Són - 01.01.2014, Síða 113

Són - 01.01.2014, Síða 113
„Þrotið er nú efnið og Þulan Búin er“ 111 bregði fyrir. Þulur skáldkvennanna, sem ortu barnaþulur á fyrri hluta tuttugustu aldar og fram og á miðja öldina, voru persónulegri en karl- anna sem tóku við keflinu. Þær ortu einnig hugljúfar vöggu þulur og barna gælur en það gera karlarnir ekki. Það er hins vegar oft beittari húmor í þulum karla, jafnvel kaldhæðni, sem fullorðnir einir skilja, og meira um samfélags legar vísanir. Þeir yrkja líka frekar um það sem er skrítið og skondið og snúa meira upp á tungumálið og þar fer Þórarinn Eldjárn fremstur í flokki. Það vekur óneitanlega athygli að staðhæfingar um þuluna sem kvenlegt form standast ekki lengur því þegar kom fram á miðja tuttugustu öld virðast karlar taka þulu kveðskapinn til sín og barnaþulur kvenna hverfa úr bóka útgáfu, hvort sem þær hafa nú hætt að semja þulur eða ekki. Fáar ljóða bækur fyrir börn hafa komið út á síðustu áratugum og karlar eru svo til einráðir á þeim vettvangi en þeir hafa sem betur fer ekki sagt með öllu skilið við þuluformið. Umfjöllunin hér að framan er ekki tæmandi en gefur góða mynd af því helsta sem börnum hefur staðið til boða af frumsömdum þulum á síðustu öld og það sem af er þessari. Barnaþulurnar eru stuðl aðar eftir settum reglum og langflestar samrímaðar, en hrynjandin óreglu- leg. Braglínu lengdin er mismunandi; sumar þulur hafa þrjá til fjóra bragðliði, aðrar fimm til sex. Hið klassíska þuluform, sem Yelena Sesselja Helgadóttir kallar formið á „Ljáðu mér vængi“, er ekki mjög áberandi í barna þulunum. Það er ljóst að þær þulur fyrir börn, sem hafa verið til umfjöllunar hér að framan, falla í flokk þulu ljóða, eins og Yelena Sesselja skilgreinir þau, enda þótt skáld konurnar, sem ortu fyrir börn á fyrri hluta aldarinnar, hafi vafalaust talið sig vera að yrkja þulur eins og á við um Guðfinnu Þorsteinsdóttur, Erlu. 7. Þululjóð eða nútímaþulur? Það er greinilegt að hugmyndir manna um þulur voru ekki alveg skýrar um alda mótin 1900 þegar safnið Íslenskar gátur, skemmtanir, vikivakar og þulur kom út enda hefur fólk þá þegar verið vant að blanda saman mismunandi efni í munn legum flutningi eins og kemur svo vel fram hjá Theodoru Thoroddsen í Skírni árið 1914. Skáld konurnar, sem ortu þulur í upphafi tuttugustu aldar, sóttu fyrir myndir og innblástur í gömlu þulurnar og fleira góss úr þjóð legum kvæða- og sagna sjóði. Þær löguðu bæði efni og form að breyttum smekk og tíðaranda. Þótt þær hafi komið böndum á formleysu gömlu þuln anna
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180
Síða 181
Síða 182
Síða 183
Síða 184
Síða 185
Síða 186
Síða 187
Síða 188
Síða 189
Síða 190
Síða 191
Síða 192
Síða 193
Síða 194
Síða 195
Síða 196

x

Són

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Són
https://timarit.is/publication/1139

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.