Són - 01.01.2007, Side 69

Són - 01.01.2007, Side 69
„NÚ HEYRI’ EG MINNAR ÞJÓÐAR ÞÚSUND ÁR“ 69 Eftir þetta snýr Jakob ekki baki við ljóðlistinni. Hann yrkir mikið á háskólaárum sínum og þroskast snemma sem ljóðskáld. Ásgeir Hjart- arson segir æskuljóð Jakobs vera ólistrænni og lausari í reipum en hin síðari kvæði hans, þótt þau hafi flest sömu einkennin, og að í þeim gæti furðu lítilla áhrifa frá eldri skáldum þjóðarinnar. Hann lætur þessi orð falla um skáldið: Smári er sérstætt skáld og frumlegt frá upphafi vega, djúp náttúrukennd, trúarleg alvara, hreinskilni og sannleiksþrá hafa jafnan sett mark sitt á kveðskap hans.7 Sonnettan Ekki þarf hér að fara mörgum orðum um form sonnettunnar og sögu hennar frá upphafi. Hún var alþekkt á Íslandi þegar Jakob Smári sneri sér að henni. Ítalska sonnettan, sem stundum er kennd við skáldið Petrarca, með tvískiptingunni 8–6 línur (erindaskipaninni 4-4-3-3 línur) varð til á 13. öld, oftast með ABBA ABBA CDE CDE (ellefu atkvæði með forlið í hverri línu og kvenrími). Þetta stranga form sonnettunnar þróaðist síðan talsvert á þeim öldum sem í hönd fóru og tók sú þróun nokkurt mið að hefðum þess lands sem hún barst til. Rímskipanin varð til dæmis frjálsari og uppsetningin. Á 16. öld þróaðist í Englandi sonnettuform sem venjulega er kallað ensk sonnetta eða sonnetta Shakespeares þótt hann væri ekki höf- undur formsins en hins vegar óumdeildur meistari. Enska sonnettan er eins og hin ítalska fjórtán línur, en erindaskipanin önnur, 4-4-4-2 línur. Rímröðin var einnig önnur, abab cdcd efef gg, og langoftast karlrím sem átti betur við enska tungu. Í báðum þessum sonnettu- formum, hinni ítölsku og ensku, ráða tvíliðir ríkjum og forliður er í hverri hendingu. Þróunin næstu aldirnar varð sú að mjög losnaði um þessi föstu tök. Áreiðanlegar er réttara að kalla sonnettuna fremur byggingarform en bragarhátt. Hallvard Lie hefur lýst byggingu ítölsku sonnettunnar svo:8 Efni raðað upp – gagnrýnin greining – Rökleg samantekt – niður- staða. 7 Ásgeir Hjartarson (1949:250). 8 Lie (1976:655).
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144

x

Són

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Són
https://timarit.is/publication/1139

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.