Dagblaðið Vísir - DV - 14.02.2014, Side 17

Dagblaðið Vísir - DV - 14.02.2014, Side 17
Helgarblað 14.–17. febrúar 2014 Fréttir 17 Nemi rannsakar siðferði vélmenna Heimspekineminn Þorbjörn Kristjánsson segir gervigreind hafa þróast hratt á síðustu árum„Hvernig ná þessar reglur að höndla það þegar mannlegi þátturinn, mannleg ákvarðanataka er smátt og smátt fjarlægð? Ú tlit er fyrir að vitvélar gæddar gervigreind muni skipa æ meiri sess í lífi okkar allra á komandi áratugum en þær eru nú þegar notaðar í hverskyns iðnaði, hernaði og störf- um sem snúa að aðhlynningu. Rann- sóknir á sviði gervigreindar hafa ver- ið í ákveðnum veldisvexti á síðustu árum og vilja sumir vísindamenn meina að ef fram fer sem horfir geti gervigreind náð mannlegri greind áður en langt um líður. Þetta vekur upp ýmsar spurningar, ekki síst hjá sálfræðingum, félagsfræðingum og heimspekingum sem eru í auknum mæli farnir að rannsaka þetta svið. Þorbjörn Kristjánsson, 26 ára meistaranemi í heimspeki við há- skólann í Árósum í Danmörku, hefur mikinn áhuga á þeim siðferðilegu spurningum sem vakna þegar kem- ur að þróun gervigreindar og vit- véla. Hann vann nýlega verkefni sem sneri meðal annars að því að finna og greina áhættuþætti og mögulega misnotkun á gervigreind. Verkefnið var unnið undir leiðsögn Kristins Þórissonar, framkvæmdastjóra Vit- vélastofnunar Íslands og dósents við Háskólann í Reykjavík, en ný- sköpunarsjóður námsmanna styrkti verkefnið. Blaðamaður DV hitti Þor- björn á dögunum og ræddi við hann um námið, áhugann á þróun gervi- greindar og mögulegar framtíðar- spár. Endalok mannkyns? Áhugi Þorbjörns á félagshegðun vél- menna [e. Social robotics] kviknaði þegar hann kynntist hinum svokall- aða Pensor-hópi í Árósaháskóla. „Ég mætti á nokkra fundi hjá þeim og áttaði mig á því að þetta er svið sem hefur ekki verið rannsakað mik- ið innan heimspekinnar. Þarna voru heimspekingar, sálfræðingar, félags- fræðingar og aðrir fræðimenn saman komnir til þess að velta upp mjög áleitnum spurningum þegar kemur að þróun þessarar tækni, eins og til dæmis í tengslum við notkun dróna í stríðsrekstri, siðfræði stríðs, og þessa gríðarlegu tækni- og gervigreindar- væðingu í stríðsrekstri,“ segir Þor- björn sem féll fyrir efninu. Gervigreind hefur verið skil- greind sem þau vísindi og verkfræði sem snúast um að búa til greindar vélar. Eftir því sem tækninni fleygir fram verða siðferðilegar spurningar sífellt áleitnari. „Ég held persónu- lega að það sé of lítið pælt í siðferði- lega þættinum,“ segir Þorbjörn og bætir því við að notkun og þróun gervigreindar veki upp fjölmargar siðferðisspurningar. „Nick Bostrom, prófessor við Oxford-háskóla, hefur til dæmis nefnt að þessi tækniþróun geti þýtt endalok mannkyns ef ekki er haldið rétt á spöðunum.“ Í grein sinni „Existential Risks: Analysing Human Extinction Scenarios and Related Hazards,“ greinir Bostrom á ítarlegan hátt ýmsar áhættur við þróun og notkun gervigreindar og örtækni [e. Nanotechnology]. Hann bendir á möguleikann á því að gervigreind taki á einhverjum tímapunkti fram úr mannlegri greind en það geti mögulega leitt til þess að maðurinn verði undir í samkeppni við eigið sköpunarverk. „Þessar fullyrðingar eru ef til vill öfgakenndar, en engu að síður bendir Bostrom á þætti sem við þurfum að vera vel vakandi fyrir,“ segir Þorbjörn. Siðferðiskennd véla Á meðal þess sem menn velta fyrir sér þegar kemur að gervigreind er hver beri ábyrgðina þegar vitvélar gera alvarleg mistök. „Við erum með skýra lagalega og siðferðislega ábyrgð þegar maður verður öðrum manni að bana, en hvernig viljum við útskýra ábyrgðina þegar vél verð- ur manni að bana?