Dagblaðið Vísir - DV - 06.08.2010, Síða 34

Dagblaðið Vísir - DV - 06.08.2010, Síða 34
34 VIÐTAL 6. ágúst 2010 FÖSTUDAGUR BARÁTTA SAMKYNHNEIGÐRA Á ÍSLANDI Þann 27. júní 2010 urðu tímamót í sögu baráttu samkynhneigðra á Íslandi en þá tóku ný hjúskaparlög gildi sem leyfa hjónaband tveggja einstaklinga af sama kyni. Á þeirri stundu skaust Ísland beint á toppinn yfir bestu staði fyrir samkynhneigða til að búa á. Á Íslandi er fyrsti og eini opinberlega samkynhneigði forsætisráðherrann í heiminum sem gekk í hjónaband um leið og lögin tóku gildi. DV fór yfir sviðið og rýndi í réttindabaráttu samkynhneigðra á Íslandi í gegnum árin. Í fyrstu heimildum eftir landnám á Íslandi er lítið að finna um samkynhneigð en í Grágás, lagaskrá Íslendinga frá því á þjóðveldisöld, er minnst á að hefna megi fyrir kynvillu, ef maður gerist „ragur, stroðinn eða sorðinn.“ Í ýmsum íslenskum lögum á borð við kristnirétt Jóns erkibiskups og síðar Stóradómi er síðan lögð refsing við kynmökum tveggja karla. Árið 1869 tóku síðan fyrstu hegningarlög Íslands gildi og var þar refsing lögð við kynmökum tveggja einstaklinga af sama kyni án tillits til samþykkis þeirra og aldurs. Þá tóku lögin jafnt til kynmaka tveggja einstaklinga af sama kyni og kynmaka við dýr. Lagagreinin hljóðaði svo: „Samræði gegn náttúrulegu eðli varðar betrunarhúsavinnu.“ Athöfnin þótti þannig fyrirlitileg og svívirðileg að mati löggjafarvaldsins. Eitt frægasta dæmið um notkun á þessari umdeildu lagagrein var árið 1924 þegar Guðmundur Sigurjónsson Hofdal, þekktur íþróttamaður, ólympíufari og glímukappi var dæmdur af undirrétti Reykjavíkur í átta mánaða betrunarhúsvinnu fyrir að hafa mök við aðra menn. Guðmundur játaði fúslega fyrir rétti að hafa átt „holdlegt samræði við aðra karla“ undangengin 15–18 ár, enda stoltur samkynhneigður maður. Afar athyglisvert er að skoða hvað almenningur á þeim tíma skrásetti, en þar skína fordómarnir í gegn. „Til dæmis var svo ástatt í sveit minni að þar dó allt að því helmingur barna á fyrsta ári, flestallir höfðu beinkröm, sumir sjóndaprir (syfilis), sumir alkoholistar, en hommi var enginn svo vitað sé nema Ólafur gossari, svo sem um hann er skráð. Lesbía þorði engin að vera. Um þessar og aðrar aberrationir ástalífsins var fátt skráð, ég ætla það finnist ekki framar á pakkhúsloftum, og hafi aldrei verið á þeim neinum,“ skrifaði Málfríður Einarsdóttir um samkynhneigð í Borgarfirði um aldamótin 1900. Þessi frumstæðu lög giltu í rúm 70 ár, allt þar til ný lög voru samþykkt á Alþingi árið 1940 að danskri fyrirmynd og var þá lagagreinin um refsingu við kynmökum tveggja einstaklinga af sama kyni lögð niður. Sýnileiki samkynhneigðra jókst ár frá ári og með nýrri kynslóð fjölmiðlamanna sem höfðu fordómalausan áhuga á málefnum samkynhneigðra urðu samkyn- hneigðir sífellt meira áberandi í umræðunni. Hugrakkir einstaklingar tóku af skarið og komu í viðtöl, til að mynda tónlistarmaðurinn Páll Óskar Hjálmtýsson sem talaði mjög opinskátt og blátt áfram um kynhneigð sína. Þessir einstaklingar ruddu brautina fyrir aðra og brátt breyttist hugarfar almennings á Íslandi til samkynhneigðra. Í júní 1996 fylgdi Alþingi öðrum Norðurlöndum eftir og samþykkti lög um staðfesta samvist fólks af sama kyni. Staðfest samvist var þannig gerð jafngild hjónabandi gagnkynhneigðra með þeim undantekningum að ættleiðingar og tæknifrjóvganir voru ekki heimilar og einungis borgaralegum vígslumönnum var heimilt að staðfesta samvist fólks af sama kyni, en ekki kirkjunnar mönnum. Þetta skref var þó aðeins lítið því enn höfðu gagnkynhneigð pör ýmis réttindi sem samkynhneigðum var meinað um auk þess sem ekki var hægt að