Són - 01.01.2007, Qupperneq 121

Són - 01.01.2007, Qupperneq 121
ÁLITAMÁL Í BÓKMENNTASÖGU 121 Arnar, heldur hvort hann var dómbær á hvorttveggja. Með öðrum orðum: var krufning hans og útlistun á nútímaljóðum frjó, eins og Örn telur vera? Eða er ófrjórri umfjöllun vandfundin? Ég dreg þá skoðun Arnar í efa að einu megi gilda um fræðimenn um bók- menntasögu hverskonar skáldverk þeir kunni að meta eða séu í raun hrifnir af. Ég tel að maður sem hefur alist upp í sátt við nútímaljóðlist og hrifist af þeim margvíslegu möguleikum sem hún hefur að bjóða, sé að öðru jöfnu betur fallinn til að lýsa henni heldur en sá sem sér hana fyrst og fremst sem frávik frá eldri ljóðhefðum. Hjá Hugo Friedrich vekja þegar efasemdir hin mjög svo hæpnu og ógeðugu heiti sem hann notar til lýsingar á nútímaljóðum. Eða finnast mönn- um hugtök eins og ‚Enthumanisierung‘, ‚Entpersönlichung‘, ‚Ent- realisierung‘, ‚Abnormität‘, ‚alogische Dichtung‘ – ómannlegur, óper- sónulegur, veruleikafirrtur, afbrigðilegur, órökrænn skáldskapur – finnast mönnum þau björguleg sem almenn lýsing á ljóðheimum nútímaskálda? Allt neikvæður, og alhæfingar um það sem Friedrich kallar moderne Lyrik. Mér sýnist hugmyndaheimur Friedrichs bera sterkan svip af skoðunum Ortega y Gasset hins spænska í bókinni Afmönnun listarinnar,12 en of langt mál yrði að reyna að rekja þær sifj- ar hér. Að síðustu þetta um Hugo Friedrich: Aðferðafræði hans er ótæk. Hann tekur fram að hann sé ekki að skrifa bókmenntasögu, einungis að lýsa því sem hann kallar strúktúr eða innviði nútímaljóða. Og í því skyni að sýna þá innviði tínir hann til glefsur úr ljóðum skálda eða ummælum þeirra, glefsur sem passa inn í skema sem hann hefur ákvarðað fyrirfram. Hann býr sér til heildarmynd um ljóðheim og heimsmynd nútímaskálda þar sem sleppt er öllu sem mælt gæti gegn myndinni, sem fyrir bragðið verður óhjákvæmilega skökk. Og finni hann ekkert hjá tilteknu skáldi sem passar í myndina þá býr hann það til, eins og í dæmi Brechts.13 Með slíka aðferðafræði að vopni getur hver sem er sýnt fram á einsleitni hvers sem er, jafnvel elds og vatns. 12 La deshumanización del arte (1925). Reyndar vitnar Friedrich víða í þá bók, t.d. á bls. 168–69. 13 Friedrich útlistar kenningu Brechts um framandgervingu á þá leið að hún sé fólg- in í því að fjarlægja allt orsakasamhengi verknaðar (sjá nmgr. 10), að hún geri með öðrum orðum heiminn óskiljanlegan. En allir sem til þekkja vita að kenningin var einmitt þekkingarfræðilegs eðlis, markmiðið var að sýna daglega hluti í framandi ljósi í því skyni að þeir yrðu skiljanlegri, að hvatirnar að baki verkum manna yrðu ljósari.
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144

x

Són

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Són
https://timarit.is/publication/1139

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.