Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1996, Síða 128

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1996, Síða 128
eftir bernskuheiminum, þeim sælureit sem Steinunn kallaði eitt sinn svo vel vorlandið. Harpa Eir fer inn á við til að finna aftur haldreipi í lífi sínu og um leið og þessari ferð er lýst kemur betur og betur í ljós hve aðkreppt og vansælt líf hennar hefur verið fram að þessu. Það er ofið úr vonbrigðum, úr vítahring mis- skilnings móður og dóttur og þunga þeirrar ábyrgðar sem hún verður að taka á sig þegar hún verður ófrísk fimmtán ára gömul. Dóttirin sem verið er að bjarga frá glötun, Edda, átti að vera stað- festing á sjálfstæði hennar, en er nú orð- in að byrði og táknmynd fyrir allt það sem fór úrskeiðis. Ferðin til vorlandsins er því bæði tilraun til að finna á ný upp- hafna mynd þess elskaða, hamingjureits- ins fyrir austan, og að leysa vandamálin heima fyrir. Harpa er að reyna að svala þrá sinni eftir ást: „í vetur ætla ég að njóta ásta við landið“ (bls. 277), segir hún þegar nær dregur áfangastað. Land- ið var hennar fyrsta ást og sú eina sem ekki bregst henni. En það er ekki aðeins landið sem er henni stoð og stytta í þrengingunum heldur ekki síður fjölskylda hennar þar austur frá. Vorlandið er í senn upphafin mynd náttúrunnar sjálfrar og einingar- reitur fjölskyldunnar þar sem Harpa dvaldi áður á sumrin og þar sem spennt samband hennar við vansæla móður sína var ekki lengur til staðar heldur aðeins hlýja og væntumþykja. í bókar- lok sýnist textinn þannig stefna hraðbyri inn í veröld fullkominnar einingar. Lýs- ingin á húsi Dýrfinnu, á því heilsteypta og góða fólki sem fyrir austan býr, á fegurð umhverfisins og á því upphafna og ævintýralega sem umleikur allt þar um slóðir hleypir nánast engu illu að. Það virðist sem ekkert geti sundrað þessari óskamynd af aðstæðum þarna í firðinum. Jafnvel naðran í þessari paradís, dópistinn og vandræðaungling- urinn Edda, virðist ætla að verða að þægu húsdýri. I bókarlok er því vorland- ið sjálft, bókmenntaríkið og hugarheim- urinn fallinn saman við raunveruna svo þar eru engin skil lengur greinanleg. Sú innri linsa sem Harpa Eir beinir að um- hverfmu og notar til að umskapa það og breyta í það óskaland sem hún segir síð- an frá, virðist í sögulok hafa tekið yfir allt sjónsvið hennar. Allt virðist falla í ljúfa löð. Aðeins hin hárfína beiting íróní- unnar í textanum kemur í veg fyrir að sagan endi í rósrauðum bjarma. Óneit- anlega hefði það stíflað þann farveg sem textinn rennur í, og sem heldur áfram að renna að lestri loknum, ef lukkuleg bók- arlokin hefðu staðið bókstafleg sem einskonar endir á gleðileik, þar sem öll pörin giftast hamingjusamlega en vondu karlarnir fá makleg málagjöld. Víst er að hægt er að lesa bókina á þann veg. En hin stigmagnandi tungumáls- gerving umhverfis, náttúru og persóna kemur í veg fýrir að þetta sé eina lestrar- leiðin. Skriftin sjálf snýr hér enn og affur upp á söguþráðinn og gerir sjálfa sig að viðfangsefni sögunnar. Með því að færa vorlandið inn í raunveruna leyfir Stein- unn þránni að uppfýllast, að minnsta kosti í hinni hugsuðu vídd textans. En hún gerir það á svo ísmeygilegan hátt að það er varla að lesandinn taki eftir því. Það er næstum því sjálfsagt að Austfirð- irnir verði að Arkadíu í bókarlok. Ein á báti Harpa Eir er að vissu marki dæmigerð persóna, fulltrúi allra þeirra kvenna sem finnst þær vera bornar til að gera fleira, lifa betur og elska meira en þær gera, en fá þess í stað í hausinn illa borgaða vinnu, fúlar kjallaraíbúðir og uppeldis- vandamál einstæðra foreldra. Það væri grófleg fölsun að segja að Steinunn væri einungis að „leika sér“ með hana. Til 118 TMM 1996:1
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.