Húnavaka


Húnavaka - 01.05.1965, Síða 13

Húnavaka - 01.05.1965, Síða 13
HÚNAVAKA 11 fjölda munka, en heimildir þegja alveg þar um. Sennilega hafa klaustrin verið fámenn, þá skoðun styður ein heimild, sem til er lrá því um siðaskipti. Er það skrá ylir tölu munka í klaustrum Skálholtsbiskupsdæmis. Samanlögð tala klaustramunka og nunna er þá talin 25—26. Má þá einnig gera ráð fyrir að klaustrin nyrðra hafi verið fáliðuð, þótt fleiri kunni að hafa sótt klaustrin á fyrsta hluta tímaskeiðs þeirra en þegar nær dró siðaskiptum. Regla Benedikts miðaðist við hvert einstakt ábótadæmi en ekki skipulagsbundið kerfi klaustra. Hvert einstakt klaustur var því sjálfstæð stofnun, er setti sér lög. Abótanum voru því falin mikil völd, enda máttarviður í klausturfyrirkomulagi heilags Benedikts. Hann var umboðsmaður Krists í klaustrinu. Hann er einráður varðandi alla stjórn þess. Hann er faðir og fyrirmynd munka sinna, framfærandi Jreirra og kennari. Hann þarf að vera gæddur mörgum góðum eiginleikum, svo sem vera djúpvitur og flytja rétta kenningu, vera skriltlærður, skírlífur, hógvær, mildur og réttlátur. í umfangsmiklu starfi höfðu ábótarnir aðstoðarmenn og var príórinn þeirra æðstur. Að vinna og biðja var meginstarf munka í Þingeyraklaustri. Sólarhringnum var skipt niður til guðsþjónustugerðar, bæna, lestrar og bókiðju, máltíða, hvíldar og svelns. — í klaustrinu ríkti að jalnaði þögn. Störf og bænaiðja fóru fram í kyrrð og næði. — Segja má, að fyrsta lærða stofnunin komi hér með biskupsdæmi Jóns helga árið 1106. Hann hélt skóla á Hólum og fékk til kennslu- starfa erlenda menn. Það er athyglisvert, að Jón biskup var Sunn- lendingur af Oddverjaætt, þremenningur við Sæmund fróða Sigfús- son. En samt er ekki vitað til að hann hafi fengið kennara norður frá skólanum í Odda. Gæti það bent til þess, að honum hafi ekki þótt skólarnir í Odda og Haukadal mikils megandi. Hafa þeir aðal- lega verið lesskólar og þjóðleg fræði stunduð nokkuð. I skólanum á Hólum urðu fræðiiðkanir meira kirkjulegs eðlis og með erlendum blæ. Áhrifin frá Hólaskóla bárust svo til klaustranna nyrðra, Þing- eyra- og Munkaþverárklaustra. Og þegar þessir tveir straumar, hinn þjóðlegi að sunnan og hinn kirkjulegi nyrðra runnu saman varð úr því hið glæsta blómaskeið íslenzkra bókmennta, er náði hámarki á 13. öld. Flestum fræðimönnum, er um íslenzka sögu fjalla, kemur saman um, að það sem gert hafi Þingeyraklaustur nafntogað sé, iiversu bókleg iðja stóð þar með miklum blóma. Hafa sumir geng- ið svo langt, að telja Þingeyraklaustur eina aðaluppsprettu íslenzkr-
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100

x

Húnavaka

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Húnavaka
https://timarit.is/publication/1122

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.