“ spyr Þorbjörn og nefnir frægt dæmi frá árinu 1981 þegar vélknúinn armur í bílaverk- smiðju varð starfsmanni að bana. „Armurinn greindi starfsmanninn ranglega sem hindrun og ýtti við honum með þeim afleiðingum að hann lést.“ Sem betur fer sé þetta nánast einsdæmi, „en þetta vekur upp spurningar um ábyrgð. Er ábyrgðin framleiðendanna, þeirra sem stjórna vélunum, eða er ef til vill hægt að setja ábyrgðina með einhverju móti á vélarnar sjálfar? Síðasti punktur- inn hljómar ótrúlega, en hann er sér- lega áhugaverður þegar við förum að pæla í framtíðarþróun á gervigreind og aukinni sjálfvirkni.“ Í þessu ljósi segir Þorbjörn að það sé áhugavert að velta fyrir sér hvort hægt sér að forrita vélar sem séu með einhvers konar siðferðiskennd. Rannsóknir á því hófust árið 2007 í Suður-Kóreu. „Það má velta fyrir sér hvað það getur haft í för með sér.“ Drónar í stríðum Á síðustu árum hafa fréttir af drón- um [fjarstýrðum flugvélum] sem bandaríski herinn notar til að gera árásir á skotmörk í fjallahéruðum Pakistan, Jemen og í fleiri löndum, vakið upp ýmsar siðferðisspurn- ingar. Þannig hafa mannréttinda- samtökin Amnesty International sagt að með árásunum sé verið að brjóta gegn alþjóðalögum en Banda- ríkjamenn þvertaka fyrir það. Drón- unum er stýrt úr herstöðvum sem eru í órafjarlægð frá skotmörkunum sjálfum. Útlit er fyrir að drónarnir verði sífellt sjálfvirkari en Þorbjörn segir að nú þegar sé búið að þróa dróna sem geti tekið á loft sjálfir, fundið skotmarkið, varpað sprengj- um og snúið til baka, allt án þess að maðurinn komi að beinni stjórnun. Þorbjörn segir að langmest af því fjármagni sem fari í rannsóknir og þróun gervigreindar komi frá fyrir- tækjum og stofnunum tengdum hernaði. „Það er vissulega dálítið ógnvænleg þróun og það er enn fremur siðferðisleg spurning út af fyrir sig.“ Notkun vélmenna í stríði veki upp fjölmargar spurningar inn- an siðfræðinnar, þá sérstaklega í stríðssiðfræði. „Það eru fjölmargar reglur sem eru undirstaðan að því sem kallað er innan siðfræðinnar „réttlátt stríð“. „Hvernig ná þessar reglur að höndla það þegar mann- legi þátturinn, mannleg ákvarðana- taka er smátt og smátt fjarlægð?“ Sem dæmi megi nefna að ein regla í stríði segi til um að gera skuli greinarmun á hermönnum og óbreyttum borgurum þegar barist er. „Ef við gerum ráð fyrir síaukinni sjálfvirkni dróna eftir því sem gervi- greindartækninni fleygir fram, hvernig sjáum við fyrir okkur að vélin muni virða þessa reglu? Gæti gervi- greindarvélmenni gert upp á milli hermanns og óbreytts borgara á víg- vellinum? Þetta er bara ein af mörg- um reglum sem eiga við um „réttlátt stríð“ og ein af mörgum siðfræði- og siðferðisspurningum sem vakna við aukna vitvélavæðingu í stríði.