skrá samvistina hjá Hagstofu Íslands. Fríkirkjan í Reykjavík er aðskilin þjóðkirkjunni og hóf þá þegar hjónavígslur frammi fyrir guði og mönnum. Séra Hjörtur Magni Jóhannsson forstöðumaður Fríkirkjunnar og prestur beitti sér ötullega á þessum vettvangi og skrifaði margar greinar í blöð samkynhneigðum til stuðnings. Síðar um haustið þetta sama ár lagði dómsmálaráðherra frumvarp fyrir Alþingi sem fól í sér breytingar á 180. gr. og 233. a. gr. almennra hegningarlaga en þær fjalla um mismunun vegna þjóðernis, litarháttar, kynþáttar, trúarbragða og kynhneigðar. Frumvarpið var samþykkt og þar með gert refsivert að neita fólki um vöru eða þjónustu vegna kynhneigðar þess og óheimilt að ráðast opinber- lega með háði, rógi, smánun eða með ógnunum á mann eða hóp manna vegna kynhneigðar þeirra. Þetta breytti því þó ekki að samkynhneigðir urðu enn fyrir aðkasti og sem dæmi má nefna að söngvarinn dáði Páll Óskar varð fyrir ruddalegri framkomu af hálfu núverandi alþingismannsins Árna Johnsen á þjóðhátíð í Vestmannaeyjum sumarið 1996. Árni veittist að Páli þar sem hann var að kyssa kærasta sinn, stíaði þeim í sundur og hrinti kærasta Páls harkalega utan í vegg. Um þetta gat fjöldi fólks vitnað, þar á meðal Emilíana Torrini söngkona sem minntist á atvikið í viðtali við Séð og heyrt. Árni hafði þá um sumarið ítrekað kallað samkynhneigða kynvillta í umræðum á Alþingi. Það er skemmst frá því að segja að þegar frumvarp til laganna sem samþykkt voru í júní þetta sama ár, var lagt fram var Árni Johnsen sá eini sem bar upp mót- bárur gegn lögunum og kaus gegn þeim. Hann var á þeirri skoðun að frumvarpið veitti samkynhneigðum forréttindi umfram aðra þjóðfélagsþegna. „Ef samkynhneigt fólk á að fá sérréttindi til staðfestrar samvistar, sambúðar, eins konar vígslu framhjá kirkjunni, af hverju ættum við þá ekki að leyfa fjölkvæni eða barnagiftingar sem tíðkast víða um heim?“ sagði Árni og líkti þannig hjónabandi samkynhneigðra við barnaníð. Hann taldi ennfremur að það væri ekki mannrétt- indabrot að banna hjónavígslur og ættleiðingar samkynhneigðra. Um allan heim eru til svokallaðar gay pride-hreyfingar þar sem samkynhneigðir sýna samstöðu opinberlega en upprunalega varð sú hefð til í San Fransisco fyrir mörgum árum. Árið 1999 urðu Hinsegin dagar á Íslandi að veruleika og ári síðar fylktu samkynhneigðir, vinir þeirra og fjölskyldur liði niður Laugaveginn í Gay Pride-gleðigöngunni. Tólf til fimmtán þúsund manns mættu og þótti viðburður- inn einstaklega vel heppnaður. Allar götur síðan hafa Hinsegin dagar verið árviss viðburður þar sem samkynhneigðir Íslendingar fagna tilveru sinni og mannrétt- indum sem þeir hafa barist svo lengi fyrir, auk þess sem þeir sýna samstöðu með þeim sem enn er brotið á fyrir það eitt að elska fólk af sama kyni. Árið áður opn- aði skemmtistaðurinn Spotlight á Hverfisgötu og hafði það markmið að bjóða samkynhneigða sérstaklega velkomna og markaði opnun staðarins viss tímamót. Örtröð var við dyrnar fyrsta kvöldið og staðurinn hélt miklum vinsældum í þau ár sem hann var rekinn. Fastagestir þar spönnuðu allt litrófið og reglulegavoru haldnar drag-sýningar og svokölluð klámkvöld við mikla kátínu viðstaddra. Mikil gleði og frelsi einkenndi staðinn sem endurspeglaði í raun frelsi samkynhneigðra einstaklinga sem blómstruðu þegar umræðan opnaðist. „Spotlight var æðislegur gay-staður fyrir tíu árum síðan. Ég minnist þessara tíma með mikilli hlýju,“ sagði Páll Óskar Hjálmtýsson í viðtali við Séð og Heyrt í vor þegar hann rifjaði upp andrúmsloftið á staðnum en hann þeytti þar oft skífum og skemmti sér meðal vina. 1869 1996 1999 KYNMÖK VIÐ EINSTAKLING AF SAMA