flöktir á milli dóttur, móður, vinkonu og elsk- huga en brennipunktur hennar er að síðustu bernskulandið fýrir austan. Þetta bernskuland er hinn heili heimur sem einhverntíma á að hafa verið til meðan hún var ung. Hún leitar hans í flestu sem ber fýrir augu og eff ir því sem hún nálgast hann meira verður hann sífellt áþreifanlegri og nálægari í lýsing- um hennar. En þessi heili heimur er um leið endurspeglun gamallar óskar mannkyns um einfaldari tíma í forneskju, um bernsku sögunnar, Gullöldina þegar lambið lék við ljónið og dauðlegt fólk var dús við hetjur og guði. Á milli bernskuheimsins og þess- arar fornu bókmenntamyndar eru eng- in skil. Og því er innganga Hörpu í þennan heim jafnframt innganga henn- ar í heim skáldskaparins. Ferðasaga hennar verður að lokum að ferð í orðum í bókstaflegum skilningi. Ferð í átt að þeim mörkum þar sem heimurinn og orðin sem við notum yfir hann falla saman. Enn og aftur er það skriftin sem tranar sér fram og minnir á sig sjálfa, að hún er fýrst og fremst skrift, en ekki handfastur veruleiki. Þannig verður hin innri ferð fyrir- ferðarmeiri eftir því sem hinni ytri mið- ar lengra og þá er líka eins og allt fari í gang. Við taka glæsilegar lýsingar á ör- væntingarfullri leit þess ráðvillta og ást- lausa að nýjum sáttmála við sjálfan sig og aðra menn. Sagan tekur að tefla sam- an harðneskju raunveruleikans eins og Harpa hefur kynnst honum, og þránni TMM 1996:1 117
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.