Húnavaka


Húnavaka - 01.05.1965, Side 13

Húnavaka - 01.05.1965, Side 13
HÚNAVAKA 11 fjölda munka, en heimildir þegja alveg þar um. Sennilega hafa klaustrin verið fámenn, þá skoðun styður ein heimild, sem til er lrá því um siðaskipti. Er það skrá ylir tölu munka í klaustrum Skálholtsbiskupsdæmis. Samanlögð tala klaustramunka og nunna er þá talin 25—26. Má þá einnig gera ráð fyrir að klaustrin nyrðra hafi verið fáliðuð, þótt fleiri kunni að hafa sótt klaustrin á fyrsta hluta tímaskeiðs þeirra en þegar nær dró siðaskiptum. Regla Benedikts miðaðist við hvert einstakt ábótadæmi en ekki skipulagsbundið kerfi klaustra. Hvert einstakt klaustur var því sjálfstæð stofnun, er setti sér lög. Abótanum voru því falin mikil völd, enda máttarviður í klausturfyrirkomulagi heilags Benedikts. Hann var umboðsmaður Krists í klaustrinu. Hann er einráður varðandi alla stjórn þess. Hann er faðir og fyrirmynd munka sinna, framfærandi Jreirra og kennari. Hann þarf að vera gæddur mörgum góðum eiginleikum, svo sem vera djúpvitur og flytja rétta kenningu, vera skriltlærður, skírlífur, hógvær, mildur og réttlátur. í umfangsmiklu starfi höfðu ábótarnir aðstoðarmenn og var príórinn þeirra æðstur. Að vinna og biðja var meginstarf munka í Þingeyraklaustri. Sólarhringnum var skipt niður til guðsþjónustugerðar, bæna, lestrar og bókiðju, máltíða, hvíldar og svelns. — í klaustrinu ríkti að jalnaði þögn. Störf og bænaiðja fóru fram í kyrrð og næði. — Segja má, að fyrsta lærða stofnunin komi hér með biskupsdæmi Jóns helga árið 1106. Hann hélt skóla á Hólum og fékk til kennslu- starfa erlenda menn. Það er athyglisvert, að Jón biskup var Sunn- lendingur af Oddverjaætt, þremenningur við Sæmund fróða Sigfús- son. En samt er ekki vitað til að hann hafi fengið kennara norður frá skólanum í Odda. Gæti það bent til þess, að honum hafi ekki þótt skólarnir í Odda og Haukadal mikils megandi. Hafa þeir aðal- lega verið lesskólar og þjóðleg fræði stunduð nokkuð. I skólanum á Hólum urðu fræðiiðkanir meira kirkjulegs eðlis og með erlendum blæ. Áhrifin frá Hólaskóla bárust svo til klaustranna nyrðra, Þing- eyra- og Munkaþverárklaustra. Og þegar þessir tveir straumar, hinn þjóðlegi að sunnan og hinn kirkjulegi nyrðra runnu saman varð úr því hið glæsta blómaskeið íslenzkra bókmennta, er náði hámarki á 13. öld. Flestum fræðimönnum, er um íslenzka sögu fjalla, kemur saman um, að það sem gert hafi Þingeyraklaustur nafntogað sé, iiversu bókleg iðja stóð þar með miklum blóma. Hafa sumir geng- ið svo langt, að telja Þingeyraklaustur eina aðaluppsprettu íslenzkr-

x

Húnavaka

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Húnavaka
https://timarit.is/publication/1122

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.