KYNI LAGT AÐ JÖFNU VIÐ KYNMÖK VIÐ DÝR STAÐFEST SAMVIST STOLTIR SAMKYNHNEIGÐIR OG STUÐNINGSMENN FAGNA Í hegningarlögunum frá 1940 er athyglisvert að löglegur samræðisaldur þeirra sem stunduðu kynlíf og hneigðust að sama kyni var hærri en hjá þeim sem gerðust sekir um að sænga hjá manneskju af gagnstæðu kyni og þannig reynt að koma frekar í veg fyrir mök samkynhneigðra. Kynmök karls og konu utan hjónabands var þannig talið refsilaust ef bæði voru orðin 16 ára. Væri karlinn eldri og konan yngri var karlinn sökudólgurinn. Í þessum sömu lögum var aldurinn 18 ára fyrir einstaklinga af sama kyni og varðaði allt að þriggja ára fangelsi fyrir þann sem eldri var, ef sannað var að einstaklingur hefði beitt yfirburðum vegna aldurs og reynslu til að koma öðrum af sama kyni til þess að taka þátt í mökunum. Lög þessi giltu í rúm fjörutíu ár, allt til ársins 1992, og var þeim ákvæðum er vörðuðu einstaklinga af sama kyni beitt nógu oft til að minnt var á tilvist þeirra og áttu þau vafalaust sinn þátt í að hræða samkynhneigða frá samneyti sín á milli. 1940 REYNT AÐ HRÆÐA SAMKYNHNEIGÐA FRÁ SAMNEYTI SÍN Á MILLI Þegar Bubbi Morthens rauf þögnina og samdi lagið Strákarnir á Borginni var algengt að hommar yrðu fyrir alvarlegum líkamsárásum á götum úti og væru reknir úr vinnu fyrir það eitt að eiga kær- asta. Textinn endurspeglaði viðhorf til samkynhneigðra á þessum tíma og textinn var afdráttarlaus: Ég er vel upplýstur, veit allt um hommana hef lesið bækur, séð kvikmyndir. Það er í lagi með strákana, þeir bera syndirnar í þjóðfélagi sem hatar þá. Sonur minn er enginn hommi hann er fullkominn eins og ég. Þó hann máli sig um helgar þú veist hvernig tískan er. Í 45 ár lá umræða um réttindi samkynhneigðra í eins konar dvala en eftir að Samtökin ‚78 voru sett á fót hófst barátta fyrir bættri réttarstöðu homma og lesbía. Helsti upphafsmaður þeirra var tónlistarmaðurinn Hörður Torfason, sem fyrstur Íslendinga lýsti opinberlega yfir samkynhneigð sinni í viðtali við tímaritið Samúel haustið 1975. Yfirlýsingin olli miklu uppnámi í þjóðfélaginu og var Herði í raun ekki vært á Íslandi fyrstu árin eftir viðtalið, var lagður í einelti og flúði að lokum land. Árið 1985 var síðan í fyrsta skipti lögð fram þingsályktunartillaga á Alþingi um afnám misréttis gagnvart samkynhneigðu fólki. Allir stjórnmálaflokkar nema Sjálfstæðisflokkurinn stóðu að tillögunni. Vendipunktur varð síðan í réttindabaráttunni þegar Alþingi ályktaði um málefni sam- kynhneigðra þann 19. maí árið 1992. Ályktunin var í raun samhljóða þingsályktunartillögunni frá 1985 en í þetta sinn var hún lögð fram af fulltrúum allra stjórnmálaflokka. Með þessu var Alþingi að lýsa yfir vilja sínum til að tryggja að misrétti gagnvart samkynhneigðum ætti sér ekki stað. Í kjölfar þessa var skipuð nefnd sem gerði ítarlega úttekt á stöðu samkynhneigðra í samfélaginu út frá lagalegu, menningarlegu og félagslegu sjónarhorni. Skýrslan varð síðan grunnur fyrir þá löggjafar- vinnu sem átti sér stað í lok 20. aldarinnar. Í lok níunda áratugarins varð hins hræðilega sjúkdóms alnæmis vart á Íslandi líkt og annars staðar í heiminum. Þetta var áfall fyrir réttindabaráttu samkynhneigðra og ýtti undir fordóma gegn homm- um þar sem kvittur komst á kreik um að alnæmi væri „hommasjúkdómur.“ Með aukinni fræðslu og baráttu Samtakanna ‚78 tókst hins vegar fljótlega að snúa umræðunni í þjóðfélaginu við. 1981 SONUR MINN ER ENGINN HOMMI, HANN ER FULLKOMINN EINS OG ÉG

x

Dagblaðið Vísir - DV

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Dagblaðið Vísir - DV
https://timarit.is/publication/255

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.