“ Heimilisvélar En hvenær getum við átt von á því að vitvélar verði orðinn hluti af okkar daglega lífi? „Nú þegar eru komnar vitvélar til heimilisnota. Til að mynda vélmenni sem kallast WowWee Rovio og Spykee. Þetta eru vélmenni sem tengjast beint inn á WiFi heimilanna og er fyrst og fremst ætlað að þjóna hlutverki þjófavarnar og eftirlits, sem og að vera til afþreyingar fyrir eigendurna. Þessi vélmenni eru búin gervigreind og geta numið hreyfingu, auk þess að geta keyrt sjálfkrafa um húsið og eru búin upptöku og hljóðbúnaði.“ Það hefur hins vegar verið sýnt fram á að með því að hakka sig inn á net viðkomandi heimilis má hakka sig inn á vélmennið sjálft og jafn- vel taka yfir stjórn þess. Þannig er ákveðin áhætta á að stofna friðhelgi einkalífsins í hættu. Þorbjörn segir erfitt að spá fyrir um framtíðina þegar kemur að þróun á gervigreind og hönnun vélmenna. „Miðað við það sem ég hef skoðað tel ég lík- legt að við gætum séð auknari sjálf- virkni í gervigreind, auknari hreyfi- getu, og mögulega vélmenni búin siðferðisgreind, sérstaklega ef við gefum okkur það að veldisvöxturinn sem hefur verið í gervigreind haldi óheftur áfram.“ Vélmenni í mannsmynd Þorbjörn segir þau vélmenni sem þróuð hafa verið almennt ekki vera í mannsmynd en þó séu dæmi þess. Hann nefnir vélmennið Atlas sem þróað var af DARPA, stofn- un sem tilheyrir varnarmálaráðu- neyti Bandaríkjanna. „Það er mjög líkt manninum, með búk, höfuð, fjóra útlimi, og hefur til dæmis ver- ið notað við hreinsunarstörf í Fuku- shima-kjarnorkuverinu.“ Hann seg- ir ástæðuna fyrir því að menn vilji þróa vélmenni í mannsmynd ein- falda: „Menn vilja að viðkomandi vél sé hæf til að framkvæma fjöl- breytt verkefni, þar sem meðal annars er þörf á mennskri hreyfi- getu. Þannig er Atlas ætlað að að- stoða björgunarteymi í „search and rescue“-verkefnum, opna dyr og stjórna ýmsum tækjum og tólum, í aðstæðum sem maðurinn gæti ekki lifað af í.“ Þorbjörn segir að vélmenni með mannlega ásýnd og eiginleika, hafi allt önnur áhrif á tilfinningalíf manna en önnur tækni, svo sem símar eða tölvur. Hann tekur dæmi af vélmennum sem þróuð hafa ver- ið og eru notuð í umönnun aldraðra, eða til að þjóna sem meðferðaraðili barna með einhverfu, svo dæmi séu tekin. „Gervigreind þessara vél- menna er þannig að þau hafa félags- skilning á við manninn. Vélmenni í notkun í dag, til dæmis véldúkkur eins og Baby Alive, gæludýr eins og KittyCat og meðferðarvélmenni eins og Paro, geta átt í samskiptum við menn, skilið þá og jafnvel sett sig í þeirra spor.“ Þetta geti vissulega haft jákvæðar afleiðingar, eins og bætt andleg heilsa með notkun Paro-vélmennis- ins hefur sýnt fram á, en gefi einnig tilefni til varúðar. „Vélmenni með slíka hæfileika – sérstaklega ef fram- þróun í gervigreind fleygir fram sem horfir – hafa þann möguleika að valda tilfinningalegum eða andlegum skaða. Aukin tilfinninga- tengsl manna og vélmenna hefur hingað til verið vanmetinn áhættu- þáttur, en gefur fullt tilefni til frek- ari rannsókna.“ Þorbjörn segir næstu verkefni ennþá á hugmyndastigi en er staðráðinn í að halda áfram að skoða samskipti manna og véla. n Jón Bjarki Magnússon jonbjarki@dv.is Ýmsar siðferðisspurningar Þorbjörn Kristjánsson hefur mik- inn áhuga á þeim siðferðislegu spurningum sem vakna þegar kemur að þróun gervigreindar og vitvéla. MynD Sigtryggur Ari

x

Dagblaðið Vísir - DV

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Dagblaðið Vísir - DV
https://timarit.is/publication/255

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.